ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา 2558


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

ตอนเช้าผู้เขียนอยู่กรุงเทพฯ พักที่ KU home ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วันนี้ตอนเช้าเดินทางไปที่โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา หลงทางเนื่องจาก Taxi พาเข้าผิดทางต้องโทรศัพท์หาอาจารย์ ธเนศ เจริญทรัพย์ ตอนเข้าไปในห้องประชุมพบว่ามีนักเรียนำนวนมาก ถึงประมาณ 300 คน แต่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด นักเรียนกำลังซนเลยครับ ท่านอาจารย์รัชดา คุ้มพิทักษ์ติดต่อผู้เขียนและอาจารย์ธเนศ เจริญทรัพย์ มาช่วยจัดค่ายไว้ตั้งนานแล้ว

ท่าอาจารย์ยุทธนันท์ ศรีชมภูเป็นผู้กล่าวรายงานท่านรองฯผู้อำนวยการ กล่าวเปิดงานได้ดีมาก ท่านเล่าถึงการเดินทางไปดูงานที่ศรีลังกา พบว่านักเรียนตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษมาก ผิดกับบ้านเราในประเทศไทย ตอนแรกเข้าไปไม่คิดว่าจะมีนักเรียนหญิงน้อยกว่านักเรียนชาย ขนาดถามคุณครูแล้ว

พอจัดเป็นวงกลมเลยทราบว่ามีนักเรียนชายมากกว่านักเรียนหญิงเลยให้เล่นเกมอาเซียน คนที่นับเลขแล้วบอกชื่อประเทศอาเซียนคนที่ 3 คนที่ 6 ต้องบอกคำทักาย ผู้เขียนโชคดีที่มีอาจารย์ธเนศไปช่วยไม่อย่างนั้นผู้เขียนหมดเสียงแน่นอน แต่ระบบเสียงของโรงเรียนดีมากๆ เมื่อได้นักเรียนที่ทำผิดก็ให้ออกมาแนะนำตัวเอง ขนาดอาจารย์ธเนศที่พลังมากมายยังโดนนักเรียนรุมแบบในภาพ แต่ถือว่านักเรียนรุมตอบคำถาม 555

นักเรียนรุมตอบคำถามจากอาจารย์ธเนศ เจริญทรัพย์

นักเรียนได้ฝึกการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ การอ่านและการเขียนครบทั้ง 4 ทักษะ เพื่อให้นักเรียนสนุกสนานพยายามออกแบบกิจกรรมที่เป็น Active learning ใ้หนักเรียนเคลื่อนไหวและมีความสุขกับการเรียนรู้ นักเรียนวัยนี้กำลังซน และพูดเก่ง คุยกับเพื่อนตลอดเวลา ต้องพยายามดึงความสนใจให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมากๆ

กิจกรรมจะเป็นตัวพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียน การทำงานเป็นทีมซึ่งเป้นทักษะที่สำคัญของศตวรรษที่ 21 หรือเราเรียกว่า 21 century skills

นักเรียนแต่ละกลุ่มผู้เขียนพบว่า ห้อง 1/1 จะมีท่าทางที่โต้ตอบภาษาอังกฤษได้ดีกว่าห้องอื่น นอกจากนี้ตอนทำงานเป็นทีมก็สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ดี แต่ห้องท้ายจะทำงานได้ไว แต่ไม่ค่อยถูกต้อง

มีกิจกรรม Find someone who ให้นักเรียนไปถามข้อมูลเพื่อนแล้วช่วยกันดูว่าใครทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง นักเรียนตั้งใจถามเพื่อนดี แต่ต้องแอบไปดูว่านักเรียนได้พูดภาษาอังกฤษหรือเปล่า

มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งชอบถ่ายรูปมีความสดใส มีนักเรียนอีก 2 คนตัวเล็กๆชอบช่วยผู้เขียนติดกระดาษทำกิจกรรมเสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเอามาไว้ เด็กๆสดใสน่ารักดีนะครับ ตอนนี้อยู่ที่สิงห์บุรีแล้ว พรุ่งนี้มีอบรมครูแล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ...ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 591908เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ๊าว !!!! อ.กามนิตหนุ่ม ปรู๊ดปร๊าดเร็วจริง ๆ นะคะ นักเรียนท่าจะสนุกมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณคุณหมอ รวดเร็วว่องไวครับ

555 นักเรียนสนุกและได้เรียนรู้ครับ

ขอบคุณมากครับพี่ดร.พจนา

Thanks Krab.

เห็นความสนใจของผู้เรียนเช่นนี้แล้วหายเหนื่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท