แปลกแต่จริง...แปดสองหน.....มดดำนา!!!!!!!!


เนื่องในวันมหามงคล 12 สิงหาคม 2558 วันแม่แห่งชาติ ปีนี้ ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้ลงมือดำนา ณ Hi Hug House@หนองราง งานนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกรบ้านใกล้เรือนเคียงมาช่วยกันเหมือนเช่นเคย...ตั้งใจเอาไว้ว่าจะดำนาทุกปี หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็จะปลูกพืชผักสวนครัวในนาข้าว....อยู่กับวิถีธรรม..วิถีไทย...คร้าบ!!!!!!

-หากปีใดเป็น "อธิกมาส"จะมีเดือน 8 สองหน ครับ.....และปีนี้ก็เป็นปีที่มีเดือน 8 สองหน ซึ่งจะนิยมเขียนเดือน 8 หลังว่า"8-8"ครับ....อธิบายเรื่อง 8 สองหนได้ตามลิงค์นี้ครับ เดือน 8-วิกิพิเดีย วันนี้ขอหยิบยกเอาเรื่องเดือน 8 สองหนมาเริ่มเรื่องสักหน่อยก็แล้วกัน เพราะใคร ๆ ก็บอกกับผมว่า"ถ้าปีไหนมี 8 สองหน ก็จะแล้งเป็นพิเศษ"และนี่ก็คือคำ"ปลอบใจ"และ"เป็นกำลังใจ"ให้กับเกษตรกรได้"ทำใจ"และยอมรับกับสภาพพร้อมที่จะเฝ้ารอ"ฝนตก"มาในเดือน 8 หลังนั่นเองครับ....และมาวันนี้ 8-8 ฝนก็เริ่มตกลงมาให้เราได้เริ่มลงมือ"ทำนา"แล้วล่ะครับ....เอาเป็นว่าเมื่อมี"น้ำ"วิถีชีวิตของ"เกษตรกร"ก็เริ่มบรรเลงอีกครั้ง.....พร้อมแล้วตามผมไปปฏิบัติภารกิจของ"นักส่งเสริมการเกษตร"ในช่วงที่ผ่านมาและจะพาไปชมของแปลกๆ มดดำนา!!!!!กันต่อคร้าบ 5555

1.ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมในฐานะ"นักส่งเสริมการเกษตร"และ"อาสาสมัครเกษตร"ทุกหมู่บ้าน ได้ร่วมกันดำเนินการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรที่ทำการเกษตรในฤดูกาลผลิต 2558 ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการปรับปรุงทะเบียนการเพาะปลูกพืชของเกษตรกรเพื่อนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งเสริมการเกษตรและรับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาลครับ...หากผู้อ่านท่านใดเป็นเกษตรกร หรือประกอบอาชีพการเกษตรอย่าลืมไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง แล้วท่านจะได้"สมุดทะเบียนเกษตรกร(เล่มสีเขียว)"เก็บเอาไว้โดยจะมีข้อมูลของท่านอยู่ในสมุดเพราะต่อไปเกษตรกรทุกครัวเรือนจะต้องมี"สมุดประจำตัวเกษตรกร"ทุกครัวเรือนครับ...ติดตามการประชาสัมพันธ์การปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้จากคลิปนี้ได้นะคร้าบ.....

เก็บข้อมูลเสร็จแล้ว......ต่อไปผมจะพาไปชมของแปลก "มดดำนา"ด้วยกันครับ...55

2.เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันมหามงคล"วันแม่แห่งชาติ"หลังจากที่ผมได้ร่วมทำกิจกรรม ณ ที่ว่าการอำเภอพรานกระต่ายเรียบร้อยแล้ว วันนี้"ครอบครัวเล็ก ๆของผม"ได้ทำกิจกรรม"ดำนา"ด้วยล่ะครับ...งานนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกรบ้านใกล้เรือนเคียง มาช่วยกันเตรียมแปลงนาตั้งแต่เช้า อากาศวันนี้ค่อนข้างเย็นสบาย เพราะว่าฝนได้ตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในนาตั้งแต่เมื่อคืน....ผมได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งทำเป็นนาข้าวเพื่อเก็บไว้สำหรับทำนาในพื้นที่ประมาณ 1 งานเศษ.....และปีนี้เป็นปีที่ 2 ของการทำนาบนพื้นที่แห่งนี้ครับ...

3.หลังจากเตรียมแปลงนาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาในการ"ลงแขก"กันแล้วล่ะครับ วันนี้มีคนมาช่วยดำนาหลายคน ทุกคนล้วนแต่บอกกับผมว่า"ไม่ได้ดำนามานานแล้ว"55555 เพราะเดี๋ยวนี้นิยมทำนาแบบ"หว่าน"กันเป็นส่วนใหญ่ เท่าที่ผมได้สำรวจดูในเขตอำเภอพรานกระต่ายน่าจะมีคนที่ดำนาไม่ถึง 10 % แล้วล่ะครับ...เพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและร่วมรำลึกถึงความหลัง ดังนั้นผมจึงขอตั้งใจเอาไว้ว่าจะ"ดำนา"บนพื้นที่นาเล็ก ๆ แห่งนี้ทุกปีครับ 5555

4.และก็นี่ไงล่ะครับ ของแปลกๆ ที่ผมบอกเอาไว้ "มดดำนา"5555 "คนข้างกาย(มดตะนอย)"เธอได้ลงมือดำนาด้วย นี่ก็เป็นอีกความตั้งใจหนึ่งของ"ครอบครัวเล็ก ๆ"ของเรา ที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมนี้ครับ 555 ปีนี้เป็นปีที่ 2 ของการดำนาในพื้นที่ของเราเอง ปีก่อนเราได้ผลผลิตข้าวเปลือก 12 ถัง ปีนี้เราจะได้ผลผลิตเท่าไหร่...งานนี้ต้องตามไปลุ้นกันต่อครับ 55555

5.ช่วงนี้บ้านไร่ของผมเริ่มมีอาหารไว้สำหรับหล่อเลี้ยงชีวิตบ้างแล้ว....พืชผักต่าง ๆ กำลังออกมาให้เราได้เก็บไปทำเมนูลิ้มลองถึงความสด..และอร่อยครับ....ว่าแต่จะเป็นเมนูอะไรนั้น..ตามผมไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ....

6."ส้าผักกาดน้อย"ทำง่าย ๆ ผมเคยนำเอาเมนูนี้ลงบันทึกไว้แล้วตามอ่านได้จากที่นี่ครับ ส้าผักกาดน้อย เมนูง่าย ๆ แบบนี้ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ...

7.กดไลค์ให้แหน่เด้อ 555555555555

สำหรับวันนี้...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

14/08/2558

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลจาก Internet ด้วยนะครับ



ความเห็น (10)

๕๕๕๕๕๕๕ มดดำนา....!

คุณมะเดื่อยังไม่มีโปรแกรมแอ่วเหนือจ้า

แต่ เดือนตุลานี้ จีจ้อจะลงไปเมืองสามอ่าว

คุณเพชรจะไปไหมจ๊ะ ท่าน ผอ.ชยันต์

และคณะ ก็จะไปจ้ะ

* ดีจังเลยค่ะ...ได้ดำนารอข้าวออกรวงในไม่ช้า...ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ในสวนมีพืชไร่ หมั่นทำมาหากิน สุขใจอย่างยิ่งนะคะ...

* ภาพป้าใหญ่เกี่ยวข้าวที่ทุ่งนาสาธิตของม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ค่ะ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ฝากทักทายมิิตรรัก G2K ทุกท่านด้วยนะครับ

-จะรอติดตามบันทึกครับ..

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ปีนี้แล้งนัก...คงต้องดูแลข้าวในนากันหนักหน่อย

-ปัญหาเรื่องน้ำยังเป็นปัญหาใหญ่ๆ ที่รอวันแก้ไขครับ

-ขอบคุณที่นำภาพแห่งความสุขมาฝากนะครับ

ต้นกล้าบ้านน้องเพชรต้นโตกว่าบ้านพี่นะ

ตามไปอ่านส้าผักกาดแล้ว น้ำตาลไหลเลยละ

น่ากินมากๆ

มีผักหลายชนิดเลยนะครับ

รอดูข้าโต

มดจะเกี่ยวข้าว 555

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ..

-นาดำ...ดำนา.....อิๆ

-สวัสดีครับพี่หมอนุ้ย

-เมนูบ้านนาอร่อยเสมอครับ 555

-หากมีเวลามาเยี่ยมบ้านนาบ้างเน้อพี่เน้อ...อิๆ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-มีผักหลายชนิด หล่อเลี่้ยงชีวิต..น้อย ๆ ครับ 555

-ขอบคุณที่มาเยือนและแซว...นะครับ อิอิๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท