ดรีมทีม...ห้องเรียนในฝัน


นักเรียนห้องนี้..เป็นดรีมทีม..ที่พร้อมแจ้งเกิดในทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่รวมการร้องเล่นเต้นรำ..ไว้อย่างเพียบพร้อม ในส่วนที่ต้องบันทึกไว้ ว่านักเรียนชั้น ป.๕ ทำได้แล้วผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ คือ กายบริหารแม่ไม้มวยไทยขั้นพื้นฐาน กิจกรรมต่อไป คือ..การไหว้ครูมวยไทย..ที่ต้องการให้นักเรียนร่ายรำได้ในเร็ววันนี้

ปีการศึกษา ๒๕๕๘..ผมมองนักเรียนในห้องเรียนชั้น ป.๕..มีความพร้อมในการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ..มีความกระตือรือร้นในการเรียน เรียนรู้ได้เร็ว..ที่สำคัญ..นักเรียนส่วนใหญ่..ในห้องนี้..อ่านคล่อง

ผมแลกเปลี่ยนเรียนรู้..และใกล้ชิดนักเรียนกลุ่มนี้ มาตั้งแต่เปิดเทอม เห็นพัฒนาการทางบวก ที่เป็นสัญญาณที่ดี ที่ครูไม่ควรปล่อยปละละเลย ให้โอกาสดีๆอย่างนี้สูญเสียไป..

ครู..ในที่นี้..ก็คงหมายถึงตัวผมนี่แหละ ที่ต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง..เพื่อให้โอกาสนักเรียนได้ไปต่อได้อย่างสวยงาม นอกเหนือจากการเรียนแล้ว ผมควรเสริมทักษะชีวิตให้พวกเขาได้ปรุงแต่งตัวเองให้สวยงามยิ่งขึ้น..

ผมมองเห็นความกล้าแสดงออกของเขา ความกล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ เป็นผู้นำน้องและเพื่อนๆ ตรงนี้คือจุดที่พัฒนาต่อยอดได้ ผมจึงมองเห็นเขาเป็น..ดรีมทีม..ที่มีความหมายต่อโรงเรียน เป็นห้องเรียนในฝัน ที่อยากเห็นว่าเขา...จะเป็นเช่นไรนั้น.ต้องเร่งดำเนินการในวันนี้

ห้องเรียนชั้น ป.๕..ที่ว่านี้ มีประธานนักเรียน ที่เล่านิทานประกอบท่าทางได้เก่งมาก ผมให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโรงละครหุ่นมือ และเป็นผู้นำ..ในการเล่านิทานให้น้องๆฟัง ขณะเดียวกัน..ก็ถ่ายทอดลีลาท่าทาง ให้เพื่อนๆซึมซับรับไปด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ..ผมมักจะให้ประธานนักเรียน..ร้องเพลงพื้นบ้าน ที่มีเนื้อหาว่าด้วย การป้องกันระวังภัยไข้เลือดออก ร้องคั่นเวลา และนำเข้าสู่บทเรียน โดยมีลูกคู่หญิงชายปรบมือไปตามจังหวะเพลง..และมีมือกลอง..แบบเบ็ดเสร็จ..ไว้ใจได้ ผมปล่อยมือได้อย่างไม่ต้องห่วงเลย

ผมจึงมองนักเรียนห้องนี้..เป็นดรีมทีม..ที่พร้อมแจ้งเกิดในทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่รวมการร้องเล่นเต้นรำ..ไว้อย่างเพียบพร้อม ในส่วนที่ต้องบันทึกไว้ ว่านักเรียนชั้น ป.๕ ทำได้แล้วผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ คือ กายบริหารแม่ไม้มวยไทยขั้นพื้นฐาน กิจกรรมต่อไป คือ..การไหว้ครูมวยไทย..ที่ต้องการให้นักเรียนร่ายรำได้ในเร็ววันนี้

อะไรที่นักเรียนชั้นป.๕ ยังทำไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการฝึก ผมคิดว่าถึงเวลาแล้ว..เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การเรียนชั้น ป.๖ นั่นคือ..การพูดแนะนำแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน..ให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้รับทราบข้อมูลความรู้ ..และตัวนักเรียนเอง..จะเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง..และรักโรงเรียนมากขึ้น

ผมมองไปถึง..เพลงพื้นบ้าน..อีกครั้ง เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจในค่านิยม ๑๒ ประการ..ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น นักเรียนจะได้เข้าถึง และตระหนักในกิจกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมในแต่ละข้อ โดยใช้..เพลงฉ่อย..โต้ตอบด้วยเสียง เนื้อหา และท่าทาง...แค่คิดก็สนุกแล้ว..

ครับ..ผมก็คิดได้อยู่เรื่อย..โน่นนี่นั่น ทั้งๆที่วันนี้ เลี้ยงส่งครูย้ายกลับภูมิลำเนาไปอีก ๑ คน..ผมจึงต้องสอนประจำในชั้น ป.๖ อีกห้องหนึ่ง..เริ่มพรุ่งนี้แล้วสิ ที่ผม..จะเป็นครูเพียงคนเดียว..ที่ดูแลรับผิดชอบนักเรียน ๒ ห้อง ที่เป็นชั้นประถมปลายเสียด้วย..ถ้าใจไม่สู้..ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘






หมายเลขบันทึก: 592773เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จำเด็กน้อยที่เล่านิทานได้เลยครับ

มาเอาใจช่วย

เอาอันนี้มาฝาก ผอ

ต้องการครูอาสาชั่วคราวไหมครับ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/10...

คุณมะเดื่ออยู่กับ ป.๔ แบบเต็ม ๆ วัน มา ๓ วัน

รู้เลยว่า ป.๔ รุ่นนี้ ทั้งวุฒิภาวะทางาย อารมณ์

สังคม และสติปัญญา อยู่ระดับ ป.๒ !

อ่านขัด เขียนข้อ แทบทุกคน....เสมอภาคกัน

ต่างจาก ป.๔ ของท่าน ราว ฟ้า กับ เหว

เรื่องจริง ที่ต้องยอมรับ...!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท