ร่วมสนับสนุนมูลนิธิสืบนาคะเสถียรดำเนิน “โครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในผืนป่าตะวันตก”


มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ฯให้การสนับสนุนมูลนิธิสืบนาคะเสถียรในการดำเนินงานอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจาก โครงการชุมชนวิถีชีวิตเป็นมิตรกับผืนป่าตะวันตกเมื่อ ๕ ปี ที่ผ่านมา (พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๗) ขยายผลสู่ “โครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในผืนป่าตะวันตก” ตามแผนดำเนินงานในระยะเวลา๕ ปี ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๒ เพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพในชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง มีกระบวนการจัดการตนเอง ก้าวไปสู่วิสาหกิจชุมชนควบคู่ไปกับการดูแลรักษาทรัพยากรของชุมชน และพัฒนาระบบฐานรายได้จากสินค้าวิสาหกิจชุมชนตลอดจนช่องทางอื่นๆ ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้ยังคงมีบทบาทการทำงานด้านการอนุรักษ์ได้ต่อไป โดยธนาคารฯ จะใช้ความเชี่ยวชาญทางการเงินและธุรกิจในการให้คำปรึกษาการดำเนินโครงการฯ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเติบโตได้อย่างยั่งยืนตามแนวคิด คนอยู่ได้ ป่าอยู่ได้ สัตว์ป่าอยู่ได้ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชุมชนภายใต้แบรนด์ “จอมป่า” (JOMPA) สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนด้วย

“โครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในผืนป่าตะวันตก”ได้จัดแสดงผลงานในระหว่าง วันที่ ๑๓ – ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ ประกอบด้วยนิทรรศการภาพถ่ายสัตว์ป่าหายากและธรรมชาติที่งดงามจากผืนป่าตะวันตก “สืบไพร ทุ่งใหญ่ตะวันตก” ผลงาน ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ช่างภาพสัตว์ป่ามือหนึ่งของประเทศไทย และนายชาญชัย พินทุเสน ศิลปินและประธานมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ นำเสนอความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยภาพถ่ายเหล่านี้คือผลจากการทำงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมุ่งมั่นตั้งใจของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ตลอดจนการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่ต้องการรักษาป่าผืนนี้เอาไว้ให้เป็นมรดกส่งต่อไปยังคนรุ่นหลัง อีกทั้งยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจากผืนป่าตะวันตกแบรนด์ “จอมป่า” อาทิ ผักผลไม้เกษตรอินทรีย์ ผ้าทออุ้มผาง กาแฟทีลอซู และน้ำสมุนไพรต่างๆ ภายในงานด้วย

..............................................................................................................................................

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB


หมายเลขบันทึก: 596524เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2015 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2015 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมการสนับสนุนของมูลนิธิ

ผลงาน ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ช่างภาพสัตว์ป่ามือหนึ่งของประเทศไทย เคยอ่านในมติชน

น่าสนใจมาก

มีวันที่ ๑๓ – ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ นะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-มีป่ามีอาหาร มีชีวิต นะครับ

-ผมชอบป่า เพราะป่ามีอาหารทุกฤดูกาลครับ

-เป็นกำลังใจให้กับผู้รักษ์ป่าทุกท่านนะครับ

-วันนี้มีเมนูอาหารจากเห็ด มาฝากครับ

-เห็ดนึ่งจิ้มน้ำพริกดำครับป้าใหญ่..

ภาพนี้วัดทิพย์สุคนฯ

ที่ชาว SCB ไปปลูกต้นไม้ครับ ที่กาญจนบุรี

  • dejavu monmon
  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • เพชรน้ำหนึ่ง
  • คนใต้โดยภรรยา
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ (น.ม.)
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการรักษ์ป่านี้ค่ะ
  • น้องดร.ขจิต...เป็นที่น่ายินดีที่โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์และอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืนค่ะ
  • หลานเพชรน้ำหนึ่ง...ขอบคุณมากสำหรับภาพอาหารป่าที่น่ารับประทานอย่างยิ่ง...ต้องช่วยกันรณรงค์เรื่องนี้ให้แพร่หลายนะคะ
  • น้องดร.ขจิต...ขอบคุณภาพพระพุทธรูปงดงามที่วัดทิพย์สุคนฯ ในจ.กาญจนบุรีและส่งข่าวเรื่องการปลูกต้นไม้ของชาว SCB ค่ะ
  • ….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/596524

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท