ขี่ม้าเลาะกอตะไคร้/มันใหญ่/ไข่สุก..


รวมเรื่องราวดี ๆ ของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้างดงซ่อม อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร มาบันทึกไว้ พร้อม ๆกับแปะเรื่องตะไคร้ของ Hi Hug House@หนองรางเอาไว้ด้วย....แถมท้ายด้วยการตามล่าหามันสำปะหลังหัวใหญ่ ณ บ้านใหม่เขานิยม เพื่อส่งเข้าประกวดในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ปี 58 นี้..มีข้อมูลและกิจกรรมดี ๆอยู่ในมือ เมื่อมีโอกาสก็นำมาบันทึกเอาไว้แบ่งปันให้ได้ติดตามชมกันผ่านที่นี่ G2K คร้าบ!!!!

-มีโอกาสได้ไปเยี่ยมกิจกรรมของ"กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านดงซ่อม อำเภอโกสัมพีนคร"เมื่อปลายเดือนก่อนครับ...เก็บข้อมูลและเรื่องราวเอาไว้นานพอดู...ตอนแรกกะว่าจะเขียนหลังจากไปเยี่ยมชมทันทีเพื่อใด้อรรถรสในการเขียนบันทึก 555 แต่ด้วยเวลาและภารกิจบางอย่างจึงทำให้พลาดโอกาสเหมาะ ๆ นั้นไป....แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในเมื่อมีสิ่งดี ๆ อยู่ในมือแม้ว่าจะผ่านมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง เราก็สามารถนำมาบอกเล่ากันผ่านบันทึกนี้ได้ อย่างน้อยๆ ก็ได้พรวนความคิดและความทรงจำดีๆ อีกครั้ง....เอาล่ะครับ....เมื่อพร้อมแล้วผมจะพาผู้อ่านทุกท่านไป "ขี่ม้าเลาะกอตะไคร้/มันใหญ่/ไข่สุก"พร้อม ๆกันคร้าบ!!!!!

1.ตามธรรมเนียมต้องขอแนะนำ"นายบุญช่วย เข็มคง เกษตรอำเภอโกสัมพีนคร"ที่พาเราไปเยี่ยมกิจกรรมของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านดงซ่อมในวันนี้ครับ....วันนี้เราได้ขี่ม้าด้วยนะคร้าบ!!!5555

2.หากสืบค้นข้อมูลของโรงเรียนบ้านดงซ่อม อำเภอโกสัมพีนคร ผ่านระบบ Internet จะมีข้อมูลปรากฎอยู่อย่างมากมายเลยล่ะครับ ซึ่งทำให้เราทราบว่ากิจกรรมการเรียนการสอนของที่นี่ไม่ธรรมดาเลย โดยมี"นายสมนึก อ้ายง้าว ผู้อำนวยการโรงเรียน"ที่เป็นผู้บริหารงานและสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรง ไม่ว่าจะด้านวิชาการหรือกิจกรรมเสริมนอกตำราต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วแต่ปรากฎให้เห็นประจักษ์ต่อสายตาของผู้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมในครั้งนี้ครับ...เท่าที่ทราบมาโรงเรียนบ้านดงซ่อมจะเป็นสถานที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานต่าง ๆ มากมายที่มีความสนใจด้านการเกษตร เพราะที่นี่มีกิจกรรหลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้และที่สำคัญน้อง ๆ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรที่นี่มีความรู้ด้านการเกษตรอย่างแตกฉานสามารถบอกเล่าถึงการดำเนินกิจกรรมได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ...สำหรับกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านดงซ่อม ปีนี้ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนจังหวัดกำแพงเพชรในการเข้าร่วมการประกวดกิจกรรมการดำเนินงานกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียนด้วยล่ะครับ....เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมดีๆ ของน้องๆ กลุ่มนี้ ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมต่อได้จากที่ีครับ โรงเรียนบ้านดงซ่อม

เยี่ยมชมกิจกรรมของน้องๆ เรียบร้อยแล้ว...ต่อไปก็ตามผมขี่ม้าไปเลาะ"กอตะไคร้"ที่ Hi Hug House@หนองราง กันต่อคร้าบ!!!!

3.ขอแปะเรื่องราวของ Hi Hug House@หนองราง เอาไว้ในบันทึกนี้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ 5555 ไม่มีอะไรมากนอกจากจะบอกว่านี่คือ"ความภูมิใจเล็ก ๆ น้อย ๆ"ของเราครับ...นี่คือผลผลิตของเราเอง ปลูกมากับมือ พอมีคนต้องการ"พันธุ์ตะไคร้"ไปปลูก เราก็จัดการขุดและตัดแต่งส่งให้กับ"ลูกค้า"ของเราครับ..ต้องขอบอกก่อนว่าตะไคร้สวย ๆ แบบนี้เขาจะซื้อไป"ทำพันธุ์"นะครับ.....ราคาก็ไม่แพงมาก ก็พอให้ได้ค่ารดน้ำบ้าง.555555 ปล.ณ ตอนนี้หากท่านใดสนในพันธุ์ตะไคร้สวย ๆ แบบนี้ที่ไร่ไม่มีแล้วน่ะครับ..หากต้องการจริงๆ เดี๋ยวผมจะติดต่อกับกลุ่มสมาชิกเครือข่ายให้นะคร้าบ!!!!!

ชมตะไคร้สวย ๆ แล้ว......ต่อไปก็ตามผมไป"ขุดมันหัวใหญ่"กันต่อดีกว่า....

4.ปีนี้"งานสารทไทยกล้วยไข่"มีกิจกรรมการประกวดผลผลิตทางการเกษตรหลายอย่าง เช่นมะละกอผลใหญ่/ฟักทองผลใหญ่/กล้วยไข่ดิบ-สุก/มันสำปะหลังหัวใหญ่ ผลผลิตแต่ละอย่างได้รับการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แต่ละคนไปเสาะหาเพื่อส่งเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ส่วนตัวผมเองได้รับมอบหมายให้หา"มันสำปะหลังหัวใหญ่"ส่งเข้าประกวดครับ....งานนี้ได้รับความร่วมมือจาก"นายไพฑููรย์ ทองมี กำนันตำบลพรานกระต่าย และทีมงานผู้นำหมู่บ้านเขานิยม ตำบลพรานกระต่าย ไปช่วยกันตามล่า..หามันหัวใหญ่คร้าบ55555

5.หลังจากนั่งรถอีต๊อกลัดเลาะไปตามป่ามันสำปะหลังกันแล้ว เราก็ได้เจอกับ"มันสำปะหลังหัวใหญ่"ตามที่ต้องการแล้วล่ะครับ 5555 เมื่อเจอแล้วก็เริ่มลงมือขุด ๆ คุ้ย ๆ ด้วยความระมัดระวังจนกระทั่งได้มันหัวใหญ่...เพื่อนำส่งเข้าประกวดในงานนี้แล้วครับ... ว่าแต่จะคว้ารางวัลหรือไม่...ต้องตามไปลุ้นกันต่อในงานคร้าบ5555555

6.ผลการตัดสินออกมาแล้วครับ...ปีนี้รางวัลที่ 1 เป็นของเกษตรกรจาก"อำเภอโกสัมพีนคร"ครับ....มันสำปะหลังหัวใหญ่น้ำหนัก 120 กิโลกรัม เชียวละครับ..ใหญ่แบบนี้แล้วของเราที่หามามีน้ำหนักเพียง 50 กิโลกรัม ก็พลาดรางวัลตามระเบียบครับ 5555 ทีมเราได้ศึกษาวิธีการผลิตมันสำปะหลังหัวใหญ่ของผู้ชนะแล้ว ผลปรากฎว่ากว่าจะได้มันสำปะหลังหัวใหญ่ ๆ แบบนี้ต้องมีการดูแลเป็นอย่างดี ทั้งใส่ปุ๋ยและให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ส่วนของเราได้สด ๆ มาจากไร่ ดูแลตามปกติ ใหญ่เท่านี้ก็พอใจแล้วล่ะครับ....แต่ทีมเราก็ไม่ท้อถอยวางแผนกันไว้ว่าปีนี้จะทำการผลิตมันสำปะหลังหัวใหญ่เพื่อส่งเข้าประกวดในปีต่อไปด้วยล่ะครับ 5555

7.เดินชมกิจกรรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จัดนิทรรศการภายในงานปีนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายเลยล่ะครับ....ปีนี้ผมไม่ได้เก็บภาพกิจกรรมของหน่วยงานอื่นมาให้ได้ชมกัน เอาเป็นว่าปีนี้ทั้งรถแห่ขบวนกล้วยไข่ก็งดงามดังเช่นทุกปี แถมยังมีกิจกรรมดี ๆ อีกมากมาย..หากท่านใดสนใจก็มาเที่ยวชมงานได้นะครับ งานมีตั้งแต่วันที่ 12-21 ตุลาคม 2558 นี้นะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้.....พาท่านขี่ม้าเลาะกอตะไคร้/มันใหญ่/ไข่สุก กันมาจนเหนื่อยแล้ว.....ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจกับบันทึกนี้นะครับ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

15/10/2558

คำสำคัญ (Tags): #การขี่ม้า#กิจกรรมบำบัด#อาชา#งานสารทไทยกล้วยไข่#จังหวัดกำแพงเพชร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#บุญช่วย เข็มคง#สมนึก อ้ายง้าว#โรงเรียนบ้านดงซ่อม#โกสัมพีนคร#กลุ่มยุวเกษตรกร#ยุวเกษตรกร#4 H club#Change to the Best#MRCF#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#การปลูกมันสำปะหลัง#มันสำปะหลังหัวใหญ่#การปลูกตะไคร้#Hi Hug House@หนองราง#ปรียารัตน์ จอมดวง#ไพฑูรย์ ทองมี#กำนันตำบลพรานกระต่าย#ตำบลพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#อำเภอพรานกระต่าย#บ้านใหม่เขานิยม#เศรษฐกิจพอเพียง#พืชเศรษฐกิจ#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#การเลี้ยงไก่#กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านดงซ่อม#สำนักงานเกษตรอำเภอโกสัมพีนคร#เคหกิจเกษตร#สพป.กพ.เขต 1
หมายเลขบันทึก: 596246เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มันหัวใหญ่มากๆ นะคะ .... สุดยอดจริงๆ ค่ะ

ชื่นชมค่ะ

ผืนดินช่างอุดมสมบูรณ์ ให้ชีวิตชีวาแก่ผู้ที่เห็นคุณค่าจริงๆนะคะ


หวัดดีคุณเพชร ... ชอบ ๆๆๆๆๆ ชอบใจวิธีการ...

ตั้งชื่อบันทึก...ของคุณเพชรจัง...สังเกตดูว่า

ในแต่ละบันทึก คุณเพชรช่างเอาแต่ละเรื่อง

มาบูรณาการกันได้ลงตัวจริง ๆ หากไม่อ่าน

ก็จะไม่ทราบที่มา และที่ไปของชื่อแต่ละชื่อ

เลยอ่ะนะ ๕๕๕๕๕๕


ชอบกิจกรรมขี่ม้า

ตะไคร้งามมาก

ขอบคุณมากๆครับ

ตามมาอ่านเกษตรพอเพียง ขอชื่นชมค่ะ...

มันสำปะหลังหัวใหญ่มาก พี่ไม่กล้ากินแน่

พี่เคยเก็บยอดใบมันมารองห่อหมกนะ แค่เดินไปหลังบ้านเด็ดมา

เปลือกมันสีขาวกรอบๆ นี่เอามาหั่นฝอย ลวกน้ำร้อนพอสุกนิดๆ ทำยำแบบดั้งเดิมกินได้ด้วยนะ แค่โขลกเครื่องแกง คลุกเปลือกมัน เติมหวานนิดหน่อย โรยมะพร้าวคั่ว ถั่วคั่วตำหยาบๆ มีกุ้งแห้งก็ตำโรยหน้า ไม่มีก็ไม่ใส่ แค่นี้ก็ได้ 1 อิ่ม

ส่วนหัวมันก็เอามาปิ้งบนไฟซื่อๆ แล้วจิ้มมะพร้าวที่แบ่งมาจากยำ โรยเกลือนิดหน่อยเพื่อชูรสมะพร้าวให้เข้ม โรยน้ำตาลทราย (ถ้ามี แต่มักไม่มี)

อ่านบันทึกน้องเพชรแล้วทำให้รำลึกวัยเด็กทุกที ขอบคุณนะน้อง

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-มันหัวใหญ่..ของอำเภอพรานกระต่าย ไม่ใหญ่มากเท่ากับมันสำปะหลังจาก อำเภอโกสัมพีนคร นะครับ 55

-รางวัลที่ 1 น้ำหนัก 120 กิโลกรัม

-ตอนนี้กำลังช่วยกันวางแผนกับผู้นำชุมชนว่าทำมันสำปะหลังหัวใหญ่ไว้ชิงรางวัลในปีต่อไปครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณยุวนุช

-แผ่นดินบ้านเราอุดมสงบูรณ์ครับ..

-หากหว่างเมล็ดพืชลงไปดูแลนิดหน่อยก็ได้อาหารเป็นผักสด ๆ แล้วล่ะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-บ่อยครั้งที่ผมมักจะรวมหลายเรื่องราวมาบันทึกไว้ในคราวเดียวกัน

-ทำให้ต้องคิดๆ ๆ ชื่อบันทึกอยู่นานทีเดียวเชียว 555

-หากตั้งชื่อบันทึกได้แล้ว..มันทำให้ผมเขียนบันทึกได้อย่างรวดเร็ว...สมองไว...พุ่งปรื๊ด...จนบางครั้งมือพิมพ์แทบจะไม่ทันครับ 5555

-ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจที่มอบให้นะครับ..

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-กิจกรรมขี่ม้า ที่โรงเรียนนี้เรียก"อาชาบำบัด"ครับ

-ใช้ม้า"บำบัด"ดึงดูดความสนใจให้เด็ก ๆชอบมาโรงเรียนครับอาจารย์

-ผมว่าแนวคิดนี้มัน"เจ๋งมาก ๆ "ครับ

-ขอบคุณที่ชอบ....บันทึกนี้ครับ..

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตครับ

-มีความสุขกับการได้ดำเนินชีวิตตามรอยพระองค์ท่านครับ

-พอดี....พอเพียง....

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ..

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-มันสำปะหลังทีี่พี่หมอกำลังพูดถึงน่าจะเป็นมันสำปะหลังสำหรับการบริโภคนะครับ

-มันสำปะหลังมี 2 ชนิด มีชนิดหวาน(มันสำปะหลังสำหรับบริโภค) และชนิดขม(มันสำปะหลังโรงงาน)ซึ่งเป็นชนิดที่ผมเขียนไว้ในบันทึกครับ

-พื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากเป็นอันดับสองรองจาก"จังหวัดนครราชสีมา"ครับ

-ทำให้ต้องการตุ้นเกษตรกรด้วยการส่งเสริมการผลิตมันสำปะหลังให้มีผลผลิตที่สูงขึ้น

-สำหรับมันสำปะหลังชนิดหวานที่บ้านผมเรียกว่า"มันห้านาที"นำมาปิ้ง เชื่อม ได้ และคงจะเป็นชนิดเดียวกับที่พี่หมอนำมาทำอาหารในวัยเด็ก..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและมักจะได้รำลึกถึงความหลังทุกครั้งที่ได้อ่านบันทึกของผมนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงพี่หมอครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท