ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

รู้ทิศทาง รู้ทำ รู้ทนทาน


รู้ทิศทาง รู้ทำ รู้ทนทาน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

คนที่ประสบความสำเร็จ เขามักจะรู้ความต้องการของตนเอง ว่าเขามีความต้องการอะไรในชีวิตอย่างแท้จริง และเมื่อเขารู้แล้วว่า เขามีความต้องการอะไร อยากเป็น อยากทำอะไร เขาจะใช้เวลาทุกวินาที อย่างมีประสิทธิภาพ

รู้ทิศทาง : หากว่าเราต้องการประสบความสำเร็จ เรามีความจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า เรามีความต้องการอะไร เรามีเป้าหมายอะไร ความฝันของเราคืออะไร ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องค้นหาตัวเองให้เจอเสียก่อน ถ้าหากว่าพวกเรายังค้นหาตนเองยังไม่เจอ ผมขอแนะนำว่า เราจำเป็นจะต้องลงทุนกับตัวเราเองก่อน เราต้องลงทุนกับความคิดของเราก่อน จงหาที่เงียบๆ จงหลบหนีผู้คนไปสักระยะก่อน แล้วลองทบทวนว่า ตนเองมีความต้องการอะไร ถ้ายังไม่เจอ ก็ลองเข้าห้องสมุดที่ใหญ่หน่อย มีหนังสือมากหน่อย จงลองลงทุนอ่านหนังสือที่เราชอบ แล้วเราจะพบอะไรบ้างอย่าง จงหัดใช้ชีวิตอยู่ด้วยตนเอง สักระยะ แล้วคุณจะพบอะไรบางอย่างกับตัวคุณเอง ชีวิตของคุณ ทิศทางของคุณ

สตีฟ จอบส์ เคยพูดไว้ ก่อนตาย ว่า ตัวเขาโชคดีที่รู้จักตนเองว่าตนเองชอบคอมพิวเตอร์ แล้วเขาก็แนะนำนักศึกษาหรือบุคคลต่างๆว่า จงค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าตนเองต้องการอะไร ชอบอะไร ถึงแม้จะต้องค้นหาตลอดชีวิตก็ตาม

Ray Kroc (เรย์ คร็อก) อยากเป็นเศรษฐี อยากที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ เขาเริ่มทำแฟรนไชส์ยี่ห้อแม็คโดนัลด์ ตอนอายุ 52 ปี แต่ตอนที่เขาทำงานในอดีต เขาต้องลำบาก เขาต้องอดทนมาก เขาต้องเป็นพนักงานขายถ้วยกระดาษมาก่อน และเมื่อเขารู้ทิศทางของตนเอง แฟรนไชส์แฮมเบอร์เกอร์ แม็คโดนัลด์ ซึ่งขายไปทั่วโลกก็กำเนิดขึ้น

Harland Sanders(ผู้พัน แซนเดอร์ส) เคยลำบากมาก ภรรยาพาลูกหนีออกจากบ้านและถามหย่า เขาเปลี่ยนแปลงงานที่ทำบ่อย จนกระทั่งเกษียณอายุจากราชการ เขารู้ว่าเขาชอบทำอาหารและรู้ว่า เขาทำไก่ทอดได้อร่อยมากๆ เมื่อเขารู้ทิศทางของตนเองแล้ว เขาก็มาขายไก่ทอด แล้วเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ KFC ตอนอายุ 60 ปี

รู้ทำ : เมื่อรู้ว่าตนเองมีทิศทางอย่างไรแล้ว ที่เนี่ยเราต้องรู้ว่า เราจะต้องทำอะไรต่อไป ในขั้นตอนนี้ ขอให้ท่านไปดูบุคคลที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกหรือในระดับประเทศ หรือบุคคลที่ท่านต้องการจะเป็น แล้วลองอ่านประวัติของเขา ว่าเขาใช้วิธีหรือมีวิธีใดหรือทำอย่างไร ถึงประสบความสำเร็จ แล้วเราก็ลงมือทำตามเขา เช่น บางคนอยากที่จะเป็นนักพูดระดับโลก เราก็ควรไปศึกษาชีวิตของ นักพูดระดับโลกว่าเขาทำอย่างไรถึงเก่ง ถึงประสบความสำเร็จ แล้วเราก็ลองทำแบบเขา

บางคนอยากเป็นวิทยากรระดับโลกอย่าง Brian Tracy (ไบรอัน เทรซี่) เราก็ควรดูว่าเขาได้ทำอะไรลงไปบ้าง แล้วเราก็ควรทำเช่นเดียวกับเขา Brian Tracy(ไบรอัน เทรซี่) กว่าที่เขาจะเป็นวิทยากรระดับโลก เขาต้องอ่านหนังสือเป็นจำนวนมาก เขาต้องเขียนหนังสือ เขียนบทความเป็นจำนวนมาก เราก็ควรหัดเขียนและทำหนังสือขึ้นมาบ้าง เขามีคลิปบรรยายให้ความรู้ลงในสื่อต่างๆ เช่น มีเทป มีคลิปลง Youtube มี DVD มี CD มีเว็ปไซค์ มีการทำหลักสูตรต่างๆ เพื่อที่จะบรรยาย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ เราก็ต้องหัดทำ หัดผลิตตามเขา แล้วเราก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

รู้ทนทาน : คนที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ได้อะไรง่ายๆ ถ้าคุณคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จได้อะไรมาง่ายๆ คุณคิดผิด ถ้าคุณคิดว่า คนที่ประสบความสำเร็จได้อะไรมาง่ายๆ คุณคิดผิด แต่คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะต้องทุ่มเท เขาจะต้องอดทน เขาจะต้องทนทาน เขาจะต้องพบกับความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า เขาจะต้องลำบาก เขาจะต้องร้องไห้ เขาจะต้องเสียเวลา สละเวลาทำงานซึ่งหนักและมากกว่าคนทั่วไป ฯลฯ

Sun Yat Sen (ซุน ยัด เซน) เขามีอุดมการณ์ เขามีทิศทางเป็นของตนเองคือต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีน ในการทำงาน เขาต้องหลบหนี บุคคลหรือศัตรูที่ตามฆ่าเขา เขาต้องปลอมตัว เขาต้องเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆในประเทศจีนเพื่ออธิบายแนวคิด อุดมการณ์ของเขา เขาล้มเหลวในการปฏิวัติประเทศจีน ถึง 10 ครั้งในเมืองต่างๆ(1.กวางโจว 2.ฮุยโจว 3.เชาโจว 4.ฮุยโจว 5.ชิงโจว 6.เซิ่นหนานกวาน 7.กวางโจว เลียนโจวและชางสี่ 8.ยูนาน อีโฮว 9.กวางโจว 10.กวางโจว) แต่เขาก็ยังพยายามต่อไป จนประสบความสำเร็จในการปฏิวัติในครั้งที่ 11 ที่เมืองวูจาง เขาได้รับชัยชนะและกลายเป็นบิดาแห่งจีน อีกทั้งยังเป็นประธานาธิบดีแห่งชาติของสาธารณรัฐจีนไต้หวันเมื่ออายุ 46 ปี

ฉะนั้น หากว่าท่านต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ท่านจะต้อง รู้ทิศทางว่าท่านต้องการอะไร มีเป้าหมายอะไรในชีวิต ท่านจะต้องรู้ทำคือรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง จึงจะประสบความสำเร็จ และท่านจะต้องรู้ทนทาน คือ รู้จักคำว่า อดทน อดกลั้น อดออม และท่านจะต้องทนทานกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 596272เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท