ประสบการณ์ ต้อหิน


ภัยเงียบๆ ที่ผมไม่รู้ตัว ทำไม ไม่รู้ตัว เพราะว่า ... เรามีตาสองข้าง ตาข้างหนึ่งเสื่อมสภาพไป ตาอีกข้างช่วยประคับประคอง

ชราธัมโมมหิ ชะรัง อะนะติโต เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้

พะยาธิธัมโมมหิ พะยาธิง อะนะตีโต เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปไม่ได้ 

เป็นบทสวดมนตร์ ที่คุ้นเคยของผม

เมื่อผมมีอาการเคืองตา ข้างขวา มีอาการนี้เป็นๆ หายๆ ติดต่อกันมาประมาณ 3 วัน 

มองเห็นไม่ค่อยชัด สงสัยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับตาของผมเข้าแล้ว 


จึงได้ไปหาหมอตา ให้ทำการตรวจ

ผมไม่เคยมีประวัติอาการเจ็บป่วยที่เกิดข้องกับตามาก่อน 

ยกเว้น มีประวัติตาแดง และ มีแมลงเข้าตา

ไม่เคยตรวจตา มีเพียงตรวจวัดสายตาประกอบแว่น เท่านั้น 


ปีนี้อายุ 53 ปี แล้ว

หมอตาตรวจแล้วบอกผมว่า....

ผมมีอาการของ โรคต้อหิน

นี่ไง ...




ชราธัมโมมหิ ชะรัง อะนะติโต

พะยาธิธัมโมมหิ พะยาธิง อะนะตีโต



ต้อหิน หมอบอกว่า เกิดจากความดันภายในลูกตา ไปทำลายเซลล์และใยประสาทภายในลูกตา ทำให้เซลล์และใยประสาทตาค่อยๆตายไปเรื่อยๆ

 

ภัยเงียบๆ ที่ผมไม่รู้ตัว

ทำไม ไม่รู้ตัว เพราะว่า ...

เรามีตาสองข้าง 

ตาข้างหนึ่งเสื่อมสภาพไป ตาอีกข้างช่วยประคับประคอง 



จักษุแพทย์ รักษาโดยมุ่งที่จะลดความดันลูกตาให้ต่ำไว้ 

เพื่อหวังว่าจะหยุดโรคหรือประคับประคองไม่ให้โรคเลวลง 


ตอนนี้ผมต้องหยอดตา วันละหลายๆ ครั้ง เพื่อลดความดันลูกตา




ผมอยากเตือน...

ท่านทั้งหลาย

เมื่อสูงวัย มีการใช้งานใช้สายตาบ่อยๆ ใช้คอมพิวเตอร์ครั้งละนานๆ

ควรไปพบแพทย์ ตรวจตา บางเป็นครั้งคราว 

อย่าปล่อยที่ไว้ ให้เป็นภัยเงียบเหมือนผม


สำหรับผมแล้ว คงต้องเรียนรู้กับ

ชราธัมโมมหิ ชะรัง อะนะติโต

พะยาธิธัมโมมหิ พะยาธิง อะนะตีโต 

และดูแลตัวเองต่อไป ครับ

หมายเลขบันทึก: 578098เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจให้นะคะ...พี่ใหญ่เองก็ไม่เคยไปตรวจสุขภาพตา...แต่ระวังดูแลถนอมสายตาพอสมควรค่ะ...

วิธีการตรวจตาเบื้องต้น

1.เอามือซ้ายปิดตาซ้าย มองด้วยตาขวาอย่างเดียว ประเมินด้วยตนเองว่า ลานสายตาเรามองเห็นได้กว้าง ได้เห็นชัดเจนเพียงใด แสงสว่างมากน้อยเพียงใด สำหรับตาข้างขวา

2. ทำเหมือนกัน โดยประเมินตาข้างซ้าย

3. ประเมินตามระยะเวลาต่างๆ ทุกสัปดาห์ เดือน 6 เดือน เป็นต้น ครับ

ขอให้อาการดีขึ้นไวๆนะครับ

จะพยายามถนอมตาและยายไปนานครับ

5555

เรียน   อ.ต้อม รักษา สุขภาพด้วยครับ

เรียน อ.ขจิต อ.จิตเจริญ 

ตอนนี้หยอดยา รักษาตาไปเรื่อยๆ ครับ

ส่วนยาย ดูแลด้วยใจ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ตอนนี้อาการดีขึ้นยังคะ ต้องผ่าตัดหรือต้องรักษาอย่างไรต่อไปคะ ขอให้หายไวๆนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท