English for Fun โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา(2)


กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active learning ให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกิจกรรมจริงๆ นักเรียนจะรู้สึกสนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ  ตอนนี้กลับมาที่กำแพงแสนแล้วครับ วันที่ 30 กันยายน 2557 และวันที่ 1 ตุลาคมที่จังหวัดนครนายก อากาศร้อนมาก ไม่แปลกใจว่าตอนเย็นฝนเลยตกลงมามากด้วย  กิจกรรมตอนเช้าวันนี้ผู้เขียนใช้ power point ให้นักเรียนและนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างประเทศช่วยกันใบ้คำ กลุ่มไหนใบ้คำได้ก่อนกลุ่มนั้นก็จะได้คะแนนไป 10 คะแนน แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามพูดคำที่เป็นคำต้องห้าม(ดูในภาพคำต้องห้ามคือคำว่า water,down,fall .ให้ช่วยกันใบ้คำว่า Fountain ที่แปลว่า น้ำพุ  ลองไปดูคำอ่านและความหมายใกล้เคียงกันในนี้นะครับ 


เจ้า ปาร์ม ออกไปใบ้คำ 

ชาวต่างประเทศที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนก็ไปคอยใบ้คำด้วย แต่นักเรียนสื่อสารกันได้ไวมาก  มีแอบใช้ภาษาเยอรมันด้วย 5555  



ผู้เขียนให้นักเรียนทำการพับกระดาษ Origami ที่เรียนรู้จากดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ (พี่ชิว) ต่อ แต่วันนี้เปลี่ยนเป็น ผีเสื้อ (Butterfly) ผู้เขียนมีประสบการณืว่าสอนกลุ่มใหญ่ค่อนข้างวุ่นวาย เลยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนที่เป็นหัวหน้ากลุ่มมาเรียนกับผู้เขียนก่อนแล้วค่อยไปสอนในกลุ่มของตัวเอง มีโอลิเวอร์ชาวฟิลิปินส์ ที่ตั้งใจเรียนรู้มากด้วย...


การให้นักเรียนแลกเปลี่ยนช่วยกันสอนกิจกรรมจะดำเนินไปได้ไวกว่า เราสอนคนเดียว  ผู้เขียนพบว่านักเรียนแลกเปลี่ยนใช้ภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่า เป็นโอกาสดีที่ให้นักเรียนไทยได้ฝึกการฟังและการปฏิบัติจริงจากชาวต่างประเทศด้วย 



เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างประเทศไปสอนในกลุ่มเล็ก เสร็จก็ให้นักเรียนระบายสีด้วย เป็นการเรียนรู้ภาษาบูรณาการกับศิลปะ มีการประกวดฝีเสื้อที่สวยด้วย ถ้าสังเกตการออกแบบผีเสื้อจะพบว่านักเรียนแต่ละคนให้สีผีเสื้อแตกต่างกันไป 

ผีเสื้อตัวที่สวยจะได้รับรางวัลจากอาจารย์ ผู้เขียนขำผีเสื้อที่แปลกตา ผีเสื้อตัวนี้คงตีหรือยิงไม่เข้าเพราะผีเสื้อเล่นมีการสักยันต์ 5555 


กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมกลุมสัมพันธ์หรือเป็นกิจกรรมของ Team work ซึ่งต้องอาศัยการวางแผน(Planning) ของแต่ละคนในทีมว่าจะทำหอคอย(Tower) อย่างไรให้สูงที่สุดและแข็งแรงที่สุดได้  นอกจากนี้ยังต้องนำเสนอหอคอยของตนเองเป็นภาษาอังกฤษด้วย ต้องบอกเหตุผลว่าทำไมถึงทำหอคอยเป็นรูปแบบนี้



การทดสอบว่าแข็งแรงหรือไม่ดูจากการพัดจากถาดขนาดใหญ่ที่นักเรียนตัวเล็ก(555) ถือไว้ แต่ละกลุ่มส่วนใหญ่แข็งแรงมาก แต่มีข้อเสียคือไม่สูง  บอกนักเรียนว่าด้วยอุปกรณ์ที่จำกัด มีสิ่งของจำกัด เวลาจำกัด แต่สามารถออกแบบให้แตกต่างกันได้ ด้วยพลังและการวางแผนของทีมงาน


ตอนกลางคืนมีกิจกรรมแสดงความสามารถพิเศษ(Talent show)  แต่มีการเล่นเกมก่อนที่จะทำการแสดง ในภาพที่เห้นกางเกงสีเขียวเกาะชาวต่างประเทศคนไทยนะครับชื่อเจ้าปาร์มไม่ใช่ คนผิวสี 555


กิจกรรมของการแสดงพิเศษส่วนใหญ่นักเรียนมีการเต้น แต่ผู้เขียนเองนั้นชอบกิจกรรมที่นักเรียนเล่านิทานหรือเล่นนิทานแล้วได้พูดมากกว่าการเต้น มีนิทานเรื่อง snow white มีคนแคระทั้ง 7 คนด้วย   ในภาพพิธีกรแสดงเป็นน้าแน็คเหมือนมากๆ


ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นอากาศดี นักเรียนออกแบบ Monster แล้วเขียนประโยคอธิบาย สัตว์ประหลาดของตนเอง แต่ละกลุ่มต้องมานำเสนอและตอบคำถามด้วย


นักเรียนแลกเปลี่ยนเองก็ต้องนำเสนอด้วย  ตอนนำเสนอไม่ยาก แต่ตอนให้นักเรียนตั้งคำถามถามเพื่อนต้องใช้ทักษะการถามคำถามที่ดี มีนักเรียนคนหนึ่งสำเนียงใช้ได้เลย แต่ต้องไม่ออกเสียงมากเกินควร  


เสียดายว่าผู้เขียนถ่าย Video ออกมาไม่ค่อยชัด เนื่องจากดำเนินกิจกรรมด้วย ถ่ายภาพด้วย เลยได้ภาพแบบข้างบนครับ ดีใจที่นักเรียนฝึกการถามคำถามเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนภาษาอังกฤษที่ดี เพราะนักเรียนกล้าพูดภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าผิดหลักไวยากรณ์แต่สามารถสื่อสารได้ก็ถือว่าใช้ได้เลย ไวยากรณ์แก้ไขตอนหลังได้ ลองฟังนักเรียนออกเสียงคำว่า hair นะครับ เสียงแปลกไหมครับ....


ตอนบ่ายของวันที่ 3 ของค่ายนักเรียนได้มีโอกาสได้ไปทำกิจกรรมผจญภัยที่โรงเรียนนายร้อย จปร. มีฐานกิจกรรมน่าสนใจหลายอย่าง ดูเหมือนว่านักเรียนชอบฐานข้ามน้ำ 


มีบางคนไปยิงปืน ดูท่ายิงปืนของนักเรียนเท่มาก เป็นปืน paint ball ไม่น่ากลัว แต่มีนักเรียนหลายคนยิงเข้าเป้าตรงเลข 10 เลย ผู้เขียนคิดถึงตอนเด็กๆที่มีงานวัดแล้วไปยิงปืนจุกน้ำปลา ไม่ตรงเหมือนปืนที่นักเรียนยิงเลย 




มีนักเรียนหลายคนไปพายเรือ แต่พายเรือไม่เป็น ทำให้พายเรือเป็นวงกลม ต้องช่วยกันตะโกนสอนบนบก  ถ้านักเรียนมีทักษะชีวิต และมีทักษะทางวิชาการด้วย นักเรียนจะมีความสุขในการดำเนินชีวิต  ไม่ใช่มีแต่ทักษะวิชาการแล้วทำอะไรไม่เป็นเลย คงอยู่ในสังคมอย่างยากลำบาก   แบบนี้ต้องพานักเรียนมาเข้าค่ายที่กาญจนบุรี  ฝึกการทำอาหาร การเดินป่า การดำรงชีวิตในป่า...อยากบอกนักเรียนว่า ทักษะชีวิตมีความสำคัญต่อนักเรียนมาก ....


ตอนสุดท้ายไปที่พิพิธภัณฑ์ ของโรงเรียนนายร้อย จปร.  แล้วแยกย้ายกันกลับ ผู้เขียนมาถึงที่กำแพงแสนเกือบ 5  ทุ่มกว่า ฝนตกรถติดมากๆ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน....


ขอบคุณข้อมูลจาก


http://th.w3dictionary.org/index.php?q=soda+founta...



ความเห็น (8)
รัชดา คุ้มพิทักษ์

amazing ,it is the good start for thai children.thanks three times.

หนุกหนาน....กับงานประจำ...นะน้องอาจารย์   ตกลง 24 ตุลา  ไปเมืองกุย ได้หรือเปล่าจ๊ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ขอเช็คตารางก่อนนะครับ

จะแจ้งให้ทราบ

English for Fun ...น่าสนุกนะคะน้องขจิต

เด็กดูวุ่นวายสนุกสนาน  Fun  จริง

อย่าลืมแปรง ฟัน  ก่อนนอนด้วยนะค้า  อิ อิ

ขอบคุณพี่ดร.พจนา

เสียดายไม่ได้พบกันที่ประเทศไทย

เด็กๆสนุกมากครับ ได้เรียนรู้กับเรื่องใกล้ตัว

ขอบคุณคุณหมอธินรัมภามากครับ

ผมเอาแปรงสีฟันไปแปรงฟันตอนหลังทานข้าว

นักเรียนขำใหญ่เลย

555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท