ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

กล้าฝัน กล้าไล่ล่าฝัน


กล้าฝัน กล้าไล่ล่าฝัน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

บุคคลที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง พวกเขามักจะเป็นคนมีความฝัน และที่สำคัญพวกเขาจะเป็นนักไล่ล่าฝัน พวกเขาจะมีความพยายาม มีความอดทนที่มากกว่าคนทั่วๆไป เมื่อล้มเหลว พวกเขาจะไม่ล้มเลิก พวกเขาเคยผิดหวัง พวกเขาเคยท้อแท้ แต่พวกเขาก็ต้องสู้จนประสบความสำเร็จ

- จิม แคร์รีย์ ดารานักแสดงฮอลลีวู้ดได้ค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน กว่าที่เขาจะประสบความสำเร็จถึงขั้นนี้ เขาต้องผ่านความเจ็บปวด เขาเคยเป็นดาราที่ตกอับ เขาเคยขับรถเก่าๆ เขาแทบจะไม่มีเงินติดตัว ครั้งหนึ่งมีคนเล่าว่า จิม แคร์รีย์ มีเป้าหมายว่าอีก 5 ปีข้างหน้าเขาจะได้ค่าตัวหรือค่านักแสดงนำจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (เรื่องนี้เกิดขึ้นปี ค.ศ.1990 ต่อมาอีก 5 ปี คือ ค.ศ.1995 เขาได้รับค่าตัวมากถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ)

มีคนเคยถาม จิม แคร์รีย์ ว่า “ตอนแรกๆที่คุณเข้าวงการคุณได้ค่าตัวไม่กี่หมื่น กี่แสนเหรียญสหรัฐ ทำไมตอนนี้คุณถึงกล้าเรียกค่าตัวมากถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ จิม แคร์รีย์ ตอบว่า “ กว่าผมจะกล้าเรียกค่าตัวขนาดนี้ ผมต้องผ่านการฝึกฝน อดทน ฝึกซ้อมบทต่างๆ มากกว่า ยี่สิบกว่าปี ผมถึงประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้)

  • เฉินหลง หรือ เฉินกั่งเซิง เขาเรียนการเล่นงิ้ว เรียนมวยจีน เรียนกังฟู และการแสดงมาตั้งแต่เด็ก
  • วอลท์ ดีสนีย์ ราชา การ์ตูน วอลท์ ดีสนีย์ เขามีนิสัยชอบวาดภาพตั้งแต่เด็ก เมื่อ 5 ขวบ เขาเข้า

เขาฝันอยากที่จะเป็นดารานักแสดง เขาต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาต้องเรียนภายในโรงเรียนเป็นเวลาสิบปี หลังจากนั้น เขาก็ได้ตระเวน แสดงกังฟู แสดงวิทยายุทธ์ แสดงงิ้ว ณ ที่ต่างๆ ทั่วประเทศจีนและต่างประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เฉินหลงก็เคยมาแสดงงิ้ว เมื่อตอนยังหนุ่มๆ และเมื่อเขาเข้าวงการแสดงภาพยนตร์ เขาต้องแสดงเป็นตัวประกอบ โดยรับจ้างเป็นนักแสดงคิวบู๊ ต้องทนเจ็บตัว และได้รับบาดเจ็บ จนกระทั่งเขาแจ้งเกิดในหนังเรื่องไอ้หนุ่มพันมือ ตามด้วยเรื่องไอ้หนุ่มหมัดเมา ต่อมาก็ได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้น เฉิงหลงก็ได้เป็นดาราซูเปอร์สตาร์ระดับเอเชีย แล้วก้าวขึ้นเป็นดารานำในระดับโลก

หลายคนคงนึกอิจฉา เฉินหลง แต่ถ้าพวกเราลองวิเคราะห์ย้อนไปในอดีต เฉิงหลงต้องฝึกการแสดงต่างๆ ลำบาก อดอยาก อดทน ตั้งแต่อายุไม่ถึง 8 ขวบ และต้องฝึกฝนการแสดงต่างๆ อีกเป็นเวลา 10 ปี แล้วเป็นตัวประกอบ ฉะนั้น หากพวกเราใช้ความพยายามทำอะไร แค่ 2-3 ปี หรือ 6-7 ปี ความสำเร็จย่อมห่างไกลเป็นอันมากเมื่อเปรียบเทียบกับ เฉินหลง มีเรื่องเล่ากันว่า มีคนไปถาม เฉินหลงว่า เคล็ดลับแห่งความสำเร็จของคุณคืออะไร เฉินหลงตอบกลับไปว่า “ คือความพยายาม”

เรียนวิชาศิลปะในโรงเรียนเมืองชิคาโก กลางคืนก็ยังศึกษางานศิลปะ ต่อมาเขามีความฝันอยากทำหนังการ์ตูน จึงตั้งบริษัทสร้างหนังการ์ตูนขึ้น แต่ปรากฏว่าถูกพนักงานยักยอกเงินแล้วหลบหนีไป ทำให้เขาประสบปัญหาทางการเงินจนล้มละลาย

ต่อมาเขาได้หาเงินชำระหนี้หมด ทั้งเนื้อทั้งตัวเหลือแค่ กล้องถ่ายรูปตัวเดียว หลังจากนั้นเขาขอเช่าโรงรถของคุณอาเป็นที่ทำงาน และหยิบยืมเงินจากคุณอาและพี่ชายของเขาอีก 750 เหรียญสหรัฐ แล้วเขาก็ทำตามความฝัน ทำหนังการ์ตูนเรื่องแรกชื่อว่า “อลิซในแดนมหัศจรรย์” ขายได้เงิน 1,500 เหรียญ หักต้นทุน 750 เหรียญ เขาจึงได้กำไรจากการทำหนังเรื่องแรก 750 เหรียญ

ต่อมาเขาจึงผลิต ตัว มิดกี้ เม้าส์ และได้สร้างหนังการ์ตูนขึ้นมาอีกมากมาย ต่อมาได้ขยายกิจการไปทำสวนสนุกและสถานีโทรทัศน์

สำหรับแง่คิดที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จคือ “ ทำในสิ่งที่รัก ” เขาผลิตผลงานทุกชิ้นจากความรัก เขาได้เดินตามความกระหายของเขา เขาไม่ได้หมกมุ่นเรื่องเงินทอง แต่เขาหมกมุ่นในเรื่องที่เขากระหายอยากที่จะทำ เพราะเขาเชื่อว่า “ ความกระหายที่อยากจะทำ คือ พลังอำนาจ ”

จงกล้าที่จะฝัน จงกล้าที่จะล้มเหลว เพราะคนที่ไม่เคยล้มเหลวมาก่อน มักจะไม่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

หมายเลขบันทึก: 596254เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท