อบรมครูภาษาอังกฤษมัธยมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี(1)


การเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active learning ให้ผู้เรียนได้ลงมือทำและเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรีมีกิจกรรมอบรมครูภาษาอังกฤษมัธยมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี เดินทางมาถึงเมื่อวาน ท่านอาจารย์นันทวดีจากโรงเรียนอินทร์บุรีประสานงานผู้เขียนมาช่วยจัดกิจกรรมวันที่ 3-4 กรกฏาคม 2558 วันนี้ตามกำหนดการแล้วจะมีครูมาร่วมอบรมและทำกิจกรรมด้วยประมาณ 60 คนแต่ด้วยมีโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กบางโรงเรียนไม่สามารถมาด้วยเลยทำให้ครูมาร่วมทำกิจกรรมประมาณ 40 ท่าน

ท่านรองผู้อำนวยการมาทำพิธีเปิดเอง ท่านรองกล่าวว่ามีความสนใจในการพัฒนาครูภาษาอังกฤษมาก

ตอนแรกครูจัดชั้นเรียนเป็นแบบห้องเรียนผู้เขียนดูแล้วคิดว่าไม่สามารถทำกิจกรรมได้เลยปรับชั้นเรียนที่ทำกิจกรรมใหม่เป็นแบบวงกลมจะได้มองเห็นหน้ากัน และพูดภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่าเดิม การจัดห้องเรียนที่เรียกว่า Classroom management มีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ในต่างประเทศยอมลงทุนจัดชั้นเรียนหลายแบบให้เคลื่อนย้ายโต๊ะง่ายและสะดวกต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

กิจกรรมเริมแรกคือเรื่องอาเซียนผู้เขียนให้คุณครูนับเลข คนที่ 3 บอกประเทศอาเซียน คนที่ 6 บอกคำทักทาย คนที่ 9 บอกชื่อเมืองหลวงแล้วเริ่มต้นใหม่หลังคนที่ 10 คนที่ทำผิดจะต้องอกกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากนั้นยังมีเกมการฝึกการฟังด้วย


มีกิจกรรมที่ให้คุณครูใบ้คำภาษาอังกฤษแต่มีคำต้องห้ามไว้ ครูได้ฝึกทักษะพูดอธิบายภาษาอังกฤษ


กิจกรรมที่ครูฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษผู้เขียนใช้ Video ของ BL songs ให้ครูฝึกภาษาอังกฤษจากข้างบน ตอนค้นข้อมูลผู้เขียนได้เสียงอื่นด้วยเลยเอามาฝากคุณครู เสียงที่ได้คือเสียง Pl Gl Bl Cl Pr Gr Br Cr ซึ่งน่าใช้สอนนักเรียนมาก



ผู้เขียนให้คุณครูเล่นเกมอ่านออกเสียง เมื่อครูมาถึงตรงกลางให้เป่ายิงฉุบ ฝ่ายไหนไปถึงฝ่ายตรงข้ามก่อนทีมนั้นก็จะชนะ ไม่น่าเชื่อว่าคุณครูเล่นได้สนุกมาก



นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Find someone whoไปสัมภาษณ์เพื่อนสำหรับการเขียนข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดก็สรุปให้ครูทำกิจกรรมเหล่านั้นเช่นถ้าสามารถร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงเลยเป็นต้น มีครูท่านหนึ่งร้องเพลงได้ดีมาก แต่ไม่ได้ร้องจบเพลง 555

กิจกรรม Running dictation ให้ครูอ่านข้อมูลแล้วนำข้อมูลเหล่านั้นไปบอกให้เพื่อนเขียน พบว่าคุณครูสามารถจำข้อความได้มากแล้วให้ครูสรุปเรื่องว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไรเป็นต้น

ข้อมูลที่ครูนำไปบอกเพื่อนเขียน

Running Dictation


Zoos, the most accessible nature reserves for the most people in Russia, are becoming endangered species.

With 11 million people, Moscow has only one zoo covering about 60 acres, It is crowed with visitors all summer.

Zoo officials say there is not enough space to keep lions, giraffes ,gorillas ,and chimpanzees.

The city has been giving money to expand and improve it. Five major building projects are underway and five more planned.

A few of Russia’s new banks and businesses sponsor exhibits , and an American businessman gives US$ 100 a month to buy fruit for the apes.

From ONET 2554 Page 39

ตอนบ่ายคุณครูได้เรียนรู้เรื่อง www.classstart.org ด้วย ไปใช้ห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนปัญหาคือ internet ช้าและแย่งกันใช้แต่คุณครูก็สมัครใช้งานได้ผ่านมือถือ ซึ่งครูสามารถอ่านคู่มือ www.classstart.org ที่ http://help.classstart.org ตอนคุณครูคิดว่าติดขัดการทำการสอนไม่ทราบว่าจะใช้เครื่องมือแบบใดก็สามารถมาอ่านในคู่มือได้เลย


คุณครูตั้งใจทำเรียนรู้การใช้มาก www.classstart.org ต้องขอบคุณคุณครูที่ช่วยดูห้องคอมพิวเตอร์และน้องฝึกสอนที่ช่วยสมัครเมล์ให้ครูที่ไม่มีเมล์ด้วยครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน พรุ่งนี้อบรมครูอีก 1 วัน รออ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 591917เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์...ขากลับ..ไปแวะเยี่ยมป้าวิ..ซิคะ..."อินทร์บุรี"..ซอยโรงหมูเก่า..อยู่ก่อนถึงศาลาริมทาง หน้าตรอกมี ร้านขายรูปปั้นสัตว์ต่างๆเป็นที่สังเกตุ ค่ะ..อยู่ด้านปั้มน้ำมันเชลล์ สามแยกบ้านอินทร์..เลยร้านอาหารน้องเปิ้ลไปหน่อย..ก็ถึงซอยเลี้ยวเข้าซอยตรงไปเรื่อยๆจนถึงแยกซ้ายแล้วตรงไปเรื่อยจนเห็นกำแพง โรงหมูเก่า.....

มีต้นโพธิ์ริมรั้วที่..ชาวบ้านพยายามเข่นฆ่ามาฝากเจ้าค่ะ

ถ้า บางทีคุณครูภาษาอังกฤษ..จะได้มีกิจกรรมทำตำราภาษาอังกฤษ..ให้เด็กอ่าน..ว่าทำไมชาวบ้านถึงตัดต้นโพธิ์...คำว่าร่มโพธิ์ร่มไทร..จะมีความหมายต่อเด็กๆอย่างไร..ดีไหมเอ่ย?

อบรมภาษาอังกฤษคุณครูเป็นเรื่องสำคัญมากๆค่ะ...

ขอบคุณยายธีมากครับ

ที่เข้ามาอ่านและแนะนำป้าวิ

ไม่แน่ใจว่าจะมีเวลาไหมครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

อยากให้คุณครูเอาเทคนิคต่างๆไปใช้สอนได้ครับ

มิน่า.... ยุ่งจัง สอนทั้งนักเรียนและครู ^_,^ พักผ่อนบ้างนะคร้า

ขอบคุณคุณหมอ ธิรัมภา

ไม่ใช่ครูและนักเรียน

ตอนนี้มีพระด้วย 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท