โรงเรียนขนาดเล็ก..ที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ


ผม..เตรียมการเรื่องนี้มานาน..ศึกษาเกณฑ์ และประเมินตนเอง..จากผลงานที่เกิดจากกิจกรรมการเรียนการสอน..เขียนผลงานเล่มใหญ่ ถ่ายสำเนา ๕ เล่ม ส่งให้เขตพื้นที่พิจารณา ในเล่มประกอบด้วย การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียน การบริหารแบบมีส่วนร่วม นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ และผลงานคุณภาพในทุกมิติ

สพฐ. ให้โรงเรียนขนาดเล็ก ส่งผลงานการบริหารจัดการฯ ไปที่เขตพื้นที่การศึกษา จากนั้นเขตจะคัดเลือกให้เหลือเพียง ๓ โรงเรียน เพื่อให้คณะกรรมการออกประเมินผลงานเชิงประจักษ์ที่โรงเรียน คัดเลือกเพียง ๑ โรงเรียนที่ชนะเลิศ ให้ไปนำเสนอผลงานในระดับภูมิภาค และระดับชาติต่อไป

ผม..เตรียมการเรื่องนี้มานาน..ศึกษาเกณฑ์ และประเมินตนเอง..จากผลงานที่เกิดจากกิจกรรมการเรียนการสอน..เขียนผลงานเล่มใหญ่ ถ่ายสำเนา ๕ เล่ม ส่งให้เขตพื้นที่พิจารณา ในเล่มประกอบด้วย การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียน การบริหารแบบมีส่วนร่วม นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ และผลงานคุณภาพในทุกมิติ

วันนี้..เขตฯประกาศผลออกมาแล้ว..โรงเรียนบ้านหนองผือ ติดอันดับ ๑ ใน ๓ โรงเรียน ที่เขตฯจะลงมาประเมินสภาพจริง ดูในสิ่งที่ระบุในเอกสาร และให้ผมนำเสนอภาพการทำงาน กระบวนการบริหารจัดการ ตลอดจนนวัตกรรมที่นำมาใช้ และส่งผลดีต่อโรงเรียนขนาดเล็ก...โดยให้เวลา ๒๐ นาที

ทั้งหมดทั้งมวล..ผมไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด ยอมรับว่าดีใจบ้าง ที่เรื่องนี้จะทำให้ครูมีขวัญกำลังใจ โดยส่วนตัว..ที่อยู่โรงเรียนเล็กมา ๙ ปี ..อ่านปัญหาออกทุกเรื่อง และสามารถแก้ไขได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการอ่านและการเขียนของนักเรียน การเกาะติดสถานการณ์ และศึกษาหาข้อมูล ประยุกต์และเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทโรงเรียน ไม่ลืมใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และใช้วิธีการบริหารแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน บนพื้นฐานหลักการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

การส่งผลงานครั้งนี้..จะถือว่า..ได้สร้างแรงจูงใจในการทำงานอีกก้าวหนึ่ง ซึ่งไม่ได้หมายถึงการล่ารางวัล แต่้ความสำคัญอยู่ที่การตอบโจทย์..ไปถึง..วิถีคุณภาพ ที่ผมอาจเป็นตัวแทนของโรงเรียนเล็ก ที่มิใช่ตัวถ่วงแต่อย่างใด ถึงเวลาที่หลายฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญ..กับสถานศึกษาที่มีนักเรียนไม่ถึง ๑๐๐ คน และผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ จะต้องภูมิใจในชีวิตการทำงาน..ที่อาจต้องเริ่มจากสิ่งเล็กๆ แบบนี้

การบริหารจัดการที่หนึ่งที่ใดนานๆ ก็คงไม่ใช่สักแต่ว่าอยู่ไปวันๆ เช่นเดียวกัน...ผมศึกษาและคิดค้นวิธีการแกปัญหาทั้งระบบ กำจัดจุดอ่อนด้านผลสัมฤทธิ์ พิชิตความขาดแคลน ชุมชนมีความรักความศรัทธาอย่างแน่นแฟ้น..ผมใช้เวลาครับ..และใช้โมเดลในการบริหาร มามากกว่า ๕ ปี ก็เพิ่งจะเห็นผลในปีการศึกษา ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ..เหมือนงานวิจัยย่อยๆ ที่พิสูจน์แล้ว ได้ข้อค้นพบมากมาย ที่จะต้องเขียนเผยแพร่ผลงานเป็นที่ระลึก... เพื่อย้ำเตือนว่า..โรงเรียนขนาดเล็ก ต้องทำงานจริงจัง..อย่าทำเป็นเล่น

ผมจึงกล้าบอกว่า..ผมไม่รู้สึกตื่นเต้นกับผลที่ออกมา..ความมุ่งมั่น ทุ่มเท ทำให้มองเห็นทาง สร้างความเชื่อมั่นได้ ถึงอย่างไร..การพูดเรื่องจริง จะเป็นจริงอยู่ทุกเวลา และสถานที่ เพราะผมกับครูร่วมมือพัฒนากันมายาวนาน มีกระบวนการที่ชัดเจน จับต้องได้..๓ วันที่เขียนผลงาน มีความสุขที่สุด..คืนสุดท้ายแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพื่อต้องการให้คณะกรรมการเข้าถึง..เข้าใจระบบและกระบวนการของ...ชยันโต..โมเดล..

โมเดลที่นำไปสู่..ความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ยังมีอะไรอีกมากมาย ที่ต้องทำ ต้องแก้ไขและปรับปรุง เพื่อนำไปสู่คุณภาพผู้เเรียน..ที่ครูคาดหวัง

วันจันทร์..๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ คณะกรรมการโดยการนำของ..ผอ.สพป.กจ.๔ จะมาประเมินด้วยตนเองพร้อมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ...ผมตัดสินใจแล้ว..ว่าจะไม่เตรียมอะไรเพิ่ม เพราะผมทำงานหนักมาทุกวัน ทำมาอย่างต่อเนื่อง บางที่เสาร์อาทิตย์นี้ ...คงต้องพักบ้าง เพื่อเก็บแรงกายแรงใจไว้ต้อนรับกรรมการฯ

หรือจะบริหารแบบมีส่วนร่วมอย่างที่เคยทำ..โดยมอบหมายครูให้มาช่วยเตรียมการฯ นึกขึ้นมาได้ว่า..ครูคนหนึ่งต้องกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ครูอีกคนหนึ่งไปอบรมเรียนร่วมที่จังหวัด...ส่วนครูวิชาการไปอบรมที่เขตวันเสาร์ ...ก็ลองคิดดูเถิดครับ...โรงเรียนขนาดเล็ก..จัดการภาคปฏิบัติไม่ดี..รับรองอยู่ไม่ได้นะครับ หรือถ้าอยู่ได้ก็ไม่มีควมสุข...แต่ผม..มีความสุขทุกวัน..ที่บ้านหนองผือ..ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๘





หมายเลขบันทึก: 591644เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีด้วยกับความสำเร็จจ้ะ

" ไม่มีโรงเรียนไหนดี ถ้าผู้บริหาร...แย่ และไม่มีโรงเรียนไหน แผ่......

ถ้า...ผู้บริหาร...ดี"

ขอคารวะด้วยใจจริง

แวะมาชื่นชมและให้กำลังใจค่ะ ผอ.

โรงเรียนบ้านหนองผือ ติดอันดับ ๑ ใน ๓..... สุดยอดค่ะ ชยันโตโมเดล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท