จากห้องสมุดใต้ถุนบ้านสานฝันสู่พื้นที่นี้...ดีจัง พัทลุงยิ้มปีที่ 3


"กิจกรรมสร้างเสริมความรู้ สร้างสุข ฉลาดคิด ฉลาดทำ เด็กนำเด็กฉลาด สาธิต ทดลอง ทำจริง กินจริง อิ่มจริง"

คุณเตือนใจ สิทธิบุรี หรือป้าป้อม ของน้องๆเยาวชน ผู้เขียนได้พบเจอครั้งแรกเมื่อปี2550 ที่บ้านป้าป้อม ผู้เขียนเป็นตัวแทนศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคีองค์กรชุมชนไปประชุม"เรื่องศูนย์คุณธรรม"ใช้ใต้ถุนบ้านเป็นที่ประชุม สะอาด สงบ เรียบง่าย ในการพูดคุย วันนั้นเจ้าของบ้านทำอาหารบ้านๆเลี้ยง ผู้เขียนติดใจเมนูมะพร้าวปิ้ง ที่ห่างหายไม่ได้ทานมาเกือบ 30 ปี .....

จากวันนั้นเป็นต้นมาผู้เขียนเฝ้าาติดตามงานประเด็นที่ ป้าป้อมทำคืองานเด็กและเยาวชน หลายครั้งหลายหนที่ป้าป้อมชวนให้ไปร่วมกิจกรรมห้องสมุดใต้ถุนบ้าน บางหนตั้งใจเตรียมการจะเอาหนังสือ วรรณกรรมร่วมสมัย และหนังสือ ซีไรท์ที่ บก. ขจรฤทธิ์ รักษา อภินันทนาการมาเอาไปให้ แต่ก็ต้องมีเรื่องที่ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมได้สักครั้ง แต่เราก็ยังสื่อสารสัมพันธ์ชื่นชมให้กำลังใจในกิจกรรมตลอดมา

ปี2557 งานพื้นที่นี้ดีจัง...พัทลุงยิ้มครั้งที่ 2 จึงมีวาสนาได้ไปสังเกตุการณ์ร่วมงาน ชื่นชมและประทับใจในการจัดงานที่สามารถสานพลังเครือข่ายให้มาร่วมงานได้อย่างหลากหลายกลุ่มเครือข่าย

จากวันนั้นก็มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมค่าย พื้นที่ 3 ดี จนกระทั่งได้เปิดพื้นที่ขยายเครือข่ายยิ้มมาที่ปากพะยูน "ชื่อปากพะยูนคูณยิ้ม"

เสร็จจากกิจกรรม ปากพะยูนยิ้ม ป้าป้อมก็นัดหมาย "ชันชี "กันว่า 22 สิงหาคม 2558 เราจะรวมพลคนยิ้มจัดงาน พื้นที่นี้..ดีจัง พัทลุงยิ้มปีที่ 3 ชื่อตอน เรียนนอกห้องเรียน คิดนอกกรอบ และได้นัดปรึกษาหารือเพื่อเตรียมงาน ในวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ณ.ห้องประชุม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีเครือข่ายมาร่วมปรึกษาหารือเตรียมการกันหลายองค์กร มีพทจ.พัทลุงร่วมเป็นเจ้าภาพ บูรณาการงา

"วันเด็กและเยาวชนแห่งชาติ"

ซึ่งมีลาน ออกบูธมากมาย เช่น บูธกินเปลี่ยนโลก จากมูลนิธิชีววิถี

บูธตามรอยขนมพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น

บูธเข็มกลัดชิ้นเดียวในโลก

บูธถุงผ้าเก็บรัก

บูธเข็มกลัดชิ้นเดียวในโลก

บูธ ผ้ามัดย้อมเก็บสุข

บูธก้อนหินเปลี่ยนโฉม

บูธผ้าบาติก

บูธกังหันความรู้

บูธว่าวไทย

บูธทิชชูมหัศจรรย์

บูธศิลปชูใจ

บูธตุกตาปูนพลาสเตอร์

บูธชวนน้องกินผั

บูธโปสการ์ดเดินทาง

บูธร้อยลูกปัดหลากสี

บูธถุงกระดาษแฟนตาซี

บูธส่งเสริมการอ่าน

จินตนาการตามฝัน

บูธหุ่นสร้างสุข

บูธของเล่นมีชีวิต

และบูธนิทานมีชีวิต

ละยังมีลานการแสดง อีก 3 เวที เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออก ซึ่งทุกบูธ ทุกกิจกรรมฟรี ภายใต้หลักที่ว่า"กิจกรรมสร้างเสริมความรู้ สร้างสุข ฉลาดคิด ฉลาดทำ เด็กนำเด็กฉลาด สาธิต ทดลอง ทำจริง กินจริง อิ่มจริง" นับว่าเป็นการคิดวางแผน ประชุมที่มีควมสุข เพียงเห็นกิจกรรมก็มี ยิ้มแล้ว จากห้องสมุดใต้ถุนบ้านที่สร้างรอยยิ้มให้เยาวชน ให้ตัวเอง ให้ครอบครัว ให้โรงเรียน ให้ชุมชน วันนี้พัทลุงยิ้มทั้งจังหวัด จากเครือข่ายพัทลุงยิ้มงานของ"ห้องสมุดใต้ถุนบ้าน เป็นการทำงานจากจุดเล็กๆที่บ้าน สร้างเครือข่าย ขยายฐานสู่เมือง กว่าจะมาถึงวันนี้ ป้าป้อมเล่าไว้ในการถอดบทเรียนตอนหนึ่งว่า"

พื้นที่...นี้ดีจัง จากสวนยางยิ้มขยายผลสู่พัทลุงยิ้ม

หลังจากที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนสวนสร้างสุขบ้านเกาะทัง เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคีพื้นที่สร้างสรรค์ หรือที่เรียกกันว่า"พื้นที่นี้...ดีจัง” คุณเตือนใจ สิทธิบุรี ก็ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน วัด อนามัย หลังจากนั้นก็ขยายแนวคิดการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สู่หมู่บ้าน อำเภอ และจังหวัดใกล้เคียง จากแนวคิดที่จะขยายงาน จึงเกิดงานระดับจังหวัด "พัทลุงยิ้ม” ขึ้นเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา พัทลุง เป็นเวทีให้คนที่มีแนวคิดคล้ายกันมาพบกัน

คุณเตือนใจ สิทธิบุรี เล่าว่า "ตอนแรกที่จะทำในเมืองก็กังวลบ้างเพราะใช้พลังเยอะและมีเงื่อนไขไม่น้อยที เดียว แต่ก็อุ่นใจเพราะเรามีเครือข่ายพื้นที่...นี้ดีจัง ในตำบลต่างๆ ที่เราไปร่วมทำกิจกรรมไว้แล้ว พอเริ่มลงมือทำก็มีการขยายกลุ่ม ทั้งคนร่วมจัด คนที่มาร่วมเรียนรู้ มีทั้งโรง เรียน ชุมชน ที่สำคัญก็คือคนขาดพื้นที่แบบนี้ ไม่เคยมีกิจกรรมให้เด็กๆ และครอบครัวได้ทำร่วมกัน พอเข้ามาร่วมกิจกรรมกับเราแล้วคำตอบคือมันใช่สิ่งที่เขาค้นหาอยู่”

ภาคีร่วมจัดงานครั้งนี้มีทั้งศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนเมือง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบล สถาบันครอบครัวเข้มแข็งพัทลุง และทีมงานชุมทางเขียนด้วยแสง และเพื่อนเครือข่ายชุมชน ภายในงานมีการแสดงและการละเล่นต่างๆ เช่น ลิเกฮูลู จ.พัทลุง ละครใบ้ จากกลุ่มมาหยา จ.กระบี่ Orchestra โรงเรียนสตรีพัทลุงละครสร้างสรรค์ จากกล่มุ ข้าวยำละครเร่ จ.ปัตตานี หุ่นเงา กลุ่มลูกขุนน้ำ จ.นครศรีธรรมราช วงดนตรี วงโฮป แฟมิลี่ ซุ้มกิจกรรมตามรอยขนมพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น จ.พัทลุง ถุงผ้าเก็บรัก เข็มกลัดชิ้นเดียวในโลก ผ้ามัดย้อมเก็บสุข เพ้นท์สีก้อนหนิ –ผ้าบาติก กังหันความรู้ ว่าวไทย ทิชชู่มหัศจรรย์ ศิลปะชูใจ ตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ชวนน้องกินผัก โปสการ์ดเดินทางของกลุ่มศิลปินเขียนด้วยแสง การร้อยลูกปัดหลากสีโมบายดินเผา มีการส่งเสริมการอ่าน การเล่านิทานพื้นเมือง นิทานทุ่งซ่าของเล่นเดินทาง นวดแลกเล่า นิทานมีชีวิต ฯลฯ

นอกจากนี้ คุณเตือนใจ สิทธิบุรียังได้กล่าวเสริมว่า "เราได้คุยกับเพื่อนใหม่สิ่งที่เราได้รับกลับมามันเป็นบวกทำให้คนทำงานได้ คิดได้วางแผนต่อว่าจะทำอะไรต่อ แล้วในงานนี้ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ทั้งนักพัฒนารุ่นใหม่ เครือข่ายศิลปิน เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องคุยกัน จะร่วมกันทำเรื่องดีๆ เหล่านี้ต่อ เขาก็จะแสวงหาเพื่อนเราเองก็ต้องการเพื่อน มันจึงลงตัวพอดีพอเขาเห็นกิจกรรมที่เราทำเขาก็อยากทำงานกับเรา ถ้าใครจะทำงานกับพี่นัดมาเลย ไม่ต้องคอยหลายวัน นัดแล้วลงมือทำงานร่วมกันเลย”

"การจัดงานครั้งนี้ได้มากกว่าเป้าที่เราตั้งไว้มาก มากกว่าที่เราคิดไว้อีกเป้าหมายงานในครั้งนี้ที่ตั้งไว้เดิมแค่ชวนเพื่อน เครือข่ายยิ้มในพัทลุงที่เราเคยยิ้มสัญจรไปด้วยกัน มาพบ มารวมกัน มาแลกเปลี่ยนกัน โดยจะชวนกลุ่มเรียนรู้ในพื้นที่ยิ้มสัญจรมาเรียนรู้ร่วมกันเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลาที่จะจัดงานจริงๆ ทางทีมงานมาคุยกันเพื่อเตรียมงาน เราชวนเพื่อนกลุ่มใหม่มาด้วย ก็เกิดการเพื่อนชวนเพื่อนทำให้ในงานมีความหลากหลายทั้งบนเวทีและในลานเล่น ลานแบ่งปัน (ข้อความจากการถอดบทเรียนแหล่งเรียนรู้บ้านเกาะทัง)

ขอบคุณ ป้าป้อมของน้องเยาวชน ที่เปิดพื้นให้เยาวชนมีวันนี้



หมายเลขบันทึก: 593178เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจมีกิจกรรมที่หลากหลายให้เยาวชนครับ

ขอบคุณที่บังบันทึกให้อ่านครับ

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ ขจิต กิจกรรมจัดวันที่ 22 สค นี้

กิจกรรมทุกอย่างเยาวชนเป็นคนเดินเรื่อง ผู้ใหญ่ช่วยให้คำแนะนำ

ปีนี้พิเศษ เพราะ เอางานวันเด็กและเยาวชนมาจัดรวมกัน

ทาง พมจ จึงต้องมาดูแลเพ่มขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท