ประสบการณ์การใช้รถ


วันที่ 15 ก.ค.2558 ตรวจสภาพรถด้วยตัวเอง เช็คน้ำ เช็คน้ำมันเครื่อง และอื่นๆ พบน้ำมันเบรคพร่องพอประมาณ จึงแวะไปถามช่างที่เป็นผู้ซ่อมเบรคครั้งล่าสุดว่าเขาเปลี่ยนน้ำมันเบรคอะไรให้ เพื่อจะได้ไปซื้อมาเติมน้ำมันเบรคที่พร่อง ช่างตรวจดูน้ำมันเบรคแล้วแจ้งว่าพร่องไปไม่มาก ไม่ต้องเติม รอให้น้ำมันเบรคพร่องไปจนถึงขีดต่ำสุดค่อยมาเปลี่ยนผ้าเบรคทีเดียว และแจ้งว่าเป้าโช๊คอัฟหน้าทั้งสองข้างมีรอยแตก ทิ้งไว้อันตราย แนะนำให้รีบเปลี่ยน ได้สอบถามว่าค่าอะหลั่ย และค่าแรงเท่าใด ช่างแจ้งว่าค่าเป้าโช๊คอัฟใหม่ราคาข้างละ 400 บาท และค่าแรง 200 บาท รวม 1,000 บาท ได้ถามไปว่าถ้าไปซื้อเป้าโช๊คอัฟจากร้านเชียงกง (เป็นของแท้มือสองจากญี่ปุ่น) จะดีกว่าไหม เพราะเคยไปเปลี่ยนโช๊คอัพมาแล้วราคาถูกและใช้ดีกว่าซื้ออะหลั่ยเทียมที่ราคาแพงกว่าและทนสู้ของแท้จากเชียงกงไม่ได้ ช่างตอบว่าก็ดีราคาพอๆกัน

ตัดสินใจขับรถไปที่ร้้านเล็กโช๊คอัฟ ที่สี่แยกแคลาย (ร้านที่เคยไปเปลี่ยนโช๊คอัฟแต่ไม่ได้เปลี่ยนเป้าโช๊คอัฟเมื่อปีกว่าๆที่ผ่านมา) โชคดีทางร้านมีของและสภาพดีมาก ราคารวมค่าแรง 800 บาท ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ราคาถูกกว่าให้ช่างประจำทำซึ่งจะต้องเสียเวลารอช่างไปหาซื้อของและทำการถอดและติดตั้งอย่างต่ำๆครึ่งวัน (กรณีที่ช่างไม่ได้ทำรถให้คนอื่นอยู่ก่อน) หลังจากนั้นขับรถกลับบ้าน และไม่ได้ใช้รถอีกเลย จนวันที่ 19 ก.ค. ขับรถออกไปทำธุระ รู้สึกว่ารถผิดปกติ พวงมาลัยกินขวา เวลาเลี้ยวรถมีปัญหาหนักและเบาเป็นช่วงๆผิดปกติ จึงนึกได้ว่าลืมถามช่างไปว่าจะต้องนำรถไปตั้งศูนย์ล้อใหม่หรือไม่หลังจากเปลี่ยนเป้าโช๊คอัฟ แต่เนื่องจากวันนั้นเป็นวันอาทิตย์ร้านโช๊คอัฟปิด

วันจันทร์ที่ 20 ก.ค. แวะไปเติมลมที่ร้าน A.C.T. ถนนแจ้งวัฒนะ ร้านที่ซื้อยางเป็นประจำ ระหว่างเติมลมยางได้ถามช่างว่าเวลาเปลี่ยนเป้าโช๊คอัฟแล้วต้องตั้งศูนย์ใหม่หรือไม่ ช่างแจ้งว่าต้องตั้งศูนย์ใหม่ เพราะตอนเปลี่ยนเป้าโช๊คอัฟ ต้องถอน๋โช๊คอัฟออกมา ดังนั้นค่าต่างๆจะเปลี่ยนไปหมด จึงถามว่าค่าตั้งศูนย์เท่าไหร่ ช่างแจ้งว่าราคา 350 บาท จึงให้ช่างรีบทำการตั้งศูนย์ให้ ระหว่างการตั้งศูนย์ล้อ ช่างพบว่าท่อน้ำมันเกียรต์ออตโต้รั่ว และเพลาขับซ้ายหลวมมากจวนจะหลุดแล้ว ได้สอบถามว่าถ้าเปลี่ยนราคาเท่าใด ช่างแจ้งว่า ถ้าเป็นของแท้ข้างละหมื่นกว่าบาท แต่ถ้าเป็นของซ่อมโดยเราต้องแลกของเก่าของเราราคาข้างละ 3,500 บาท สองข้างราคา 7,000 บาท ส่วนสายท่อน้ำมันเกียรต์ที่รั่วต้องไปซื้อท่อยางที่ร้านอะหลั่ย ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าจะเปลี่ยนเพลาขับต้องใช้เวลาในการสั่งของและติดตั้งประมาณ 3 ชั่วโมง จึงขอทำแค่ตั้งศูนย์ล้อ เพราะต้องรีบไปประชุมไม่มีเวลา อีก 2-3 วันจึงจะมาทำได้เพราะติดภาระกิจต้องใช้รถ

หลังเสร็จประชุมประมาณ 16.30 น แวะไปร้านเล็กโช๊คอัฟ เพื่อเช็คว่ามีเพลาขับหรือไม่ ทางร้านมีแค่เพลาขับตัวยาว แต่เพลาขับตัวสั้นที่ว่าหลวมมากไม่มีต้องขอเวลาหาให้แต่ต้องใช้เวลา ส่วนเพลาขับตัวยาวมีสภาพ 90% ราคา 1,200 บาท อย่างไรก็ตามทางร้านเล็กโช๊คอัฟได่เช็คเพลาขับทั้งสองข้างและแจ้งว่าไม่ได้หลวมอย่างที่ช่างตั้งศูนย์แจ้ง ยังใช้ได้เป็นปกติ แต่ยางกันฝุ่นด้านซ้ายของเพลาขับขาด และแนะนำให้ไปเช็คและตรวจสอบอีกที่ที่ร้านเจ้าพระยากลการ ที่ชำนาญด้านเครื่องล่างทั้งหมดซึ่งอยู่ใกล้ๆ จึงแวะไปที่ร้้านดังกล่าว

เจ้าของร้านให้ช่างช่วยตรวจสอบ และยืนยันตรงกับทางเล็กโช๊คอัฟว่าเพลาขับไม่ได้หลวม แต่ตรวจสอบและพบว่า แล็กเพาเวอร์รั่ว แต่ไม่มากแค่ซึมๆ (ซึ่งทราบมานานร่วมปีแล้ว แต่ช่างแจ้งว่าถ้าพวงมาลัยยังไม่หนักก็ยังใช้ได้ไว้รอเปลี่ยนเมื่อเสียจริงๆ ราคาแล็กประมาณ สามพันกว่าบาท) ส่วนเรื่องน้ำมันเบรคพร่องพูดตรงกับช่างประจำที่เคยซ่อมว่าไม่ต้องเติมเพราะจะทำให้ไม่ทราบเมื่อผ้าเบรคบาง อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรจะตรวจดูผ้าเบรค หลังจากตรวจดูผ้าเบรคปรากฎว่าผ้าเบรคหน้ายังหนาอยู่แต่ผ้าเบรคหลังบางมาก

สรุปจึงได้ทำการ เปลี่ยนผ้าเบรคหลัง เจียรจานเบรคหลัง เปลี่ยนยางกันฝุ่นเพลาขับ ด้านซ้ายทั้งตัวในและตัวนอก เปลี่ยนสายท่อส่งน้ำมันเกียรต์ออตโต้ รวมค่าแรงและค่าอะหลั่ยทั้งสิ้น 2,250 บาท

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

21 กรกฎาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 592683เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2015 05:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2015 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท