ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน


เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์(T.Harv Eker) โค้ช ผู้ฝึกสอนเกี่ยวกับการเป็นมหาเศรษฐี นักพูด วิทยากร ชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกา ได้เขียนหนังสือ เล่มหนึ่งชื่อ ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind ) เขาได้เขียนแนวความคิดของเขาในหนังสือเล่มนั้นว่า

คนเราสามารถเปลี่ยนผลลัพธ์ได้จากการที่เริ่มเปลี่ยนความคิด โดยเขาเขียนว่า

“ ความคิด ทำให้เกิด ความรู้สึก ความรู้สึก ทำให้เกิด การกระทำ เมื่อเปลี่ยนการกระทำ ผลลัพธ์จึงเปลี่ยน”

อีกทั้งเขายังยกตัวอย่างเพิ่มเติมว่า สมมุติว่า เราได้ปลูกต้นไม้ขึ้นมาต้นหนึ่ง เช่น ต้นแอปเปิ้ล เมื่อต้นแอปเปิ้ล ออกผล แต่ผลแอปเปิ้ล เล็กมาก ไม่สมบูรณ์ เราสามารถเปลี่ยนลูกแอปเปิ้ลภายในต้นนี้ให้สมบูรณ์ได้ ก็ด้วยการ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ไปที่ราก เพื่อให้ราก ส่งน้ำ ส่งอาหาร ส่งปุ๋ยไปยัง ลูกแอปเปิ้ล จึงทำให้ลูกแอปเปิ้ล สมบูรณ์

หากว่าเราต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิต เราต้องเปลี่ยนแปลงตรงความคิดของเราก่อน อีกทั้งเราควรให้ความสำคัญกับความคิดของตนเองก่อน เพราะสิ่งที่เรามองไม่เห็น มันอาจจะมีความสำคัญกว่าสิ่งที่เรามองเห็น ดังตัวอย่าง ลูกแอปเปิ้ล รากมีความสำคัญมาก แต่พวกเราส่วนใหญ่มองไม่เห็น แต่พวกเรากลับไปมองเห็นที่ตัวผลของมัน เช่นกัน ชีวิตของพวกเราเป็นเช่นนี้ เหตุที่ส่งผล ก็คือความคิดนั้นเอง

กบฝูงหนึ่ง ได้แข่งขันกันปืนต้นไม้ใหญ่ ปรากฏว่า กบทุกตัว ปีนขึ้นไปก็ตกลงมา อีกทั้งกบที่นั่งเชียร์อยู่ข้างล่างก็ต่างพากัน ส่งเสียง ว่า “ ตกลงมา ” “ ตกลงมา” “ตกลงมา” แล้วกบทุกตัวก็ตกลงมาจริงๆ ทำให้กบที่นั่งเชียร์อยู่ข้างล่าง ต่างพากันหัวเราะ ชอบใจเป็นการใหญ่ แต่ปรากฏว่า มีกบอยู่ 1 ตัว ที่ปีนขึ้นต้นไม้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว จนกระทั่งถึงจุดสูงสุด กบทุกตัวต่างนั่งงง ยืนงง เป็นการใหญ่ว่า กบตัวนี้ทำได้อย่างไร เมื่อกบตัวนั้นลงมา กบทุกตัวก็ต่างไปแสดงความยินดี แล้วถามเหตุผลว่า “ ทำไมถึงปีนได้” ผลปรากฏว่า กบตัวนั้น เป็นกบที่หูหนวกตั้งแต่กำเนิด ซึ่งกบตัวนั้น ไม่ได้ยินเสียง ด่า เสียงเชียร์ว่า “ ตกลงมา” “ตกลงมา” แต่กลับคิดว่า กบทุกตัวที่อยู่ข้างล่าง ส่งเสียงเชียร์ “ ขึ้นไปอีก ขึ้นไปอีก ขึ้นไปอีก ”

ท่านผู้อ่านได้อะไรจากเรื่องนี้ ในบางครั้ง เราคิดจะทำการณ์ใหญ่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จก็เนื่องจากว่า เราอาจจะไปฟัง คำด่า คำพูด ที่เป็นลบ จากผู้คนรอบข้างของเรามากจนเกินไป จนทำให้เราเกิดความท้อแท้ใจ ฉะนั้น ในการทำงาน ในบางครั้งเราก็ควร หูหนวก บ้าง เพราะถ้าเราฟังคำพูดที่เป็นลบมากๆ ก็จะส่งผลทำให้เราเกิดความคิดที่ลบ แล้วความคิดที่ลบ นี่แหละที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงานของเราได้

ถ้าผมถามผู้อ่านว่า “ท่านว่ายน้ำเป็นไหม” หลายคนบอกว่า “ ไม่เป็น” แต่ถ้าถามเหตุผล “ ว่าทำไม ถึงว่ายน้ำไม่เป็น” ผู้อ่านหลายคนจะต้องมีข้ออ้างต่างๆ นาๆ ว่า “ ไม่ได้ฝึก” “ กลัวจมน้ำ” “ อายไม่กล้าลงน้ำ” แต่ถ้าเราลองไปดูชีวิตของนาย นิก วูยิชิช เขาเกิดมาไม่มีแขนไม่มีขาทั้งสองข้าง แต่เขาสามารถว่ายน้ำเป็น เหตุผลที่เขาวาดน้ำเป็น เพราะภายในความคิดของเขา เขาไม่มีข้ออ้าง ว่า ทำไม่ได้ นั่นเอง

นาย นิก วูยิชิช เขาคิดว่า เขาทำได้ เขาจึงว่ายน้ำได้ ทั้งๆที่ไม่มีแขนไม่มีขาทั้ง 2 ขา ฉะนั้น ถ้าผู้อ่านอยากว่ายน้ำเป็น ความคิดของท่านจะต้องมีความเชื่อมั่นว่า ท่านทำได้ ท่านว่ายน้ำเป็นเสียก่อน แล้วท่านจะว่ายน้ำเป็นในที่สุด

สุดท้ายนี้ กระผมอยากเห็น การศึกษาของไทยเรา สอนให้เด็กคิดให้มากขึ้น เพราะการศึกษาในอดีตมักสอนให้ท่องจำ เช่น สมัยที่ผมเรียน ข้อสอบมักจะออกว่า “ กรุงศรีอยุธยาเสียกรุงเมื่อ พ.ศ.อะไร” ผมเองก็ต้องท่องจำ แสดงว่า ใครที่มีความจำดีมักเป็นเด็กที่ได้คะแนนดี แต่ทำไมเราไม่สอนให้เด็กคิดเป็น เช่น 4+4 = 8 ถ้าเราออกข้อใหม่ว่า 8=........+........... (8=7+1),(8=4+4),(8=2+6),(8=3+5),(8=8+0) เด็กๆก็จะสามารถคิดสร้างสรรค์มากขึ้น


หมายเลขบันทึก: 596248เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท