ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๘๘. ขับรถไปทำบุญพ่อแม่ที่ชุมพร

เป็นปีแรกที่เราทำบุญให้แก่บรรพบุรุษโดยไม่มีทั้งพ่อและแม่ โดยที่แม่จากเราไปตั้งแต่วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ และพ่อจากเราไปตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ และหลังจากพ่อเสียชีวิต พี่น้องและญาติๆ จะไปชุมนุมทำบุญให้พ่อและบรรพบุรุษทุกปีประมาณปลายเดือนตุลาคม ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ ถึงปี ๒๕๕๖ โดยมีแม่เป็นประธานของงานพิธี

ผมได้เล่าพิธีฌาปนกิจศพแม่ ที่นี่

เรานัดจัดพิธีวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ที่วัดตะเคียนทอง (วัดท่ายางเหนือ) ซึ่งเป็นที่เผาศพ ของทั้งพ่อและแม่ โดยปีนี้มอบให้คุณวิจัย พานิช เป็นผู้จัดงาน และพี่น้องทุกคนลงขัน แต่ทางวัดไม่สะดวก จึงต้องจัดที่บ้านคุณวิเชียรอีกอย่างปีก่อนๆ

คราวนี้ครอบครัวผมไปกัน ๓ คน คือแต้วลูกสาวคนโด สาวน้อย และผม เราขับรถออกจากบ้านวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลา ๖.๓๐ น. โดยผมกับแต้วผลัดกันขับ ไปแวะที่แรกที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. คลองโคน (สมุทรสงคราม) เพื่อเข้าห้องน้ำ แล้วขับเข้าถนน 4012 ผ่าน อบต. คลองโคน เลียบชายฝั่งทะเลไปยังอำเภอชะอำ ตามเส้นทางที่ผมเคยเล่าไว้ ที่นี่

ที่ชะอำ เราได้เห็นบรรยากาศของชายหาดชะอำที่รถยนต์และคนแน่น เราไม่ได้จอดรถ แต่สังเกตว่า ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกดีมาก และชายหาดชะอำก็สะอาดและเป็นระเบียบกว่าเก่ามาก มาทราบภายหลังว่า ที่เป็นระเบียบเช่นนี้ เพราะทหาร (คสช.) ไปจัดระเบียบ

จากชะอำเราขับรถวกเข้าถนนเพชรเกษมจนใกล้จะถึงจังหวัดประจวบก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 1034 เพื่อไปยังบ้านอ่าวน้อย เพื่อหาร้านอาหารสองอ่าวซีฟู้ด ที่พื่อนของลูกสาวแนะนำ ไปพบว่าเป็นร้าน แบบชาวบ้าน ไม่หรูหรา แต่ร้านใหญ่ และอาหารอร่อย อยู่ใกล้เขาตาม่องล่ายอันทรงชื่อเสียง เราจะสั่งปูม้าต้ม แต่ปูยังไม่มา มีแต่เนื้อปู เราจึงสั่งเนื้อปูผัดผงกะหรี่ แกงป่าปลาพริกสด ปลาลิ้นหมาทอดน้ำปลา และทอดมันปลากะพง เราไปถึงก่อนเที่ยง มีคนมานั่งกินก่อนเรา ๔ โต๊ะ หลังเที่ยงมีมาอีกหลายโต๊ะ อาหารทำช้าแบบชาวบ้าน และเขาลืมทอดมัน จนเรากินเสร็จก็ยังไม่มา แต่นับว่าอาหารอร่อยมาก คือถูกปากเรา และราคาย่อมเยา คือเพียง ๕๗๐ บาท

จากร้านอาหารเราขับรถไปอีกหน่อยเดียวก็ถึงชายทะเลอ่าวน้อย ที่จัดทำเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และได้รับการดูแลสะอาดสวยงาม แล่นต่อไปเข้าอ่าวใหญ่ของประจวบ ก็พบว่าชายหาดได้รับการปรับปรุง ให้สะอาดและสวยงาม น่าไปพักผ่อนมาก ดีกว่าปีก่อนๆ ที่ผมขับรถผ่าน ผมชื่นชมมากที่ชายหาดของจังหวัด ประจวบได้รับการดูแลดีเช่นนี้

ระหว่างทางฝนตกเป็นระยะๆ ตอนเข้าเขตจังหวัดชุมพรฝนตกหนักมากเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง โดยที่คืนวันที่ ๒๙ และ ๓๐ กรกฎาคม ที่บ้านผมที่ปากเกร็ดฝนก็ตกหนักมาก ทำให้กบเขียดอึ่งอ่างที่บ้าน ลูกสาวและที่แอ่งน้ำหลังบ้านผมร้องกันระงม ถือเป็นสิ่งดีหลังจากฝนแล้งมานานมาก นอกจากนั้น อากาศยังเย็นลง เป็นตอนเช้ามืด ๒๔ องศาเซลเซียส ผมออกไปวิ่งตอนเช้าอากาศเย็นสบาย

ผมขอให้คุณวิจัยจองโรงแรมเอเต้ ซึ่งอยู่ตรงในตลาดชุมพร ข้ามกับบ้านของเขา ตกเย็นเขานัดเลี้ยง อาหารเย็นที่บ้านคุณวิจัย เป็นบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จประมาณ ๑ ปี แต้วขอไปนอนที่นั่น อาหารเย็นอร่อยสุดๆ มีทั้งปู (ม้า) กุ้งแม่น้ำตัวโตมาก และอื่นๆ รวมทั้งทุเรียนก้านยาวสุดอร่อย ที่ผมชิมเม็ดเดียว แขกที่มาคือพี่ๆ น้องๆ หลานๆ และญาติสนิท ถึงตอนนี้ลูกๆ ของน้องๆ ผมเรียนจบปริญญาตรีหมดแล้ว ยกเว้นหมิง ลูกของ นพ. วิโรจน์คนเดียว ที่ยังเรียนชั้น ม. ๕ และออมลูกคนเล็กของคุณวิจัย กำลังเรียนปริญญาโท

พิธีจัดเหมือนปีก่อนๆ ที่แม่ยังอยู่ ต่างกันที่งานเลี้ยง เปลี่ยนเป็นจ้างร้านในตลาดชุมพรมาจัดโต๊ะจีน เลี้ยงญาติมิตร บ้านของคุณวิเชียรมีสถานที่กว้างพอที่จะจัดงานเลี้ยงได้สบาย เป้าหมายลึกๆ ของการจัดงานก็ เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ แต่ไทยเราไม่มีวัฒนธรรมกล่าวสุนทรกถาเพื่อใช้ชีวิตคนตายเตือนสติคนเป็น เรายกให้พระทำหน้าที่นี้ ซึ่งวัฒนธรรมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ส่งให้พระสวดด้วยภาษาที่คนฟังไม่เข้าใจ เพื่อทำให้ บรรยากาศศักดิ์สิทธิ์ แปลกแท้ๆ แต่ผมใช้โอกาสนี้นั่งเตือนสติตนเอง ว่าบรรพบุรุษของผม สร้างความดีในชีวิต ในฐานะคนซื่อสัตย์สุจริตไม่คดโกงใคร ไม่เอาเปรียบสังคม ทำให้ครอบครัวของเรามั่นคง แม้จะไม่มีชื่อเสียง หรือร่ำรวยมากมาย เราต้องดำรงตนตามแนวทางนี้ และหาทางส่งต่ออุดมคติของครอบครัวนี้ให้แก่ลูกหลาน เพื่อให้ลูกหลานเป็นคนดีของสังคม

วันกลับคุณวิจัย น้องชายที่ทำสวนหลายอย่าง รวมทั้งสวนผลไม้ ให้ทุเรียน ทั้งทุเรียนสดและทุเรียนกวน และญาติพี่น้องคนอื่นๆ มอบของฝากมาเต็มรถ แต่สาวน้อยก็ยังแวะซื้อเงาะระหว่างทางด้วย ได้กินเงาะสด ที่เพิ่งเก็บจากต้น หวานกรอบเป็นพิเศษ

ผมมารู้สึกในวันกลับ ว่าถนนทรุดโทรมมาก มิน่าจึงมีการปิดถนนสร้างใหม่เป็นช่วงๆ โดยผมสังเกต ว่าเขาไม่ใช่ซ่อม แต่ใช้วิธีขุดถนนเดิมออก ถมทรายและบดอัดรองพื้นใหม่ ไม่ใช่แค่เอายางแอสฟัลท์ออก แต่ทำ ถนนใหม่ทั้งหมด ผมตั้งคำถามว่าสภาพเช่นนี้เกิดจากการก่อสร้างถนนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน (เพราะคอร์รัปชั่น) ผสมกับการที่รถบรรทุกหนักเกินพิกัดในกฎหมาย (ที่เกี่ยวกับคอร์รัปชั่นเช่นกัน) หรือเปล่า เทียบกับต่างประเทศ แล้ว เราสูญเสียจากพฤติกรรมคอร์รัปชั่น เกี่ยวกับการสร้าง การใช้ และการซ่อมแซมถนน มากกว่าในต่างประเทศ ที่ไม่มีคอร์รัปชั่น หรือไม่

แวะถ่ายรูปบริเวณนาเกลือ ริมถนนเลียบชายทะเล 4012

หน้าร้านสองอ่าวซีฟู้ด

ในร้านสองอ่าวซีฟู้ด

วิจารณ์ พานิช

๑ ส.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 594214เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2015 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2015 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ผมชอบบันทึกส่วนตัวของอาจารย์มากครับ อ่านแล้วมีแต่ความอบอุ่น ชอบอ่านกว่าเรื่องวิชาการ เลยอ่านทุกตัวอักษร กราบขอบพระคุณครับ

อ้อ...ชอบอ่านเรื่องเมืองไทยมากกว่าไปเมืองนอกครับ