ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

บางครั้งการล้มเหลวก็เป็นสิ่งที่ดี


บางครั้งการล้มเหลวก็เป็นสิ่งที่ดี

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

“ สิ่งที่คนอื่นมองเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของผมมีแค่ 1 % แต่สิ่งที่เขามองไม่เห็นอีก 99 %

คือความล้มเหลว” Soichiro Honda(โซอิจิโร ฮอนด้า)

คนเราส่วนใหญ่เมื่อได้อ่าน ได้ฟัง บุคคลที่ประสบความสำเร็จ มักจะชื่นชม ยินดี และแสดงความภาคภูมิใจกับคนที่ประสบความสำเร็จว่า เขาทำไมถึงเก่งขนาดนั้น เขาทำไมโชคดี พระเจ้าช่วยเขาให้ประสบความสำเร็จ แต่จริงๆแล้ว รางวัลต่างๆที่เขาได้รับ มีเบื้องหลังเสมอ เบื้องหลังนั้นก็คือ คำว่า “ ล้มเหลว” ซึ่งมีอยู่เต็มไปหมด

มีนักขายมือทองคนหนึ่ง เพื่อนๆนักขายด้วยกันมักพูดว่า เขาทำไมถึงโชคดีจริงๆ แต่หารู้ไหมว่า กว่าที่เขาจะขายได้ เขาได้นำเสนอลูกค้าเป็น สิบราย เป็นร้อยราย นักขายประกันชีวิตมืออาชีพท่านหนึ่งเคยเล่าให้กระผมฟังว่า “ นักขายหลายคนบอกว่า เขาโชคดี เขาตอบกลับว่า โชคดีบ้าอะไร เสนอขายเป็น 20 ราย ได้แค่รายเดียว ” แต่พวกเราลองไปสอบถาม นักขายที่โชคร้ายซิ ทำไมถึงขายไม่ได้ เพราะมันขายแค่รายเดียว แล้วมันก็บอกกับทุกคนว่า โชคร้ายขายไม่ได้ ฉะนั้น ถ้าเราอยากโชคดี เราต้องพบกับความล้มเหลว ต้องพบกับการถูกปฏิเสธ ยิ่งมาก ท่านก็ยิ่งพบกับคำว่า “โชคดี”

  • สองพี่น้องตระกูลไรท์ กว่าจะผลิตเครื่องบินลำแรกของโลกได้ เขาต้องพบกับความ
  • โทมัส อัลวา เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลก กว่าเขาจะประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าดวงแรกของโลก
  • อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เขาประสบกับความล้มเหลวและเปลี่ยนแปลง
  • อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบล กว่าจะคิดค้นโทรศัพท์เครื่องแรกของโลกได้ เขาต้องพบกับ
  • ผู้พันแซนเดอร์ส หรือ ผู้พัน KFC ต้องการที่จะขายสูตรไก่ทอด เขาต้องเดินทางไปทั่วประเทศ

ล้มเหลว เป็นจำนวนมาก ยิ่งพวกเขาพบกับความล้มเหลวมากเท่าไร เขาก็ยิ่งเข้าใกล้กับความสำเร็จมากขึ้นทุกขณะ

ได้ เขาต้องพบกับความล้มเหลวถึงกว่าพันครั้ง มีคนเคยไปถาม โทมัส อัลวา เอดิสัน ว่า อัจฉริยะเกิดจากอะไร โทมัส อัลวา เอดิสัน ตอบว่า “ อัจฉริยะเกิดจากแรงบันดาลใจแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่เกิดจากความพยายาม 99 เปอร์เซ็นต์” จากคำตอบนี้เราจะเห็นได้ว่า โทมัส อัลวา เอดิสัน พบกับความล้มเหลวเป็นจำนวนมาก แต่เขาก็ยังมานะพยายามจนกระทั่งสำเร็จ

อาชีพอยู่บ่อยๆเช่น เปิดร้านขายของชำ เป็นช่างสำรวจ เป็นทหาร เป็นพนักงานไปรษณีย์ ฯลฯ

ต่อมาเขาลงสมัครรับเลือกตั้งทางการเมือง เขาต้องพบกับความล้มเหลวและพ่ายแพ้จากการเลือกตั้ง

อย่างมากมายหลายครั้งเช่น แพ้การเลือกตั้งฝ่ายนิติบัญญัติปี 1832 แพ้การเลือกตั้งในการเป็นโฆษกปี 1838 แพ้การเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรปี 1848 แพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาปี 1855 แพ้การเลือกตั้งรองประธานาธิบดีปี 1856 แพ้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 1858 และในที่สุดปี 1860 เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ ทำไมเขาถึงได้เป็นประธานาธิบดี ก็เพราะเขาไม่ยอมแพ้ เมื่อพบกับความล้มเหลว บางครั้งความล้มเหลวก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้เราได้พบกับความเข้มแข็ง ความฉลาด ความอดทน ความพยายาม ความเอาตัวรอด

อุปสรรค พบกับความล้มเหลวนานาชนิด แต่เขาไม่หยุดตรงความล้มเหลว เขาพยายามทำต่อไป เขาพยายามค้นหาต่อไป จนในที่สุด โทรศัพท์ เครื่องแรกของโลกก็เกิดขึ้น

เพื่อเสนอขายสูตรไก่ทอดและขายแฟรนไชส์ เขาต้องพบกับคำว่าล้มเหลวหรือคำปฏิเสธมากถึง 1,009 ครั้ง ก่อนที่จะมีนักธุรกิจท่านหนึ่งตอบตกลงซื้อสูตรไก่ทอดของเขา

คำถามคือ ถ้าท่านเป็นผู้พันแซนเดอร์สหรือผู้พัน KFC ถ้าท่านไปเสนอขายสูตรไก่ ท่านสามารถอดทนต่อคำปฏิเสธและคำว่าล้มเหลว ได้เพียงกี่ครั้ง โดยส่วนตัวกระผมเชื่อแน่ได้ว่า คนส่วนใหญ่เสนอขายสูตรไก่ทอด ไม่ถึง 1,009 ครั้ง ก็ยอมแพ้เสียแล้ว

ฉะนั้น จงกล้าที่จะล้มเหลว เพราะในบางครั้งความล้มเหลวก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันคือบททดสอบการต่อสู้ ถ้าเรากลัวกับคำว่าล้มเหลว เราก็ต้องอยู่กับที่ไม่ไปไหน เราจะไม่มีวันพบกับความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการทำงาน จงกล้าที่จะล้มเหลว เพราะมันคือสิ่งที่คุณจะต้องได้รับ ถ้าหากว่าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ


หมายเลขบันทึก: 596278เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท