มหาวิทยาลัย 14 แห่ง กับ ไทยพาณิชย์


"ดราม่า มหาวิทยาลัย 14 แห่งกับ SCB".


แม้ไทยพาณิชย์จะออกมาขอโทษอย่างข้างๆคูๆว่า เพราะปัญหาการสื่อสารผิดพลาด ทำให้เกิดปัญหาในการรับสมัครงานกับบางหมาลัยที่ไม่มีในรายชื่อ (จริงแล้ว ปีที่แล้วก็มีประกาศแบบนี้เหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องการสื่อสารผิดพลาดหรอก)
แต่ข้อเท็จจริง ตอนนี้ประเทศไทยมีมหาลัยเกือบ 200 แห่งยังไม่รวมอาชีวศึกษาที่แอบเปิด ป ตรี กับเขาด้วย จนทำให้เห็นถึงความแตกต่างด้านคุณภาพ ระหว่างมหาลัยได้อย่างชัดเจน (ผมรู้จักอธิการบางท่าน ยังไม่ให้ลูกสาวเรียนที่ ม.ตัวเองเป็นอธิการเลย ให้ไปเรียน ม ดังแห่งหนึ่งในประเทศไทย..ฮาไม่ออก)


ผมกำลังคิดว่าเรามีปัญหาด้านยุทธศาสตร์การบริหารมหาลัยไทยที่ไม่ชัดเจน ว่าจะมุ่งไปทิศไหน จะมุ่งไปทาง Excellence ที่เน้นให้มหาวิทยาลัยแข่งขันกันเพื่อความเป็นเลิศ คัดเด็กเก่งเข้าเรียน เด็กก็ต้องเรียนหนัก ต้องเสียเงินติว เพื่อให้ได้เข้ามหาลัยดัง
หรือจะมุ่งไปทาง Distribution คือเน้นกระจายทรัพยากรทางการศึกษาให้ทั่ว ให้คุณภาพมหาวิทยาลัยทั่วประเทศใกล้เคียงกัน เด็กเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมุ่งเรียนแข่งกัน ไม่ต้องติว เด็กมีความสุข พ่อแม่สบายใจ บริษัทก็ไม่ต้องมาคัดกรองมหาลัยมากนักในการรับสมัครงาน.


ผมว่ารัฐต้องกำหนดยุทธศาสตร์ตรงนี้ให้ชัด ว่าจะไปทางไหน ไม่งั้นในอนาคตเราก็จะเจอปัญหาแบบ SCB Model เกิดขึ้นอีกบ่อยๆ เราจะเจอวิกฤติที่เด็กจบมหาลัยมามาก จนตกงานกันเต็มไปหมด คุณภาพเด็กก็จะต่างกัน อย่างฟ้ากับเหว
คณะกรรมการอุดมศึกษาจะทำอย่างไรครับ หรือรอให้ปัญหามันเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยแก้ (อาเมน)..


‪#‎SCB‬

หมายเลขบันทึก: 591913เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท