รักษาโรคด้วยพุทธมนต์


การรักษาโรคภัย นอกจากเราจะอาศัยยาแผนปัจจุบันแล้ว การใช้ยาพื้นบ้าน และการบำบัดอย่างอื่น ก็มีผลเช่นเดียวกัน แต่ขึ้นกับผลที่ได้รับจะช้าหรือเร็ว โรคบางโรคถ้าเราใช้ยาแผนปัจจุบัน ก็จะหายเร็วขึ้น ในโรคเดียวกัน หากไปใช้ยาแผนโบราณหรือยาพื้นบ้านอาจจะหายช้าก็ได้

ตามปกติผู้เขียนไม่ชอบทานยา แม้จะเป็นไข้หวัด ปวดหวตัวร้อน และเป็นแผลเล็ก ๆ น้อยๆ ก็ไม่ใช้ยาแผนปัจจุบัน หากเป็นแผลนิยมใช้ยาหม่องทาแทน จนลูกๆ บ่นไปตาม ๆ กัน ที่ใช้ยาหม่องทาแก้บาดแผลต่าง ๆกลัวแผลจะติดเชื้อ นอกจากนี้ ผู้เขียนยังมียาอีกขนานหนึ่ง ในการรักษาแผลในตัวเองก็คือ ใช้น้ำฉี่ของตนเองล้างแผลแทน ทิ้งไว้สักพักก็จะหาย(ความเชื่อส่วนตัว)


นอกจากนี้หากเกิดผื่นคัน หรืออาการแพ้ตามผิวหนังก็เช่นเดียวกัน ผู้เขียนก็จะใช้น้ำฉี่ทาและรักษาตลอดมา ก็ได้ผลดีแบบไม่น่าเชื่อ(เป็นความเชื่อส่วนตัว) และก็ไม่ชอบทานยาอื่น เพื่อแก้อาการแพ้ดังกล่าว...ที่ใช้มาก็ได้ผลดี อย่างน่าทึ่ง...

มา 2-3 วันที่ผ่านมา มีอาการปวดหัวตัวร้อนมาหลายวัน เนื่องจากผู้เขียนได้ออกกำลังกายหนักไปหน่อย และอาจจะมีผลจากกระเพาะปัสสวะอักเสบ จำเป็นต้องทานยาแก้ปวด แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น หากทานยามาก ๆ ก็จะมีอาการเจ็บปวดที่กระเพาะ จึงได้หยุดทานยาดังกล่าวไป พยายามจะหาวิธีอื่น ๆ มารักษาแทน โดยไม่อยากใช้ยาแผนปัจจุบัน

จึงนึกขึ้นได้ถึงเรืองการสวดมนต์บทโพชฌงคปริตร อุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่เคยสวดเป็นประจำทุกวันพระ ที่สำนักงานฯ จึงลองสวดมนต์ดังกล่าว ด้วยการท่องบทสวดมนต์ดังกล่าวเดินไป - มา หลายสิบรอบ เพื่อจะให้จดจำบทสวดได้ และได้ใช้ท่องในยามว่าง จนจำบทสวดดังกล่าวได้ หลังจากนั้น ได้นั่งสมาธิและสวดโพชฌงคปริตรต่ออีก 7 รอบ แล้วแผ่เมตตาจนจบ


หลังจากนั้น ได้สังเกตุดูอาการ ผลจากการท่องและสวดมนต์บทโพชฌงคปริตรดังกล่าว... ทำให้ผู้เขียนหายปวดหัวดั่งปลิดทิ้ง ร่างกายที่เคยเดินแล้วมีอาการหนักตัว กลับกลายเป็นตัวเบาไปด้วย นอกจากนี้ที่มีอาการปวดที่กระเพาะปัสสาวะ ก็มีอาการดีขึ้นกว่าเดิมมาก...จึงเป็นเรื่องที่แปลกใจในพระพุทธคุณของบทสวดดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ในคืนนั่น จึงไม่ทานยาแก้ปวดอีก ทำให้การนอนพักผ่อนก็หลับสบายกว่าทุกคืนที่ผ่านมาอีกด้วย ทำให้ผู้เขียนได้คิดว่า...พระพุทธองค์ได้ทรงสอนให้ศาสนิกชนสวดมนต์บทดังกล่าว แม้พระองค์เองยามประชวรก็ยังเคยให้พระจุนทัสเถรสวดต์ให้พระองค์สดับอีกด้วย ก็ทำให้พระองค์คลายจากพระประชวรเช่นกัน...แต่เราก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนดังกล่าว

บทสวดต่าง ๆ ก็มีหลายบท ที่มีอานิสงค์ต่างกัน หากได้นำบทแต่ละบทที่เกี่ยวข้องกับเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา แล้วใช้บทสวดให้ตรงกับเหตุที่เกิดขึ้น ก็จะเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะทำให้พระพุทธคุณจากบทสวดมาบรรเทาผลร้ายให้กลายเป็นดีได้เช่นเดียวกัน

การสวดมนต์นอกจากจะทำให้มีจิตใจสงบ เยือกเย็น มีสมาธิและมีความสุขแล้ว การสวดมนต์ยังมีอานิสงค์ในการแก้โรคภัยได้เช่นเดียวกัน ผู้ที่สวดและมีความเชื่อศรัทธาเท่านั่น จึงจะได้พบกับอานิสงค์ดังกล่าว ...เป็นเรื่องที่จะต้องทำและสัมผัสได้ด้วยตนเอง



หมายเลขบันทึก: 596247เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุๆครับ

ชอบใจการสวดมนต์และนั่งสมาธิด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท