ชีวิตที่พอเพียง : 130. ไปเยี่ยมลูกที่โคโลราโด : 3. เที่ยวย่านสกี รีสอร์ท ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา


        วันที่ 30 กย. 49 ตื่นเช้าลองออกไปวิ่ง จากอพาร์ตเม้นท์ของตั้มไปทางภูเขา   รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติเล็กน้อย  แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

         พาหนะที่เราใช้เที่ยวเป็นรถเช่า  ยี่ห้อ จีเอ็ม Impala LS   ค่าเช่าวันละ $15 และค่าประกันวันละ $17  แต่พอ week days ค่าเช่าขึ้นเป็น $24   ตั้มบอกว่าเป็นรถในระดับเดียวกับโตโยต้า แคมรี่    เราเตรียมออกไปตระเวณประมาณ 4 วัน 3 คืน หรือแล้วแต่จะตรากตรำไหว (แต่ในที่สุดก็กลายเป็น 5 วัน  4 คืน     รถเช่าคันนี้ตั้มบอกภายหลังว่าเวลาเบรคแรงๆ ล้อสั่น    รถอเมริกันนี้เป็นที่รู้ว่าพอใช้ไปสักแสนไมล์ก็จะกวนไม่หยุดหย่อน     ตรงข้ามกับรถญี่ปุ่น    แต่รถเช่าคันนี้กลิ่นรถใหม่ยังอยู่)

       คณะของเรามี 4 คน   มีตั้มเป็นสารถี  กชเป็นผู้นำทาง  ภรรยาเป็นพนักงานปอกผลไม้  และผมเป็นลูกทัวร์   เราเที่ยวกันแบบประหยัด    ที่ไม่ประหยัดมีอย่างเดียวคือการถ่ายรูป    ซึ่งถ่ายมากเท่าไรก็ไม่เสียเงิน เพราะเป็นกล้องดิจิตอลที่ลูกสาวซื้อให้

      เราไปทางตะวันตกเฉียงใต้   ไปยังดินแดนแห่ง สกี รีสอร์ท ที่ดี (และแพง) ที่สุดในสหรัฐ   กชบอกว่าคนนิยมมาเล่นสกีที่เทือกเขาร็อกกี้เพราะอากาศแห้ง ทำให้หิมะแห้ง เป็นปุย    แต่แถวบอสตันอากาศชื้นเพราะอยู่ริมทะเล   หิมะจึงชื้นเวลาเหยียบแล้วแฉะ     เล่นสกีสนุกสู้แถวเทือกเขา ร็อกกี้ ไม่ได้

      ช่วงแรกไปตามถนน I-70    รถแล่นไต่ขึ้นเขา      ถนนบางตอนพับไปมาคล้ายเขาพับผ้าที่จังหวัดตรัง    หรือทางไป แม่ฮ่องสอน    นี่คือการขับรถฝ่าเข้าไปใจกลางเทือกเขา ร็อกกี้

      แวะจอดรถชมวิวและถ่ายรูปไปตลอดทาง    เราเริ่มเห็นยอดเขามีหิมะคลุม หลังออกเดินทางไม่นาน   แล้วต่อมาก็ได้ย่ำหิมะถ่ายรูป   จนในที่สุดก็ถึงจุดสูงสุด เรียกชื่อว่า  Independence Pass  มีหิมะขาวโพลนทั่วไปหมด     เขามีทางเดิน (trail) ย่ำหิมะไปชมวิวและถ่ายรูป    แปลกที่อุณหภูมิ น่าจะอยู่ แถวๆ 0 องศา แต่เราไม่หนาวเลย    ฝรั่งยังอุทานว่า It's warm here.   แต่นั่นหมายความว่าเราสวมเสื้อคนละ 3-4 ชั้น

      พอรถไต่ขึ้นเขา มีความสูงจากน้ำทะเลมากขึ้น  ต้นไม้ก็มีต้นสนสีเขียวเข้ม แซมด้วยต้น Aspen ซึ่งเป็นช่วงที่ใบเปลี่ยนสีเป็นเหลืองแซมสีเขียวของต้นสน สวยงามมาก    ดูคล้ายดอกไม้สีเหลือง   แต่พอสูงมากจริงๆ Aspen ก็สู้ไม่ไหว มีแต่สนอย่างเดียว 
 
     หลังผ่าน Independence Pass ถนนเป็นทางลาดลง ไปสู่เมือง Aspen  ต้น แอสเพ็น ยิ่งมีมากขั้นและสีเหลืองอร่าม  กชบอกว่าจะมีสภาพสวยงามเช่นนี้อยู่เพียง 2 สัปดาห์    เราจึงมาได้จังหวะเหมาะมาก    แต่นี่คงจะเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว เพราะต้นแอสเพ็นบางต้นก็ทิ้งใบแล้ว     ได้ถ่ายรูปต้นแอสเพ็นสีเหลืองอร่ามงามมากหลายจุด
 
     เราไปที่เมือง Maroon Bells ซึ่งก็อยู่บนที่ราบสูง แอสเพ็น นั่นเอง    อยู่ห่างเมืองแอสเพ็นประมาณ 10 ไมล์    เป็นเมืองท่องเที่ยวเล่นสกี  เพื่อจะขึ้นไปที่ "ภูระฆังคว่ำสีมารูน"  สีมารูนเป็นสีแดงออกดำ    ภูระฆังคว่ำนี้มี 3 ภูซ้อนกัน     ตอนที่เราไปแดดจ้ามากและมีหิมะคลุมยอดเขา    จึงไม่เห็นสีมารูนที่ภูระฆังคว่ำ   แต่ภูเขายอดอื่นบริเวณเดียวกันสีมารูนทั้งนั้น    มีทะเลสาบ Maroon Bells Lake อยู่ข้างล่าง    น้ำสีเขียวสวยมาก เพราะมีสาหร่ายสีเขียว   ระหว่าง 9.00- 17.00 น. เขาไม่ให้รถขึ้น ต้องไป bus tour เสียเงินคนละ $6  

      ภู Maroon  Bells นี้สูงจากตีนเขาถึงยอด 8,900 ft    รถใช้เวลาไต่ขึ้น 20 นาที    คนขับรถและเป็นคนอธิบายบอกว่าพื้นที่นี้เมื่อ 400 ล้านปีก่อนเป็นทะเล    เครื่องเสียงในรถไม่ดี ไม่ค่อยได้ยิน    เมื่อลงจากรถ   แล้วไปเดินป่าเล่น (trekking)   เราเดินไม่ไกล    ได้ไปนั่งเล่นใต้ร่ม แอสเพ็น สีเหลืองอร่าม    แลเวลาลมพัดใบพริ้วไสวสวยงามมาก    และมีเสียงใบแอสเพ็นต้องลมเสียงดังซ่าๆ เราอัดเสียงมาด้วย   
      รถบัสพาคนขึ้นมาและรับกลับทุกๆ 20 นาที

      จาก Maroon  Bells เราไปเที่ยวเมือง แอสเพ็น    เป็นเมืองเล็กๆ ที่เศรษฐีมาพักและเล่นสกี    บรรยากาศดี    เดิมรุ่งเรืองจากเหมืองแร่เงิน    พอหมดแร่ก็ตกต่ำ และกลับมารุ่งเรืองใหม่จากการเป็นเมืองสกีในหน้าหนาว     มีการจัดแข่งสกีนานาชาติที่นี่เป็นประจำ
 
      พักค้างคืนที่ Frontiers Lodge เมือง Glenwood Springs ขับรถจาก Aspen 40นาที   ตั้มกับกชเขาวางแแผนอย่างดี   ที่จะประหยัดค่าโรงแรม    และเดินทางไม่ย้อนไปย้อนมา   จึงหาจองที่พักที่เมืองที่ไม่แพง    และ Motel นี้ก็ใจดี ห้องหนึ่งนอน 4 คนได้ ไม่คิดเงินเพิ่ม    เตียงใหญ่ 2 เตียง ผู้ใหญ่นอนหนึ่งเตียง    กชนอนหนึ่งเตียง    ตั้มนอนกับพื้น   เราเที่ยวกันแบบพอเพียงจริงๆ โดยที่เราไม่ได้เป็นผู้กำหนด    ตั้มกับกชเขาวางแผนกันเอง     โรงแรมนี้ราคาถูกเพราะอยู่นอกเมือง    ในเมืองมีโรงแรมที่สระว่ายน้ำใช้น้ำร้อนจากน้ำพุ 

     ไปกินอาหารที่ภัตตาคารเม็กซิกัน อยู่ติดกับโรงแรม    ลูกค้าเป็นเม็กซิกันทั้งหมด อาหารถูกปากคนไทยมาก    เราติดใจน้ำจิ้มทำด้วยอะโวคาโด สำหรับจิ้มชิพ    อาหารอร่อย แต่การเสริฟง่ายๆ    เครื่องดื่มเป็นน้ำขวดทั้งหมด    ไม่มีแก้วให้ ทุกคนดื่มจากขวด

     ภัตตาคารมีทีวีให้ดู    มีรายการฟุตบอลเม็กซิโกแข่ง    ชั่วเดี๋ยวเดียวยิงเข้า 2 ลูก คนเฮกันใหญ่     กชบอกว่าคนเม็กซิกันเข้ามาทางเท็กซัส ผ่านอริโซน่า ก็ขึ้นมาทำงานที่รัฐโคโลราโดได้     มีงานบริการนักท่องเที่ยวให้ทำมาก     ทางบอสตันไม่มีคนเม็กซิกันไปทำงาน เพราะไม่มีงานที่เหมาะสม

                        

                             ระหว่างทางไปเมือง Aspen

                        

                                       ที่ Twin Lakes

                        

             ที่ Independence Pass รอยต่อของเปลือกโลก

                        

                                 ที่ Independence Pass

                        

      ใบ แอสเพ็น เหลืองอร่ามตลอดเส้นทางหลายกิโลเมตร

                        

                           ทิวทัศน์สวยงามระหว่างทาง

                            

                        ทะเลสาบ และภูเขา Maroon Bells

                      

                                         เมือง แอสเพ็น

วิจารณ์ พานิช
๑ ตค. ๔๙ 
เมือง Moab, รัฐ ยูท่าห์
แก้ไขปรับปรุง ๖ ตค. ๔๙  ที่สนามบิน แอลเอ

หมายเลขบันทึก: 54205เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท