เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนชอบฟังบทสวดมนต์...


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนชอบฟังบทสวดมนต์...

เช้านี้ (๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘) ย่าบุษกับฟ้าคราม ตื่นกันตั้งแต่ตี ๕

เหตุเพราะนัดกับบริษัท Toyota ว่าจะเอารถไปซ่อมที่รีโมทเพราะ

กด Lock ประตูขวา ไม่ได้...ช่างนัดไว้ตอน ๐๙.๐๐ น. แต่กว่าเรา

จะทำอะไรกัน ย่าคิดว่า...อาจทำให้ไม่ทัน...ย่าจึงตั้งนาฬิกาไว้

ตอนตี ๕...ก่อนนอนย่าบอกหนูว่า...หนูต้องตื่นเช้า ๆ นะคะ...เพราะ

กว่าเราจะอาบน้ำ ทานข้าว ย่ากลัวเราไปไม่ทันนัดเขา...ฟ้าคราม

รับปากย่าว่า "ค่ะ"...และแล้วหนูก็ตื่นตามเวลาที่เราตกลงกัน...

ย่าบอกว่า...ปีหน้า หนูมาเรียนที่พิษณุโลก หนูก็ต้องตื่นเช้า ๆ กัน

แบบนี้ จะตื่นสายกันไม่ได้ เพราะเดี๋ยวไปไม่ทันเข้าโรงเรียน...

หนูก็พยักหน้ารับว่า "ค่ะ"...ย่าสังเกตดูหนูว่า เป็นเด็กที่ว่าง่าย...

ไม่ดื้อ ไม่รั้น ย่าพูดอะไรก็เข้าใจง่าย ๆ...และแล้วเราก็เสร็จก่อนเวลา

ที่นัดหมายมากเลย...ย่าขับรถยนต์ไปที่บริษัท ในที่สุดต้องสั่ง

ให้เจ้าหน้าที่สั่ง มอเตอร์ใหม่ ๑ ตัว เพราะทั้ง ๔ ประตูจะมีมอเตอร์

ในการควบคุมระบบ Lock ของรถยนต์...เสร็จแล้วเราก็เข้ามาทำงานต่อ

ที่มหาวิทยาลัย...ฟ้าคราม นั่งทำงานกับย่าด้วย...เสร็จแล้วขอทานข้าว

กลางวัน...คงเพราะตื่นแต่เช้า...ก่อนที่จะไปขอนอน บอกย่าว่า...

ย่าค่ะ เปิดเพลงสวดมนต์ของเจ้าแม่กวนอิมเหมือนที่ปู่เรเปิดให้เราฟังกัน

เมื่อคืนหน่อยสิค่ะ!!!...ฟ้าฯ ชอบฟัง...พอย่าเปิดให้ฟังและไม่ได้สนใจหนู

หันมาดูงานที่โต๊ะทำงาน...พอหันกลับไปเท่านั้น...อั๊ยยะ!!! ฟ้าคราม

นอนหลับไปแล้วคร่าาา...พร้อมกับฟังบทสวนมนต์ที่หนูชอบฟัง...

ย่าเชื่อเสมอว่า..."ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน" จริง ๆ ด้วยคร่าาา...

หนูจำที่ปู่เร ย่าบุษ สอนหนูเสมอ...ใส่อะไรไป ก็จะได้สิ่ง ๆ นั้นจริง ๆ ค่ะ...

ตอนนี้ ฟ้าคราม...ชอบฟังบทสวดมนต์ต่าง ๆ...ย่าคิดว่า จะทำให้หนูเป็นคน

ที่มีจิตใจที่เยือกเย็น สงบ นิ่ง ใส นะคะ...ทำการอะไรก็จะทำให้มีสติ

สุดท้าย หนูจะเกิดปัญญาในการใช้ชีวิตและทำงานนะคะ..."ฟ้าคราม"

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๘


บทสวดที่ "ฟ้าคราม" ชอบฟังก่อนนอนค่ะ...

(วิดีโอนี้...ใช้ประกอบการบรรยายการเขียนบทความเท่านั้น)

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=oV7t81aKlz4










หมายเลขบันทึก: 593531เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2015 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2015 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท