ปลูกผักกับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหวาย (5)


การปลูกผักของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 2

ตอนนี้ผู้เขียนว่างอยากพักผ่อนเลยมาช่วยปลูกผักกับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรีของท่าน ผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ซึ่งผู้เขียนเคยทำกิจกรรมกับนักเรียนโรงเรียนนี้นานมาแล้ว โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 2 โรงเรียนหนองปรือพิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 1 สามารถอ่านเรื่องที่ผู้เขียนเคยทำกิจกรรมกับนิสิต ได้ที่

โครงการครูอาสาปันน้ำใจสู่สังคม(1).

โครงการครูอาสาปันน้ำใจสู่สังคม(2).....

ปลูกผักกับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหวาย(1)

ค่ายทำโรงเห็ดและแปลงผักให้โรงเรียนบ้านห้วยหวาย(2)

ค่ายทำโรงเห็ดและแปลงผักให้โรงเรียนบ้านห้วยหวาย(3)

ค่ายทำโรงเห็ดและแปลงผักให้โรงเรียนบ้านห้วยหวาย(4)

โครงการเยาวชนจิตอาสาวันเด็กโรงเรียนบ้านห้วยหวาย(3

วันที่ 14 -15 กรกฎาคม 2558 ผู้เขียนมาที่โรงเรียนบ้านห้วยหวายอีกครั้ง โรงเรียนพัฒนาไปมากแต่จำนวนนักเรียนไม่มากเท่าไร ในภาพตอนนักเรียนเข้าแถวนะครับ ทั้งหมดทั้งโรงเรียนรวมคุณครูด้วย มีจำนวนไม่ถึง 100 คน ผู้เขียนชอบดอกไม้ที่ออกริมข้างสนามที่นักเรียนเข้าแถวสีแดงสดใสมาก ช่วงนี้อากาศร้อนมากฝนไม่ตกมาหลายเดือนแต่โชคดีที่โรงเรียนได้น้ำบาดาลจากโครงการฯ ซึ่งต้องใช้เครื่องเจาะน้ำของกรมทรัพยากรธรณีเจาะลึกประมาณ 180 เมตร ได้นำออกมากรองกินได้เลย ทางโรงเรียนเลยทำตู้ยอดน้ำให้ชาวบ้านเข้ามาหยอดตู้สามารถนำน้ำไปใช้ดื่มได้

ผู้เขียนไปดูโรงเห็ดแห่งใหม่ที่โรงเรียนได้ทุนมาจากโครงการปลูกผักเป็นอาหารกลางวันจาก สมาคมหอการค้าไทย-นิวซีแลนด์ เห็ดเดินเชื้อเต็มที่แล้ว แต่ว่ายังออกไม่หมด ผู้เขียนพบว่าน้ำที่โรงเรียนใช้รดน้ำเห็ดกระเซ็นเข้าไปในทางช่องที่เห็ดออก ถ้าโดนน้ำมากๆจะทำให้เห็ดเน่าได้เลยให้น้านักการภารโรงเปลี่ยนหัวสปริงเกอร์ใหม่ ใช้หัวสปิงเกอร์ที่น้ำเป็นฝอยมากกว่าเดิมและไม่มีน้ำเข้าก้อนเห็ด

ก่อนไปที่แปลงผัก ผู้เขียนไปดูต้นมะนาวที่โรงเรียนปลูกไว้ พบว่างอกงามดีมาก ได้เห็นฟักข้าวหลังห้องผอ.เพยาว์ด้วยเลยเอามามาตัดเปลือกที่แข็งออกเพื่อเพาะต้นใหม่ ได้เมล็ดตั้ง 18 เมล็ด ให้นักเรียนช่วยปลูกในแปลง ผู้เขียนเองปลูกเพิ่มเติมที่แปลงเดิมด้วย ...

ผู้เขียนไปที่แปลงผักเพื่อไปพรวนดิน และเตรีมดินให้นักเรียนเตรียมปลูกผัก เลือกผักคะน้า ผักบุ้ง บวบให้ขึ้นร้าน พร้อมกับฟักเขียว แตงกวาให้เลื้อยขึ้นไปในร้านเช้ากันแต่เป็นร้านแบบเอียงๆ ท่านผอ.สรศักดิ์ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมและ ผอ.เพยาว์มาดูแปลงผักและช่วยผู้เขียนออกแบบว่าควรปลูกต้นอะไรบ้าง…

ค้างสำหรับปลูกแตงกวา ผู้เขียนอยากปลูกตำลึงเพิ่มด้วย


ตอนผู้เขียนเตรียมแปลงได้น้านักการภารโรงช่วยแถมมีเจ้าของที่ที่บริจาคพื้นที่ให้โรงเรียนเชียร์อยู่ข้างๆ ลุงอายุ 70 กว่า เป็นอัมพาตเดินได้ไม่คล่อง แต่ยังมีน้ำใจมาดูผู้เขียนทำแปลง แถมมีนักการภารโรง โรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 2 มาดูผู้เขียนอีกคน น้านักการภารโรงโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายสนใจเรื่องการปลูกผักและการปลูกมะนาว

ผู้เขียนให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องการปรับแปลงผัก การเตรียมเมล็ดผัก การเตรียมฟางคลุมดิน น้าภารโรงไปช่วยขนฟางเอามาคลุมดินให้นักเรียน ที่สำคัญคือให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับผักเช่น แตงกวาเรียกว่า cucumber เป็นต้น มีนักเรียนที่เป็นประธานนักเรียนบอกว่า ไม่เคยปลูกคะน้ามาก่อน ผู้เขียนเลือกพันธุ์คะน้าที่ต้นเล็ก ปลูกไม่นานก็ได้กิน แถมนักเรียนสามารถกินได้ทั้งต้นและใบ

รับผิดชอบคนละแปลงไปเลย มีหน้าที่พรวนดินเก็บหิน และสิ่งที่ขัดขวางการปลูกผักออกจากแปลง

เธอบอกผู้เขียนว่าเพิ่งเคยปลูกคะน้าเป้นครั้งแรก 5555

คนนี้ประธานนักเรียน พูดเก่งมาก นิสิยดี ชอบยิ้มตลอดเวลา


บางคนเลือกไปปลูกบวบและฟักเขียวที่ค้างเป็นรูปครึ่งวงกลม ผู้เขียนคิดว่าเหล็กมันร้อน ต้นไม้ที่มีหนวดพอจับแล้วคงไหม้ แต่ไม่นานคงอยู่ได้ แปลงพอทำเสร็จแล้วก็คลุมด้วยฟางและรดน้ำ ให้นักเรียนรับผิดชอบรดน้ำตอนเช็าและตอนเย็น มีนักเรียนบ้านใกล้ๆมารดน้ำตอนวันเสาร์อาทิตย์ด้วย


นักเรียนและคุณครูที่รับผิดชอบแปลงผักที่จะใช้เป็นอาหารกลางวันแก่นักเรียน

ผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ เล่าว่าฝนไม่ได้ตกมานานมาก ที่ตกก็มีนิดหน่อย แต่ตอนที่พวกเราปลูกผักเสร็จ ก็มีฝนตกลงมาเหมือนกันเป็นที่ดีใจของนักเรียน เลยวิ่งหนีฝนหลบในที่ร่มกัน แต่เสียดายฝนตกไม่มาก...สุดท้ายผู้เขียนเลยเลี้ยงไอสกรีมนักเรียนก่อนกลับมาทำงานต่อ ผู้เขียนจะรอและไปติดตามดูผักของนักเรียนบ่อยๆเท่าที่มีโอกาส ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (17)

-สวัสดีครับครู

-ตามมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจน้องๆ นักเรียนครับ

-ช่วงนี้ฝนเริ่มลงมาทำให้พื้นที่ได้ชุ่มชื้นบ้าง..

-การปลูกฝังให้เด็กๆ รักอาชีพการเกษตรถือเป็นการส่งต่อความภาคภูมิใจในอาชีพของบรรพบุรุษนะครับ

-เห็นแบบนี้แล้วชอบใจมาก ๆ ครับ

-ณ เวลานี้...ขอสานต่อเกษตรกรรม

-ครูสบายดีนะครับ?

ผู้เฒ่าทำไม่ไหวนั่งให้กำลังใจไกล้แปลงผัก

เด็กๆน่ารักลงแรงปลูกผัก ไว้กินเอง

ทั้งครูและผอ ก็ครื้นเครง ร่วมบรรเลงเพลงปลูกผัก

ฝึกทักษะปลูกผักด้วยการฝึกหัด กับอาจารย์ ขจิตน่าชื่นใจ


จะมีฝนพอเพียงให้ผักเติบโตมั้ยนะอาจารย์ ยังดีที่มีน้ำบาดาล แต่เด็กก็ได้เรียนรู้แบบลงมือทำนะคะ

คุณเพชร ฯ เอาปลาเล็กปลาน้อยสด ๆมากมายมาฝาก คาดว่ามีอาหารจานเด็ดตามมา

เห็ด น่าทานจังเลย .... ทำเก่งมากๆ ค่ะ ... มาเที่ยวบ้านพี่เปิ้น .. เดือนหน้าได้ไหม เชิญ พี่ๆ น้องๆ และ น้องทิมดาบ ... ลุงวอญ่า..ครูมะเดือ น้อง เพชร ... ยายธี .. มากันเยอะๆ เลย .. น้อง ด.ขจิต ... ติดพี่เปิ้นไว้ ว่าจะมานอนที่บ้าน ไปปั่นจักรยาน ในวังบ้านปืนกัน นะคะ ...

คุณหมอ สมพนธ์ ให้ ชวนนะคะ และพี่เปิ้นเหงา นะคะ


ดีใจติดต่อท่านได้แล้ว ท่านคงสบายดีนะครับ วันที่ ๗-๘ สค.๕๘ ผมจะพานักกีฬาวู้ดบอลของสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัยไปแข่งที่กำแพงแสนครับ ที่พักของมหาวิทยาลัยคืนละเท่าไหร่ครับ

อาจารย์น่ารักมาก ไปช่วยเด็กๆ ปลูกผัก น่าสนุก

แล้วอย่าลืมตามไปดูตอนผักโตด้วยนะ

โชคดีที่ยังมีฝนบ้าง

ตกเยอะเยอะนะฝน

เห็นความตั้งใจของคน

ชื่นชมสู้ทนกันไป...

สบายดีนะครับอาจารย์

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

ไปจับปลาที่ไหนมาครับ

ขอบคุณบังมากครับ

ทำแล้วมีความสุขครับ

ขอบคุณอาจารย์ GD มีน้ำบาดาลครับ

แต่ชาวบ้านแย่เลยครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากๆ

ต้องนัดกันเลยครับ

จะลองนัดดูนะครับ

ขอบคุณพี่เดชา

ของแสนปาร์มประมาณ 1000 บาทครับ

ขอบคุณพี่นุ้ย

ไปแน่ๆๆเลยครับ

ขอบคุณคุณ พ สบายดีครับ

แต่ปีนี้ฝนแล้งนะครับ

ท่าทางเอาจริงเอาจัง หวังผลงอกเงยดูดีไปทุกแปลงผักนะคะ...

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

เด็กๆตั้งใจมาก

รอดุผลเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท