ยุทธพงษ์
นาย ยุทธพงษ์ เมืองสาเกตุนคร ดาราศร

โอวาทเลขา


เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์)ได้ให้เกียรติมาพบกับผู้เข้ารับการพัฒนาและให้ข้อคิดในการเตรียมตนเองให้พร้อมตั้งแต่วันแรกที่เข้าไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และเน้นว่าการเป็น ผอ.ต้องศึกษายุทธศาสตร์ของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาซึ่งยุทธศาสตร์ของประเทศที่สำคัญขณะนี้มี 4 เรื่อง คือ 1. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 2. ลดความเลื่อมล้ำทางสังคม 3. Green Technology 4. ระบบบริหารจัดการที่จะไปสนับสนุน3 ยุทธศาสตร์แรก นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้กำหนด 10 Joint KPI โดยมีการศึกษาเป็นหนึ่งใน JKPI ดังกล่าว ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญ คือ การปฏิรูปการศึกษา และการพัฒนาแรงงานเพื่อไปสนับสนุนการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศ

ในการตอบสนองยุทธศาสตร์ของรัฐบาลนั้น สอศ.จะจัดทำข้อเสนอเพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรี พิจารณา สรุปดังนี้

1. ยุทธศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จะจัดทำข้อเสนอหลักสูตรเชิงบูรณาการ หลักสูตรเฉพาะเจาะจงบางสาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมีการ upgradeSkill Retrain Reskill สร้างความมั่นคงและการทำงานที่มีรายได้ระหว่างเรียน เป็นต้น

2. ยุทธศาสตร์ลดความเลื่อมล้ำทางสังคม จะจัดทำข้อเสนอเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา เพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น นำระบบคุณวุฒิวิชาชีพมาใช้ เน้นอาชีวศึกษาทวิภาคี ร่วมมือกับสถานประกอบการ พัฒนาคุณภาพอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานสากลโดยร่วมมือกับประเทศที่มีศักยภาพสูง เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านอาชีวศึกษา(Hub) ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) และต้องผลิตให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ปรับภาพลักษณ์อาชีวศึกษา ตลอดทั้งจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอาชีวศึกษา เป็นต้น

ท้ายสุดเลขาธิการได้ฝากแนวคิดในการใช้ชีวิตการเป็นผู้บริหารว่ามี 5 สิ่งที่สำคัญซึ่งหากเปรียบเป็น ลูกบอล 5 ลูก คือ ครอบครัว เพื่อน สุขภาพกาย สุขภาพจิต และหน้าที่การงาน ลูกบอล 4 ลูกแรกทำด้วยแก้ว ถ้าดูแลไม่ดีตกแตกก็จะเสียหาย แก้ไขซ่อมแซมยากหรือไม่ได้ แต่ลูกสุดท้ายทำด้วยยาง หากตกลงไปสามารถซ่อม ปรับปรุงแก้ไขได้ ดังนั้นขอให้ทุกคนดูแลสิ่งสำคัญของชีวิตตนเองให้อยู่ได้อย่างมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ 8
หมายเลขบันทึก: 596273เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท