ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๒. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๖. ทัวร์วันที่สี่ Yellowstone National Park – Salt Lake City (๓๖๙ ไมล์)



วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๘ เราเที่ยว Yellowstone National Park ๓ ที่ ในช่วงเช้าแล้วเดินทางไปนอนที่ Salt Lake City

ออกจากโรงแรม ๗.๐๐ น. ระหว่างทางหมอกลงจัดมาก บางช่วงมีทะเลหมอกสวยงามมาก (สวยกว่าที่ผมตื่นแต่ ตีสี่นั่งรถขึ้นเขาไปดูกับทีม สคส. ที่แก่งกระจาน ที่เล่าไว้ ที่นี่ เมื่อ ๙ ปีที่แล้ว อย่างเทียบกันไม่ติดเลย)

เป้าหมายคือไปชม Yellowstone Waterfalls ที่แม่น้ำเยลโล่ว์สโตนไหลตกหน้าผา ที่แรกคือ Upper Falls ที่เราไปเห็นใกล้ๆ เห็นความแรงของน้ำ เห็น Yellowstone River ที่ไหลมาตกหน้าผา และแม่น้ำส่วนที่ไหลไป จากหน้าผา

หลังจากนั้น ลงมาชม Lower Falls หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Artist Pointเป็นบริเวณที่เข้าใจกันว่า ศิลปินมาวาดภาพสี ทำให้คนรับรู้กันว่า ที่บริเวณนี้มีความสวยงามด้วยสีสันของหินแปลกตา แต่ภายหลังพิสูจน์ได้ว่า ศิลปินวาดภาพที่จุดอื่น แต่คนก็ยังเรียกที่นี่ว่า Artist Point เรื่อยมา ได้มาเห็นความงามแล้วก็สมจริง แต่น้ำตกมันอยู่ไกลๆ และอยู่สูง ที่อยู่ต่ำคือลำธาร ซึ่งน้ำสีเขียวสวยมาก ที่นี่เราได้เห็นความงามแบบจำเพาะของ Yellowstone Canyon คือมีความหลากสีจากอิทธิพลของแร่ธาตุหลากหลายชนิดจากน้ำพุร้อนอบร่ำกันมาเป็นพันๆ หรือหมื่นปี

เราแวะ West Thumb Geyser Basin เป็นแหล่งสุดท้ายใน เยลโล่ว์สโตน อยู่ริมทะเลสาบ เยลโล่ว์สโตน มีน้ำพุร้อนกระจายเป็นบริเวณกว้าง มีทางเดินไม้ยกพื้นเหมือน Geyser Basin แห่งอื่นๆ

หลังจากนั้นเดินทางกลับ Salt Lake City ระหว่างทางผ่าน Jackson Lakeสองข้างทางมี ต้น Aspen ใบสีเหลืองเป็นทิวสวยมาก และเห็นยอดเขาหิมะเริ่มคลุมจนถึงจุดชมวิว ยอดเขา และใกล้ๆ มีต้น Aspen ใบเหลืองและแสดเตรียมร่วงในฤดูใบไม้ร่วง เขาจึงหยุดให้ถ่ายรูป เราเพิ่งมาเจอฤดูใบไม้ร่วงในวันนี้เอง ผมเคยบันทึกเล่าเรื่องต้น Aspen งามเมื่อ ๙ ปีที่แล้ว ที่นี่

ผ่าน Grand Teton National Parkที่มีเทือกเขา Grand Teton Mountains (ส่วนหนึ่งของ Rocky Mountains) พระเอกคือ Titan Hill สูง ๔.๔ ก.ม. มีหิมะทุกฤดูเขาบอกว่ามียอดที่สูงกว่า ๓ พันเมตรถึง ๒๒ ยอด ทุกยอดมีหิมะ ทุกฤดู มีกฎหมายห้ามปีน เขาหยุดให้ถ่ายรูป มีเด็กสาวจีนมาช่วยถ่ายรูปคู่ ให้ และขอถ่ายรูปกับเรา

ผ่าน Jackson Holeพื้นที่ราบระหว่างภูเขาที่คนขาวยุคแรกไปดักสัตว์ โดยต้องเดินลงไปจากภูเขา เขาจึงเปรียบเทียบว่าไปลงรู จึงได้ชื่อนี้ จากตำแหน่งนี้มองเห็นยอดเขาสวยงาม อยู่โดยรอบ ที่นี่มีสนามบินเล็กๆ สำหรับคนต้องการบินมาเยลโล่ว์สโตน ใช้เครื่องบินเล็ก ช่วงนี้ยังเห็น เทือกเขา Grand Teton อยู่

แวะกินอาหารไทยที่ Jackson Hole แต่กลุ่มเราคนมาก ไม่มีที่นั่ง ไกด์เขาโทรมาจอง ๓๐ ที่ แต่มากันเกือบ ๕๐ โกลาหลทีเดียว เรารอโต๊ะนั่งอยู่นาน พอได้ที่นั่งก็สั่งผัดไทยกุ้งสด กับเกี๊ยวน้ำ อาหารอร่อยใช้ได้ ผัดไทยมากเสียจน เราขอกล่องใส่กลับไปเป็นเสบียงอาหารเย็นที่โรงแรม

ขากลับ Salt Lake City เขาพาเรากลับทางเส้นเล็ก ผ่าเข้าไปในพื้นที่เกษตรกรรม เป็นทุ่งสวยงาม แต่ถนนคดเคี้ยว นั่งรถที่แล่นแบบนี้เมื่อยไปทั้งตัว

ก่อนเข้าเมือง Salt Lake City เขาแวะให้กินอาหารบุฟเฟ่ต์ Chow Time Buffet & Grillคนละ $15 คนกินเก่ง ราคาและอาหารและรสชาติขนาดนี้นับว่าถูกมาก แต่เราคนแก่กินได้ไม่มาก

พักที่โรงแรม Ramada ห้อง ๔๕๓ ไกด์บอกว่าวันนี้มีบริการพิเศษให้แก่คนที่มากับคู่สมรส คือให้ห้องเตียงเดี่ยวคิงไซ้ส์ โรงแรมนี้ดีที่สุดตั้งแต่มากับทัวร์นี้ wifi ฟรีและแรงมาก



ทะเลหมอก


น้ำในแม่น้ำระเหยเป็นหมอก


Upper Falls น้ำไหลเชี่ยวมาตามโตรกเขา


แล้วตกหน้าผา


ไปตามลำธารเบื้องล่าง


Lower Falls


Lower Falls


Lower Falls เหมือนภาพวาดไหมครับ


สีสวยงามของ Yellowstone Canyon


West Thumb Geyser Basin


West Thumb Geyser Basin


Collapsing Pool น้ำสีฟ้าสวย


เทือกเขา Grand Teton Mountains และ Jackson Lake


Jackson Lake


ทางซ้ายคือ Teton Hill


เข้าสู่ Jackson Hole


วิวสวยระหว่างทางกลับ Salt Lake City


วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๕๘

ห้อง ๔๕๓ โรงแรมรามาดา, ซ้อลท์เลคซิตี้


หมายเลขบันทึก: 597152เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท