รวมเล่ม เดินสอน นั่งนึก บันทึกประสบการณ์ รวมงานแนวคิดดีที่ชอบใจ ไว้เป็นเล่ม


ชื่อบันทึก ผลงานเป็นเลิศ เกิดจากการทำงานผสานการเรียนรู้

"...... ข้อสมติฐานของผมข้อหนึ่งเกี่ยวกับความรู้ เห็นว่าความรู้นั้นมันมีการเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง วันนั้นเรารู้อย่างหนึ่ง วันข้างหน้าเราอาจจะรู้และเข้าใจอีกอย่างหนึ่งซึ่งต่างไปจากเดิมในประเด็นเดียวกัน สิ่งที่ทำให้ความรู้ไม่หยุดนิ่ง ก็คือ การเรียนรู้ หากเมื่อไร การเรียนรู้ของเราหยุดนิ่ง เมื่อนั้นแหละ ความรู้ก็จะหยุดนิ่งตามไป การเรียนรู้ จึงน่าจะเป็นกุญแจดอกสำคัญของการเปลี่ยนแปลง แต่ทว่ากลับตรงกันข้าม โลกวันนี้กลับไปให้สำคัญกับ ความรู้ มากกว่า การเรียนรู้ ความรู้จึงกลายเป็นตัวตั้ง แต่การเรียนรู้ยังเป็นสิ่งที่เคว้งคว้าง ทั้งในสถานศึกษา หรือในองค์กร เราจะเห็นว่า เราสนใจแค่ว่าคนมีความรู้ แต่ไม่ค่อยสนใจว่า ทักษะการเรียนรู้ของคนนั้นเป็นเช่นไร เราสามารถให้คะแนนความรู้ แต่เราไม่สามารถให้คะแนนการเรียนรู้ได้...."

อ่านได้ที่ http://thawatmatte.pressbooks.com/

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 596268เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากๆครับ

หายไปนานเลยครับ

พี่ธวัชทำใน ebook ใน GotoKnow ก็ได้อัตโนมัติเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณครับ ดีเลยครับ อ.จัน จะเข้ามาทำดูครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท