ชีวิตที่พอเพียง : สี่สหายกินอาหารยุค ๒๔๘๒ และชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์



คณะสี่สหายนัดรับประทานอาหารเที่ยงที่ภัตตาคารผ่านฟ้า วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๑.๐๐ น. แล้วรายการฉัตรทิพย์ทัวร์จัดไปชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เวลา ๑๓.๐๐ น. ได้รับการต้อนรับอย่างดีเป็นพิเศษ เพราะ ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ ทำงานใกล้ชิดกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ภัตตาคารผ่านฟ้า ไม่หรู แต่อาหารอร่อยแบบคลาสสิค สมกับที่ตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๘๒ ก่อนคณะสี่สหายเกิดสองสามปี เราสั่งก้ามปูนึ่ง ปูนึ่ง ไก่ตอน ไส้หมูทอด และแฮ่กึ๊น สามสหายกินกับเบียร์ไฮเนเก้น ส่วน ศ. ฉัตรทิพย์ดื่มน้ำเย็น นอกจากกินเอง แล้ว ศ. วิชัยเจ้ามือยังสั่งก้ามปูนึ่งให้สหายแต่ละคนเอาไปฝากศรีภริยาที่บ้านอีกด้วย

แล้าเราก็ยกขบวนไปยัง นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ผมตกใจที่เขาต้อนรับเอิกเกริก มีคนมาต้อนรับตั้งแต่ หัวหน้า ไปจนถึงไกด์ตามจุดต่างๆ คือเขาจัดให้เราเข้าชมเพียง ๔ คนในทัวร์เส้นทางที่ ๑ เวลา ๑๓.๐๐ น. แต่จัดให้เหมาะแก่สภาพ ของผู้สูงอายุ

ท่านที่จะไปชม ผมขอแนะนำให้เข้า เว็บไซต์ ไปดาวน์โหลด Factsheet อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์มาอ่านเสียก่อน จะได้เข้าใจวัตถุประสงค์ ๓ ข้อ ๔ กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชม และ ๙ ห้องจัดแสดง รวมทั้งดาวน์โหลดหนังสือ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อัญมณีแห่งมหานคร มาอ่านประกอบด้วย ก็จะยิ่งดี

หลังจากถ่ายรูปที่โถงพร้อมป้ายต้อนรับแล้ว ไกด์พาเราเดินผ่านอุโมงค์เวลา ที่มีแผ่นป้ายบอกเหตุการณ์เริ่มปี พ.ศ. ๒๑๒๕ ที่เริ่มสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ว่าในปีใกล้เคียงเกิดเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้างในประเทศสยาม และในโลก แผ่นป้ายแต่ละแผ่นบอกช่วงเวลาห่างกัน ๒๕ ปี เป็น timeline ของเหตุการณ์สำคัญที่ผมชอบมาก เสียดายถ่ายรูปไม่ทัน เพราะไกด์พาเดินเพียงผ่านๆ เพื่อทำเวลาให้อยู่ใน ๒ ชั่วโมง กลับมาค้นในเว็บไซต์ก็ไม่พบ

จากนั้นขึ้นชั้น ๒ ไปลง “เรือ” ที่แล่นไปให้เราชมการละเล่นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำ “เรือ” กลายเป็น “รถราง” โดยเราไม่รู้ตัว ให้ชมสองฝั่งถนนเจริญกรุงที่เพิ่งตัดใหม่สมัย ร. ๔ ที่มีกิจกรรมต่างๆ ที่ทันสมัยสำหรับเวลานั้น ขึ้นจาก “รถราง” เราเข้าสู่ห้องรุ่งเรืองวิถีไทย ที่มีการจัดแสดงร้านถ่ายรูป ร้านตัดผม ร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ ฯลฯ ในอดีต ตามด้วยห้อง ดื่มด่ำย่านชุมชน แนะนำย่านดั้งเดิม ๑๐ ย่าน เราได้เรียนรู้ว่าย่านถนนดินสอนั้น เดิมเป็นย่านทำดินสอพอง ย่านถนนตีทอง เป็นย่านทำแผ่นทองคำเปลว เป็นต้น ต่อไป ห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ นั่งเรียนรู้การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านจอวีดิทัศน์ ที่เมื่อจบ เราขึ้นไปชั้น ๓ โดยไม่รู้ตัว เพราะทั้งห้องโดนยกโดยระบบไฮดรอลิกขึ้นไป

เข้าสู่ห้อง เกียรติยศแผ่นดินสยาม ชมโมเดลพระบรมมหาราชวัง และเรื่องราวของพระแก้ว(อ)มรกต เข้าสู่เขต พระราชฐานชั้นใน ดูชีวิตชาววัง ออกมาสู่ห้องเรืองนามมหรสพศิลป์ ที่เป็นห้องกลม ฉายวีดิทัศน์การเล่นมหรสพต่างๆ ในสมัยก่อน เข้าสู่ห้องสุดท้าย ดวงใจปวงประชา เป็นวีดิทัศน์เล่าพระประวัติและพระราชกรณียกิจของพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน รวมเวลา ๒ ชั่วโมงพอดีตามกำหนด

จากนั้นขึ้นไปชั้น ๔ เพื่อชมวิว ถ่ายรูป ดื่มกาแฟและของว่าง มอบของที่ระลึก และลากลับ

ขอขอบคุณ คุณหทัยรัตน์ ยุภาศ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และคณะ ที่ให้การต้อนรับ และพาชมตลอดรายการ เป็นการอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมต่อสภาพร่างกายผู้สูงอายุ



สี่สหายที่โต๊ะอาหาร


ก้ามปู ตัวปู และไก่ตอน

แฮ่กึ๊น และไส้หมูทอด


ที่โถงต้อนรับของ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์


ที่ห้อง รุ่งเรืองวิถีไทย (โบราณ)


ที่ร้านกาแฟหลังวัง


ห้องรุ่งเรืองวิถีไทย


หน้าห้องดวงใจปวงประชา

ถ่ายจากชั้น ๔


ถ่ายไปทางถนนหลานหลวง


วิจารณ์ พานิช

๔ มิ.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 592768เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหมือนได้ไปเที่ยวเองเลยครับ

ขอบพระคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท