วิจารณ์ Animal Farm ตอนที่ 3


ภายในฟาร์มเปลี่ยนระบบการปกครองใหม่ Snowball ประกาศว่า "เก็บเกี่ยวให้เร็วกว่าที่ Jones" ส่วน Napoleon รับหน้าที่ดูแลผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยว และยังแอบเอาลูกหมาที่เพิ่งคลอดไปเลี้ยงเอาไว้เอง 9 ตัว โดยบอกกับ Jessie ว่า เด็กๆต้องสมควรได้รับการศึกษาจากเขา สัตว์ทุกตัวขยันขันแข็งในการเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะเจ้าม้า Boxer ที่พูดอยู่เสมอว่า "ข้าจะทำงานให้หนักขึ้น"

พวกสัตว์ทั้งหลายถามพวกหมูถึงเรื่องนมและแอปเปิล Snowball ยอมรับว่าพวกตนเป็นคนทานนมและแอปเปิลเอง แต่ Squealer อธิบายว่า ความอุดมสมบูรณ์ของหมูเป็นข้อได้เปรียบ หมูน่ะ ไม่ได้ชอบนมและแอปเปิ้ลหรอก เพราะพวกเขาเป็นสมองให้กับฟาร์มนี้ และจำเป็นต้องรักษาสุขภาพของตนเอง เพราะคงไม่มีใครอยากให้ นาย Jones กลับมาหรอกใช่ไหม เพียงแค่พูดชื่อนาย Jones สัตว์ทุกตัวก็หัวหดและยอมรับโดยปริยายว่า น้ำนมและแอปเปิ้ล จะสงวนไว้เพื่อพวกหมูเท่านั้น แต่ Jessie เป็นเพียงคนเดียวที่ไม่เชื่อถือใดๆ

เมื่อ Frederick รู้ว่า Jones ได้สูญเสียการควบคุมฟาร์มนี้แล้ว เขานัดโจมตีฟาร์มนี้กับเพื่อนๆของเขา Snowball วางแผนในการรับมือการโจมตี นำสรรพสัตว์สู่ชัยชนะ ทำให้มนุษย์พ่ายแพ้ ในความพ่ายแพ้นั้น ทำให้ Frederick ครุ่นคิดที่จะทำงานกับพวกสรรพสัตว์เอง

Snowball เสนอว่าสรรพสัตว์ควรจะสร้างโรงสีลม หรือกังหัน เพื่อที่จะพัฒนาการจัดการภายในฟาร์ม แต่ Napoleon คัดค้านแผนการ เมื่อสรรพสัตว์ได้ยอมรับข้อเสนอของ Snowball แต่ Napoleon ได้เรียกลูกๆของ Jessie ออกมา ซึ่งลูกๆของหล่อนได้รับการศึกษาจากเขา เป็นเหมือนกองทัพส่วนตัว เมื่อลูกๆมาถึงก็ได้ขับไล่ Snowball ให้พ้นไปจากฟาร์ม (ต่อมาได้หายไปจากเรื่อง) Napoleon เรียก Snowball ว่า “ผู้ทรยศและอาชญากร” และ Squealer อ้างว่าโรงสีลม หรือกังหันเป็นแผนการของ Napoleon (เพื่อกลบเกลื่อนว่าทั้ง Napoleon และ Squealer นั่นแหละเป็นตัวชั่วร้ายและเป็นผู้ทรยศเสียเอง)

Napoleon ประกาศว่าพวกหมูตอนนี้คือคนตัดสินใจทุกอย่างเกี่ยวกับฟาร์มนี้ เมื่อ Frederick เริ่มที่จะทำการค้าขายกับพวกหมู แต่ Boxer จำได้ถึงคำกล่าวของหมูเฒ่าที่ว่า พวกสัตว์ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการค้าขาย Napoleon อธิบายว่า Animal Farm ไม่สามารถถูกตัดขาดจากโลกภายนอกได้

Napoleon มีกระดูกของหมูเฒ่าไว้หน้าเล้าไก่ เพื่อที่จะเห็นความก้าวหน้าของฟาร์ม และตั้งรูปปั้นของตนเองอยู่ข้างๆ แต่ Jessie พยายามพูดกับสัตว์ทั้งหลายว่าหล่อนเห็นพวกหมูอาศัยอยู่ในบ้าน และหลับนอนบนเตียง Squealer อธิบายว่า ไม่ได้แหกกฎข้อใดเลย จริงๆแล้วเขาได้เปลี่ยนกฎจาก “ไม่มีสัตว์ตัวใดหลับนอนบนเตียง” เป็น "สัตว์จะไม่นอนบนเตียง พร้อมสิ่งปกคลุม"

Jones และภรรยาของเขาทำลายโรงสีลมด้วยระเบิด แต่ Napoleon เอาผิดกับ Snowball ว่าเป็นคนทำ และการสร้างโรงสีลมใหม่อีกครั้งก็ถูกควบคุมโดยกองทัพของ Napoleon นอกจากนี้ Squealer ประกาศว่าเพลงที่เคยร้องเมื่อก่อนนั้นหมดความหมายไปตั้งนานแล้ว เพราะตอนนั้นเป็นการเริ่มต้นของฟาร์ม และเขาได้แต่งเพลงใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับ Napoleon

เห็นการคอรัปชั่น, การใช้แรงงานอย่างกับทาส, การสร้างกองทัพส่วนตัว, การเชิดชู, การขู่เข็ญ, การ การ การ การ ฯลฯ หรือยังครับ

</strong>

หมายเลขบันทึก: 596961เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใจหนังสือเล่มนี้

อ่านเป็นหนังสือนอกเวลานานมากแล้ว

ขอบคุณมากครับ

มาติดตามเรื่องสนุก ๆ ต่อจากตอนที่แล้วจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท