เยี่ยมบ้านนักเรียน


เป็นประจำทุกปีที่จะต้องออกเยี่ยมบ้านนักเรียนในความดูแลของครูที่ปรึกษาในปีนี้ได้เป็นครูที่ปรึกษา ชั้น ม. 4/7 ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนสายทั่วไป แต่เน้นสายอาชีพทางงานช่างอุตสาหกรรม และงานคหกรรม ทั้งสองกลุ่มนี้แบ่ง ชายเรียนช่างฯ และหญิงเรียนคหกรรม ที่ชัดเจน ในตัวครูตูมเคยเป็นครูในระดับ ม. ต้น มาปีนี้ได้ดูแลนักเรียนที่โตเป็นวัยรุ่นเต็มตัว และมีความคิดเป็นของตนเองสูงมาก แต่ไม่มีปัญหาเพราะลูกฝาแฝดที่บ้านก็เรียน ม. 4 เช่นกัน วัยเดียวกัน สบายๆกับการใช้ภาษาดอกไม้ และการพลิกแพลงในการสอดแทรกในอารมณ์ของแต่ละคน ออกเยี่ยมบ้านครบถ้วนทั้ง 20 หลัง บางบ้านก็ไม่พบผู้ปกครองเพราะเวลานัดได้เลื่อนออกไป และบางทีก็เกิดติดงาน จึงไปพบเพียงนักเรียนหรือก็เจอผู้ปกครองที่ตลาด แวะทักทายถามใถ่ ในปีนี้ได้มีหมู่บ้านที่อยู่ไกลลึกเข้าไปจากถนนใหญ่มากกว่าปีก่อนๆ... จึงนัดให้นักเรียนนั่งรถไปด้วยหลังเลิกเรียนค่ะ

การพบปะกับผู้ปกครองสิ่งที่เจอคำถามเหมือนกันคือ ลูกอยู่โรงเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ... แฮะ..ถามกว้างมากค่ะ แต่เข้าใจทันทีว่าอยากถามถึงการเรียนความตั้งใจเรียน การเรียนมีการบ้านมีกิจกรรมให้ทำลูกๆได้ทำให้คุณครูหรือไม่.....ต่างๆ...เป็นต้น

ครูที่ปรึกษาจะตอบคำถามแทนครูผู้สอนในห้องทุกคนว่า...ครูสอนให้ความรู้เท่ากันค่ะ อยู่ที่นักเรียนเวลานั้นตั้งใจรับความรู้ไปมากน้อยเพียงใด..ไม่เข้าใจสอบถามครูหรือไม่ และครูขอเป็นเท้าขวาให้นักเรียน จึงขอให้ผู้ปกครองเป็นเท้าซ้ายให้ลูกอีกข้างจึงจะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ....บางบ้านก็ฐานะและความเป็นอยู่ที่ต้องเห็นใจกับผู้ปกครองเพราะครอบครัวไม่สมบูรณ์ขาดมีพ่อ ขาดแม่ มีแม่ ขาดพ่อ อาศัยอยู่กับยาย น้า อา ญาติห่างๆ ....จึงพอสรุปได้ว่า...นักเรียนห้องท้ายๆคือนักเรียนสายอาชีพที่ผลการเรียนไม่สูง เรียนไม่เก่ง ที่มาส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะฐานะยากจน ครอบครัวไม่อบอุ่น เดินทางลำบาก...จริงไหมคะ...

หมายเลขบันทึก: 592259เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2015 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2015 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ฝากความคิดถึงทิ้งไว้ยามดึก


คุณครูน่ารักจังค่ะ งานหนักเหลือเกินนอกจากสอนหนังสือและงานในโรงเรียนแล้ว ยังต้องสัญจรกันด้วยเหรอคะ เยี่ยมยอดไปเลย เป็นยอดมนุษย์เดินดินเลยนะคะนี่

" สวัสดีค่ะคุณครู หนู นักเรียนโข่ง แวะเข้ามาเยี่ยมจ้า คิดถึง ๆ "

" ว้าว ! โพสสำเร็จ ฮื้อ ! น้ำตาจะไหล อิ อิ โห นรินพยายามหลายครั้งแล้วนะพี่ครู

ไม่ได้เลย เลยวางไป วันนี้พลังบ้า ผ่านมาเลยทักให้ครบ

ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ ที่บ้านเป็นไง สบายดีกันทุกคน ? เด็ก ๆ ตัวสูงแล้วสิเน๊าะ

นักเรียนกับคุณครูน่ารักเรียบร้อยเหมือนต้นไทร(พักได้สบาย แล้วบินไปบินมา (ยิ้ม)

ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกป่าวค่ะ โข่งเป็นงี้หล่ะ )


พี่ครูน่ารักเสมอ คิดถึงเหมือนเดิมนะ เขียนบ่อย ๆ จะเเวะเข้ามาจ้า "

ครูมหาวิทยาลัยไปเยี่ยมที่ทำงานตอนลูกศิษย์ฝึกงานค่ะ แต่ไม่มีกระบวนการเชื่อมโยงกับผู้ปกครองอย่างครูมัธยมค่ะ น่ารักมากค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียน

-"น้องเอิง"เป็นอย่างไรบ้างครับ?

-ดูเธอจะมีความสุขในการศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนี้นะครับ(ติดตามทางเฟสของเธอน่ะครับ)

-หากมีโอกาสได้กลับบ้านจะไปเยี่ยมน้องเอิงและคงหวังว่าจะได้พบกับครูด้วยนะครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากๆค่ะพี่น้องในบ้านที่แสนอบอุ่นค่ะ น้องหนูรี น้องนริน อ. โอ๋ อ. จันทวรรณ และน้องเพชรน้ำหนึ่ง ค่ะ ที่มาให้กำลังใจครูที่ภาระกิจมากมาย วันนี้ก็เตรียมประเมินภายใน และบ่ายไปแห่เทียนถวายเทียนที่วัดศิริมงคล อ. สันทราย อยู่คณะสีฟ้า น้องเพชรพี่ได้ทักทายน้องเอิงเกือบทุกวันนะคะ น่ารักมากๆ ตั้งใจเรียน มรรยาทดีมากค่ะ

จะมาเยี่ยมอีกค่ะเพราะหยุด 4 วันค่ะ

ไปบ้านไม่พบก็มาตามหาที่ตลาดค่ะ ผู้ปกครองต้องมาก่อนครูก็ได้จ่ายตลาดด้วยเนาะ

ตอบน้องนริน..อีกครั้งไม่รู้จะติดต่อทางไหนดีนะคะหวังว่าคงเข้ามาอ่านอีกต่อไป ลูกชายทุกคนโตๆๆๆ..มากๆๆๆ...พ่อกับแม่เหนื่อยค่ะ ทั้งการดูแลทุกอย่างเพราะเป็นวัยรุ่น และช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ พี่ตูมตอนนี้จะเริ่มเข้าทางสายสงบศึกษาเรียนรู้ สวดมนต์ ทำใจให้สงบอยู่นะคะ มีไรก็ฝากไว้ตรงนี้นะคะ น้องนริน...คิดถึงที่สุดค่ะ

ฝาแฝด..ก้านเตย

พี่ชายคนโต ก้านตูน

ฝาแฝดคนเล็กสุด ก้านตอง..สุดหล่อ


สวัสดีงามๆค่ะกลับมาบ้านที่อบอุ่นกรุ่นไอรักอบอวลจังค่ะ..ขอบคุณพี่ใหญ่มาเยี่ยมค่ะ..ยินดีๆๆๆ...เจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท