KM 3.0 กับกิจกรรมนโยบาย


..............................................การดำเนินการให้มี “ความรู้พร้อมใช้” เพื่อการกำหนดนโยบาย จึงมีความสำคัญ และนั่นคือการจัดการความรู้ 3.0 (KM 3.0)


กิจกรรมนโยบาย (Policy Activities) มีความหมายต่อความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง และไม่ใช่กิจกรรมของ ฝ่ายปกครองบ้านเมือง เท่านั้น แต่เกี่ยวข้องกับพลเมืองทุกคน พลเมืองไม่ใช่ผู้ถูกปกครอง แต่เป็นผู้ร่วมกันปกครอง บ้านเมือง

การปกครองบ้านเมือง ต้องใช้ความรู้ โดยเฉพาะต้องมีความรู้ที่เชื่อถือได้ มีความแม่นยำ และมีความซับซ้อน เชื่อมโยงกับเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ การดำเนินการให้มี “ความรู้พร้อมใช้” เพื่อการกำหนดนโยบาย จึงมีความสำคัญ และนั่นคือการจัดการความรู้ 3.0 (KM 3.0)

ผมไปประชุม KM 3.0 กับกิจกรรมนโยบายสุขภาพ ที่สำนักงานของ Bills & Melinda Gates Foundation ที่เมืองซีแอตเติ้ล ระหว่างวันที่ ๕ - ๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ มีการพูดถึงหน้าที่ของนักวิจัยนโยบาย ว่าต้องสื่อสารผลงานวิจัยในรูปแบบและภาษาที่คนธรรมดาเข้าใจได้

ผมไตร่ตรองว่า สื่อสารทางเดียวไม่พอ ต้องสื่อสารสองทาง หรือหลายทาง สื่อสารโดยยกเอาเรื่องราวจริงที่เกิดขึ้นจริงในสังคม มาเป็นกรณีตัวอย่างแล้วร่วมกันตีความตามหลักการหรือความรู้ที่ได้จากการวิจัยนโยบาย

ซึ่งหากเป็นไปตามแนวทางนี้ การที่ สสส. ให้ทุนสนับสนุนภาคประชาชน ให้ดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพของตน ครอบครัวของตน และชุมชนของตน ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และมีค่ายิ่ง โดยที่ภาคีของ สสส. ควรฝึกฝนวิทยายุทธ KM 3.0 เอาไปใช้ และยกระดับความหมายและเครื่องมือ KM 3.0 ภาคประชาชน

กิจกรรมนโยบายสาธารณะ เป็นกิจกรรมของ โดย เพื่อ ทุกภาคส่วนของสังคม



วิจารณ์ พานิช

๕ ต.ค. ๕๘ ปรับปรุง ๒๙ ต.ค. ๕๘

ห้อง ๔๐๒, โรงแรมโฟร์พ้อยท์, ซีแอตเติ้ล

581102, KM, KM วันละคำ, evidence, Evidence-Informed Policymaking

หมายเลขบันทึก: 596959เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากครับ

นักวิจัยนโยบาย ว่าต้องสื่อสารผลงานวิจัยในรูปแบบและภาษาที่คนธรรมดาเข้าใจได้.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท