มูลค่าของต้นมะพร้าวอ่อน


ผมพึ่งพาเจ้าต้นไม้กลับบ้านที่ชุมพรเพื่อไปเยี่ยมปู่มาครับ กลับบ้านไปหนึ่งสัปดาห์ก็ได้อะไรดีๆ มาเยอะโดยเฉพาะแง่คิดดีๆ ทั้งที่ได้จากปู่เจ้าต้นไม้ ผู้คนที่ได้พบ และจากเวลาที่ได้มีโอกาสนั่งครุ่นคิดเอง

ชุมพรเดี๋ยวนี้พัฒนาขึ้นมาก บ้านที่ผมโตมาตั้งแต่เด็กๆ เดี๋ยวนี้ปู่ก็ให้เขาเช่าไปเสียแล้วเพราะอยู่ติดถนนใหญ่ที่เขามาตัดใหม่เมื่อไม่กี่ปีมานี้มากเกินไป แล้วปู่ก็มาสร้างบ้านหลังเล็กๆ อยู่ นอกจากนั้นก็ยังสร้างบ้านอีกหลังให้ลูกและหลานอยู่เวลามาเยี่ยมด้วย

ปัจจุบันนี้ฝรั่งมังค่ากำลังเห่อแนวคิด "Tiny House" หรือ "บ้านเล็กในป่าใหญ่" แทนที่ "บ้านใหญ่ในป่าเล็ก" กันมาก ครั้งนี้ที่ผมกลับบ้านทำให้ผมได้ "ทันสมัย" โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

บ้านเล็กๆ ราคาไม่กี่แสนนี้ปู่ปลูกต้นมะพร้าวอ่อนไว้ให้ด้วย ผมกลับบ้านก็ได้โอกาสสอยมะพร้าวหลังบ้านมาให้เจ้าต้นไม้กินพอดีตามรูปครับ

นั่งกินมะพร้าวอ่อนไปก็นั่งคิดไปว่ามนุษย์เรานี้นั้นถูกมนุษย์ด้วยกันหลอกเอาเสียมาก เรายอมสูญเสียสินทรัพย์มูลค่าสูงเพื่อแลกกับสินทรัพย์มูลค่าต่ำเพราะเราหลงเชื่อในคำชวนเชื่อของเขา

ยกตัวอย่างเช่น มะพร้าวต้นนี้นั้นจะผลิตลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ครอบครัวผมไปได้อีกจำนวนมากและเป็นเวลายาวนานทีเดียวถ้าผมให้เวลาดูแลมันสักหน่อย อาทิเช่นอย่าให้แมลงมาชอนไชหรือปลวกมาขึ้น แต่มะพร้าวเป็นต้นไม้ที่ทนมากต้องการการดูแลต่ำ มีต้นมะพร้าวในพื้นที่ป่าชื้นฝนหรือในภาษาฝรั่งว่า tropical rainforest นั้นเรียกได้ว่ามีทรัพย์ในดินที่เก็บกินได้ไม่มีที่สิ้นสุดทีเดียว ยาวนานถึงชั่วลูกชั่วหลานอย่างที่ปู่เจ้าต้นไม้ตั้งใจไว้

แต่สมมติว่าผมเกิดไปหลงเชื่อคำโฆษณาที่เราต้องสัมผัสในชีวิตประจำวันในปัจจุบันบางอย่างเข้า อาทิเช่น รองเท้าพลาสติกธรรมดาที่ติดยี่ห้อหนึ่งแล้วตั้งราคาแพงกว่ายี่ห้ออื่นหลายสิบเท่าขึ้นมา หากผมไม่มีสินทรัพย์อย่างอื่นผมก็ต้องพยายามเอาต้นมะพร้าวต้นนี้เข้าแลกกับรองเท้าพลาสติกนั้น แต่ในโลกปัจจุบันที่มันบิดเบี้ยวเกินกว่าจะคำนวนได้นี้ ต้นมะพร้าวต้นนี้ที่มีมูลค่ามหาศาลกลับไม่สามารถแลกกับรองเท้าพลาสติกแค่คู่เดียวได้ ผมอาจจะต้องเอาที่ดินที่ปลูกต้นมะพร้าวต้นนี้ไปแลกด้วยซ้ำ เพื่อแสวงหา "สภาพคล่อง" หรือเงินสดที่จะใช้ซื้อสินค้าที่เขาโฆษณาครับ

เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมากมายในโลกนี้อย่างน่าสงสารผู้คนที่ตกเป็นเหยื่อของการชวนเชื่อเป็นที่สุด แต่เราก็ไม่ได้อยู่ในสถานภาพที่จะทำอะไรได้ สิ่งที่ทำได้มากที่สุดก็คงเป็นเพียงเขียนบอกเล่าให้เพื่อนฝูงพี่น้องได้มาอ่านกันเช่นนี้นี่เองครับ

หมายเลขบันทึก: 596276เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

น้ำมะพร้าว มีประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์..บันทึกที่ท่านเขียนเป็นสิ่งที่ยายธีสนใจมานานแล้ว..มีคำถามว่า..เรา..จะมีความสามารถที่จะปรับเปลี่ยน...มูลค่า..การแลกเปลี่ยนที่มีวิวัฒนาการมาเพียงสองร้อยปีมานี้(ยุคอุตสาหกรรมเกิดและรุ่งเรือง..และถึงเวลาเสื่อมแล้ว)..หลักการและแผนทางการกระตุ้นเศษฐกิจ(ธนบัตร..เงินตรา..ทองคำ ธนาคาร..)..เหมือนการ..ที่เราเข้าไปอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ที่เข้ามามีบทบาทตลอดจนเกือบจะล้างสมองคนได้ทั้งโลกแล้ว..เราไม่จำเป็นที่จะแบกธนบัตรไปแลกของ..มะพร้าวลูกหนึ่ง..มีค่าเท่ากับรองเท้าคู่หนึ่ง..หรือเราคิดว่ารถยนต์คันหนึ่งมีค่าเท่ากับข้าวหนึ่งถังหรือก็เท่ากับมะพร้าวหนึ่งลูก..

เหมือนกับคำว่ามนุษย์คนสัตว์ต้นไม้มีสิทธิเท่าเทียม..กันพึ่งพาอาศัยกันอยู่เป็นวัฏรจักร..และแค่ตั้งค่าเข้าไปใน..สมองกลให้ส่งผลไปถึงมนุษย์สมัยใหม่..จะยาก..จั้งใด๋..

มีสายตาวอนๆมาฝาก เจ้าค่ะ....(อิอิ)

นานๆ เข้ามานะอ. ผมชอบน้ำมะพร้าวมากครับ และที่ชอบยิ่งกว่าคือ ยอดอ่อนครับ เลยอยากหามะพร้าวน้ำหอมไปปลูกที่สวน เห็นภาพอ.ในนี้ แมตช์กับบ้านนอกดีแฮะ

ผมเข้า GotoKnow ดูเครื่องแม่ข่ายอยู่ตลอดครับ แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสเขียนครับ ผมบอกตัวเองว่าจะต้องพยายามหาจังหวะเขียนบันทึกให้มากขึ้นแต่ก็ทำไม่ได้สม่ำเสมอเสียทีครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมบันทึกครับ :-)

SOmehow, we are growing up and learning that life is best with Nature (not with Culture).

We can build a big house and spend time in it -- cleaning, repairing, cooking, ... paying bills...

Would it be better to build a big self-sustaining environment so we can enjoy our life more?

ชาวบ้านแถวแก่งกระจานขายที่ดินถูกๆ ให้นายทุนทำสนามกอล์ฟ ตัวเองมาสมัครเป็นคนงานในสนามกอล์ฟ พวกเขาเล่าด้วยความภูมิใจว่า ที่นี่เคยเป็นที่ดินของพวกเขามาก่อน

พี่ฟังแล้วก็สะอึก

ไม่ได้ปลูกมะพร้าวเอง แต่ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนทุกวัน...ขอขอบคุณผู้ปลูกต้นมะพร้าว ผู้เก็บผล และพ่อค้า-แม่ค้ามะพร้าวทุกตนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท