โครงการอบรมภาษาอังกฤษสำหรับบุคลากรเพื่อรองรับอาเซียน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (1)


ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นโครงการอบรมภาษาอังกฤษสาหรับบุคลากรเพื่อรองรับอาเซียน หลักสูตรครูภาษาอังกฤษมืออาชีพ รุ่นที่ ๑ จัดโดยสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีเอกสารอยู่ในนี้ โครงงานภาษาอังกฤษอยู่ในนี้

กิจกรรมแรกคือกิจกรรมแนะนำสถาบันภาษาจาก VCD หลังจากนั้นท่านพระมหาราชัน กล่าวเปิดการอบรม มีอาจารย์มาเพิ่มในห้องประชุมเรื่อยๆ แต่ว่าอาจารย์บางส่วนไม่ได้มาเนื่องจากเข้าใจว่าติดระบบประกันของมหาวิทยาลัย

ภาพบนซ้ายท่านมหาสำรวย ทางขวาท่านมหาราชัน ภาพล่างชุดข้าราชการน้องหนึ่งผู้ประสานงานครับ

ภาพรวมของอาจารย์และผู้สนใจที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมแรกๆคือทบทวนวิธีการสอนภาษาอังกฤษโดยดูเนื้อหาจากใบงานข้างบน มีเอกสารอยู่ในนี้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ทบทวนว่ามีเทคนิคการสอนอะไรบ้างที่ตนใช้

ผู้เขียนพอทบทวนทบทวนวิธีสอนภาษาอังกฤษแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเสร็จ ก็ทดลองการสอนบางส่วนเช่น Total Physical Response (TPR) โดยให้รำมวยจีนภาษาอังกฤษ อ่านในท้ายเอกสารนี้ มีเอกสารอยู่ในนี้ ให้อาจารย์ลองใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วย หลังจากนั้นก็ให้อาจารย์ช่วยกันทำ mind map เพื่อสรุปว่าในห้องเรียนของอาจารย์ใช้เทคนิคหรือวิธีการสอนภาษาอังกฤษแบบใดบ้าง ผู้เขียนพบว่าหลายท่านในกลุ่มใช้วิธีการที่หลากหลายมาก แต่ผู้เขียนไม่ค่อยได้มีโอกาสไปสังเกตการสอนของอาจารย์ในชั้นจริงๆว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ามีโอกาสจะช่วยกันพัฒนาการเรียนการสอนของอาจารย์ได้มากขึ้น



Video การพูดนำเสนอของอาจารย์



Video การนำเสนอ

ทีมอาจารย์ออกแบบแผนผังวิธีการสอนที่เคยใช้สอนในห้องเรียนและนำเสนอโดยแต่ละกลุ่มนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนยังให้อาจารย์นับเลข พอถึงเลข 3 ให้บอกชื่อประเทศอาเซียน เลข 6 บอกคำทักทาย จริงๆแล้วเลข 9 อยากให้บอกชื่อเมืองหลวง แต่กลัวอาจารย์งง เลยให้แค่ 3 และ 6 พอเลย 9 ก็บอกชื่อประเทศใหม่ พออาจารย์ทำผิด ก็ส่งให้เพื่อนๆถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ เทคนิคนี้เป็นการสือสารในชีวิตจริง ให้ถามเรื่องส่วนตัวว่าชื่ออะไร มาจากไหน สอนชั้นไหนเป็นต้น


กิจกรรมในภาคบ่ายเป็นเกมการสอนเกี่ยวกับ Vocabulary ผู้เขียนใช้เกมใบ้คำภาษาอังกฤษมีสองแบบคือใบ้คำจาก power point ที่ผู้เขียนเตรียมเอาไว้ มีคำต้องห้ามที่ห้ามพูด หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นใบ้คำแบบ Miming สามารถพูดบางประโยคได้ และทำท่าทางว่าคำศัพท์เหล่านั้นเกี่ยวกับอะไร ในภาพอาจารย์ฝรั่งชื่อ Lucky พยายามใบ้คำว่า airline


เกมการอ่านภาษาอังกฤษให้อ่านภาษาอังกฤษ เพื่ออ่านคำศัพท์แล้วมาเป่ายิงฉุบกันตรงกลาง ถ้าทีมใดไปถึงผ่านตรงข้ามได้ทีมนั้นก็จะชนะ แต่ต้องระวังเรื่องการอ่านของผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าได้อ่านจริงๆหรือไม่

ตอนชั่วโมงหลังจะเป็นการแชร์ประสบการณ์การสอนคำศัพท์กัน โดยจับคู่กันนำเสนอ คำศัพท์ที่เคยสอน ทีมท่านอาจารย์ ดร.พูนสุข มาศรังสรรค์และอาจารย์ Lucky นำเสนอการสอน direction โดยให้ปิดตาฝรั่งแล้วอาจารย์ดร.พูนสุขจะเป็นคนพูดภาษาอังกฤษบอกเส้นทาง


ท่านอาจารย์พิณจ์ทอง แมนสุมิตร์ชัย และน้องอาจารย์ขิงสอนคำศัพท์โดยใช้เสียเชื่อมโยงกันเช่น dog หมา ช้า slow โมโห angry เป็นต้น รอบที่สองเริ่มเป็น 2 พยางค์ แต่รอบต่อไปผู้เขียนเพิ่มเป็นประโยค


ทีมพระอาจารย์สองรูปในภาพข้างล่างสอนเรื่องอวัยวะ อ่านคำอธิบายข้างล่างนะครับ

ท่านอาจารย์ผู้ชายสองท่านข้างบนนำเสนอการสอนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์แต่มีข้อแม้ว่าห้ามพูดคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสัตว์ที่เพื่อนในชั้นพูดไปแล้ว ถ้าพูดคำศัพท์เหล่านั้นซ้าจะต้องออกมาเต้น Hokey Poky ที่ขึ้นต้นว่า You put you right hand in , You put you right hand out...


มีฝรั่งจาก British council มาสังเกตกิจกรรมผู้สอนด้วย ภาพที่พระและอาจารย์เอามือพันกันเป็นเกมเกี่ยวกับอวัยวะเรียกว่า body to body เช่น hand to hand ,back to back ห้ามบอก mouth to mouth นะครับ...


การเรียนเรื่องอวัยวะในร่างกาย มีทีมพระอาจารย์สอนเรื่องอวัยวะ โดยให้ถามเพื่อนว่า อะไรอยู่ระหว่าง ตากับปาก โดยถามเป็นภาษาอังกฤษแล้วถามด้วยว่ามีหน้าที่อะไร ผู้เขียนเลยเสริมด้วยกิจกรรมการเขียนอวัยวะไปแปะที่เพื่อนร่วมห้อง และให้เพื่อนอีกคนนอน(ใช้พระอาจารย์ 555 บาปไหมเนี่ย) แล้วให้เพื่อนร่างรูปคนนอนแล้วเขียนว่ามีอวัยวะอะไรบ้าง เช่น arm ,leg,head เป็นต้น


ท่านพระอาจารย์ราชันแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ


ท่านอาจารย์ดร.พูนสุขอธิบายว่าบ้านมีกี่ห้อง แต่ละห้องมีหน้าที่อะไร


ทีมอาจารย์สองท่านสอนเรื่องเกี่ยวกับบ้าน ให้ท่านอาจารย์พิณจ์ทองอธิบายว่าในบ้านมีอะไรบ้าง มีกี่ห้อง แต่ละห้องมีหน้าที่อะไร

อาจารย์ Lucky อธิบายว่าบ้านมีกี่ห้องใช้ทำอะไรบ้าง


ทีมอาจารยเจี๊ยบบและอาจารย์ กิตติพงษ์สอนเรื่อง preposition

น้องเบนส์และอาจารย์อีกท่านหนึ่งสอนโดยให้เดาว่าในกระเป๋ามีอะไรบ้าง ส่วนใหญ่พระอาจารย์ทายถูกมากกว่า ฆารวาส แปลกมากๆ

กิจกรรมทั้งหมดผู้เขียนไม่ได้สอนแต่ให้อาจารย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อนำไปใช้ในห้องเรียนของตน ผู้เขียนเป็นเพียงวิทยากรกระบวนการ(Facilitator) ตอนเย็นกว่าจะเลิกเย็นมากเกือบ 5 โมงพอดี ขอบคุณท่านอาจารย์ทุกๆท่านมากที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ขอบคุณทุกท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (14)

ชื่นชมอาจารย์นะครับ

คนตัวเล็กๆ แต่หัวใจใหญ่...เช่นอาจารย์

ต้องตั้งใจหานะครับ...ถึงจะเจอ


สวัสดีค่ะอาจารย์แอ๊ด

ชื่นชมจัง คนทำงานเพื่อสังคม ตัวจริงเสียงจริง ดีใจที่ได้รู้จักอาจารย์นะคะ

ขอบคุณพี่แสงมากครับ

มีความสุขครับ

ขอบคุณพี่คุณยายมากครับ

ทำให้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

งง ว่า video ผมหายไปครับ

ลองใส่ใหม่แล้ว

ท่านใดมาอ่านเห็น video ไหมครับ

เนื้อหาอัดแน่นเช่นเคย

ไม่เห็น VDO นะคะอาจารย์

เห็นวีดิโอแล้วค่ะ

ตามมาให้กำลังใจอาจารย์ขจิตด้วยคนค่ะ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภามากครับ

กำลัง งง ว่าทำไมไม่เห็น video ครับ

ขอบคุณอาจารย์was ที่มาเชียร์อาจารย์เห็น video ไหมครับ

ขอบคุณน้องหนึ่งมากครับ

ที่แจ้งให้ทราบ

กลับมาจากแคนาดาวันไหนครับ

ผมเชื่อว่าอาจารย์ขจิตเต็มไปด้วยพลังชีวิต เพราะเป็นคนที่ทำงานอย่างมีความสุข รักในสิ่งที่ทำ..ชื่นชมและให้กำลังใจครับ

รักษาสุขภาพมากๆ นะครับ

...

ทำอย่างไรดีครับ ช่วงนี้เราเทรทักษะภาษาผ่านบุคลากรทางการศึกษาเยอะแยะเต็มไปหมดเลย ทำอย่างไรดีคนต้นน้ำที่เป็นเด็กนักเรียนจะมีทักษะเหล่านี้ดีกว่าที่ผ่านมา ---

นี่คือโจทย์นี่ท้าทายครับ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท