กลิ่นเหม็นของขยะ...กับการบริหารจัดการน้ำ


จึงเป็นการกำจัดกลิ่นเหม็นของขยะที่เกิดจากอาหารบูดเน่าด้วยการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ


กลิ่นเหม็นของขยะที่สุดแสนจะทานทน ส่วนใหญ่จะมาจากอาหารที่กินเหลือแล้วเททิ้งใส่ถังขยะ ซึ่งมีทั้งเทพรวดลงไปในถังทั้งเนื้อและน้ำ ดีหน่อยก็หยิบทิ้งแต่กากอาหาร ดีขึ้นมาอีกหน่อยก็เอากากอาหารเทใส่ลงไปในถุงพลาสติกผูกปากถุงมิดชิด แต่ทั้งหมดเมื่อบูดเน่าก็จะส่งกลิ่นเหม็นอยู่ดี...เวลาเดินผ่านถังใส่ขยะ ต้องกลั้นหายใจกัน ...เมื่อขยะไปกองเป็นภูเขาเลากา ก็ยิ่งมีทั้งก๊าซและกลิ่น ที่เกิดจากอาหารทั้งสิ้น...ที่นี่เมืองCalgary ประเทศ Canada การทิ้งขยะต้องไม่มีเศษซากอาหารทั้งสุก และดิบรวมทั้งเลือดด้วย ...ทุกอย่างที่กินเป็นอาหารหากเหลือ จะต้องล้างลงท่อน้ำที่อ่างล้างจาน ก่อนจะนำเข้าเครื่องล้าง โดยไม่ต้องกลัวว่าท่อน้ำจะอุดตัน หากเศษอาหารชิ้นใหญ่ หรือเป็นกระดูกไม่สามารถหลุดผ่านรูตะแกรงลงในท่อได้จึงจะเก็บขึ้นมาใส่ถุงทิ้งในถังขยะ ...แม้แต่ขวดนม ขวดน้ำผลไม้ เครื่องดื่มทุกชนิด แยม ไอศกรีม ซอส ...ฯลฯ เมื่อดื่ม และกินหมดหรือต้องการทิ้ง ก็ต้องล้างภาชนะที่บรรจุให้สะอาดก่อนทิ้งลงในถังขยะทั่วไป หรือถังขยะรีไซเคิล และหากจะนำไปขายก็ต้องล้างให้สะอาดก่อนเช่นกัน ความสำคัญจึงอยู่ที่การไม่ทิ้งเศษอาหารลงถังขยะ ขยะก็ไม่มีกลิ่นเหม็น ดังนั้นทุกครัวเรือนก็จะทิ้งเศษอาหารลงในท่อน้ำทิ้ง ซึ่งจะไหลลงไปรวมกันที่บ่อบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้สามารถหมุนเวียนน้ำกลับไปใช้ได้อีก จึงเป็นการกำจัดกลิ่นเหม็นของขยะที่เกิดจากอาหารบูดเน่าด้วยการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ


หมายเลขบันทึก: 591919เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

พวกเราต้องสร้างวินัยในการบริหารจัดการขยะอย่างจริงจังเช่นนี้ ขอบคุณค่ะ

การงดใช้ผงซักฟอก..สบู่..เป็นต้นทางสำหรับ การประหยัด น้ำ รักษาคุณภาพน้ำได้แต่ต้นทาง..และเป็นวิธีง่ายๆวิธีหนึ่ง..และการไม่ทิ้งขยะลงน้ำ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง..

แต่ต้นทาง(งด) ไม่ใช้วัสดุและสารเคมี..และ หีบห่อผลิตพันธุ์อุตสาหกรรมทุกชนิด..ที่เป็นตัว..ทำให้เกิดปัญหานี้...ขยะก็จะไม่มี..หรือมีก็ น้อยลงๆ..นะเจ้าคะ..คนเช่นในรูปและสัตว์พืชร่วมโลกจะสันติสุขขึ้นอย่างแน่นอน..

ระบบบำบัดน้ำเสียของแต่ละบ้านก็ต้องถูกออกแบบ ตรวจสอบอย่างถูกต้อง ตั้งแต่สร้างบ้านนะคะ .... ดีจังเลยค่ะ

Good cleaning habit in community can be cultivated elsewhere but not in Thailand, why?

I heard that the Ganges (or Ganga คงคา) river in India is self-cleaning even with 'just about' everything (including not quite burnt out bodies) thrown in it. What sort of river ecology is in the Ganges. Can someone please take a bottle of water from there and have it analysed (for safety sake) then pour into any canal in BKK? See if The Ganges EM works here.

"ทุกอย่างที่กินเป็นอาหารหากเหลือ จะต้องล้างลงท่อน้ำที่อ่างล้างจาน ก่อนจะนำเข้าเครื่องล้าง..." The must have a 'flushing' drain system otherwise solid food will stay in the the drain and either get eaten by .... or rot and smell... in the drain system. Interesting ;-)

ดิฉันเข้าใจว่าท่อที่อ่างล้างจานของอาจารย์มีระบบจัดการ?? ให้เศษอาหารไม่อุดตัน แต่ที่ เมืองไทยน่าจะไม่มี ที่บ้านดิฉันจึงใช้ตะแกรงใส่ที่ปากท่ออ่างล้างจานเพื่อกักเศษอาหารแล้วยกไปเททิ้ง ดิฉันเห็นด้วยค่ะที่ว่าทุกบ้านต้องล้างภาชนะทุกชิ้นก่อนทิ้งในถังขยะ

ที่เมืองไทยถังขยะทุกที่มีกลิ่นเน่า ยิ่งเดินไปตลาดจะเหม็นมาก เป็นเรื่องยากจริงๆ ที่จะให้ทุกบ้านล้างก่อนทิ้ง

ดิฉันเคยเห็นคนเก็บขยะขาย เอาขวดที่เก็บได้จากถังขยะ ไปล้างในลำคลอง ก็เท่ากับว่าเอาของเสีย สารเคมีไปลงแหล่งน้ำสาธารณะ

ดิฉันสอนแม่บ้านให้ล้างถุงทุกใบ ขวด กล่องทุกใบ แขวนให้แห้งที่เหนืออ่างล้างจาน และจัดถังสำหรับใส่ขยะรีไซเคิลไว้ให้เขาทิ้งแยกจากขยะเปียก ช่วงนี้ก็สอนให้ประหยัดน้ำมากกว่าปกติ พอทำจนเป็นนิสัยแล้วทุกอย่่างจะง่ายมาก ยากตอนเริ่มต้น

...การรณรงค์ในเรื่องนี้ก็ต้องตามบริบทของแต่ละท้องทิ้งแต่ละประเทศ...แต่ต้องมีการปลูกฝังให้เกอดเป็นนิสัย มีกฎหมายควบคุม มีการปฏิบัติอย่างจริงจัง และที่สำคัญต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนะคะพี่นงนาท

...ในเรื่องของสารเคมีที่มีส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน...ทุกวันนี้หลายผลิตภัณฑ์ก็นำเอาสมุนไพรเข้ามาเพื่อลดส่วนประกอบของสารเคมี และยังมีการควบคุมสารเคมีต่างๆในขั้นตอนการผลิตที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม...โดยนำเอาบรรดาISO:มากมายเข้ามาควบคุมมาตรฐานทั้งการผลิตและผลิตภัณฑ์นะคะ แต่สุดท้ายเมื่อบริโภคกันแล้ว สิ่งที่ไหลลงมารวมที่น้ำก็ยังเป็นประเด็นสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับกลิ่นเหม็นของขยะ คือจะมีวิธีบริหารจัดการน้ำที่ใช้แล้วอย่างไรให้กลับไปใช้ได้อีกนะคะคุณยายธี

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกกลิ่นเหม็นของขยะ...กับการบริหารจัดการน้ำ และได้มอบดอกไม้ไว้ให้กับบันทึกนี้ ขอขอบคุณมากค่ะ

...ระบบบำบัดน้ำเสียของแต่ละครัวเรือนมีมาตรฐานมาก การสร้างอาคารบ้านเรือนมีการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆในการวางระบบท่อรวมทั้งบ่อเกรอะ บ่อดักไขมัน บ่อพักน้ำอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน และจะต้องดำเนินการโดยช่างที่มีความรู้ในแต่ละด้านเท่านั้นนะคะคุณหมอธิรัมภา...

...ในแต่ละภูมิภาค แต่ละประเทศมีข้อจำจัดมากมายในรายละเอียด ตั้งแต่สภาพอากาศ ภูมิประเทศ วัฒนธรรมด้านอาหารการกิน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่...คนไทยดั้งเดิมมีอาชีพเกษตรกรรม อาหารเหลือก็นำไปเลี้ยงสัตว์ได้ รวมทั้งสุนัขที่ใต้ถุนบ้าน ...เดี๋ยวนี้ ทั้งอาชีพ บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ตลอดจนผู้คน เปลี่ยนแปลงไป แต่รัฐไม่มีมาตรฐานในการรองรับ และควบคุมนะคะคุณsr ...การล้างเศษอาหารทิ้งลงในท่อน้ำอ่างล้างจาน เมืองไทยสามารถทำได้ในระดับหนึ่ง เพราะเกิดปัญหาการอุดตันของท่อระบาย...ช่วงนี้ทางcityเมืองคัลการี่ กำลังสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียอยู่ถ้ามีโอกาสผ่านไปจะถ่ายรูปมาให้ดูกันนะคะ ...

แน่นอนค่ะคุณnui การวางระบบท่อ และบ่อดักไขมัน ฯลฯมีตั้งแต่ที่ตัวอาคารบ้านเรือน จนถึงบ่อบำบัดน้ำเสียของรัฐที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียจนสามารถน้ำกลับมาใช้ได้อีกนะคะ ประเทศไทยก็มีการบำบัดน้ำเสียที่ยอดเยี่ยมนะคะน้ำประปาที่เราใช้ก็มาจากน้ำที่ใช้แล้ว...แต่การกินอาหารที่เหลือทิ้งมากมายลงถังขยะ...การไม่ล้างเศษอาหาร และของเหลวต่างๆลงที่อ่างล้างจาน..ทำให้ขยะบูดเน่ามีปริมาณมากมาย และส่วนใหญ่ก็ยังเคยชินกับการเช็ดภาชนะที่ใส่อาหารก่อนนำไปล้างน้ำอีกเป็นความคิดในเรื่องการประหยัดน้ำ แต่เป็นการใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลือง...หลายประเทศพัฒนาทั้งคน และระบบที่มีมาตรฐาน แต่ก็ยังมีปัญหาจากคนที่มีการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานเข้ามา ซึ่งเคยชินกับวิถีชีวิตของตนเอง ตลอดจนนักท่องเที่ยวนะคะ...เมืองคัลการี่ก็ทำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ที่รับรู้ได้เพราะสามีเป็นคนแคนาดาแท้ๆเขาได้รับการปลูกฝังในวิธีการดังกล่าวมาจนเป็นนิสัย แต่อย่างไรก็ตามที่นี่ขยะก็ยังมีกลิ่นเหม็นตามคุณภาพของคนนะคะ ผลสำเร็จที่เห็นได้ชัดเจนในเรื่องขยะคือเมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ปราศจากหนู...

ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ให้กับบันทึก กลิ่นเหม็นของขยะ...กับการบริหารจัดการน้ำนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ทึ่งกับการบริหารจัดการของที่นี่มากเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ได้ความรู้มากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท