อาหาร สว. พอเพียง


เรื่องเล่าเรื่องนี้....ทีแรกคิดว่าจะใช้ชื่อบันทึกว่า อาหาร สว. ตกยาก แต่คิดไปคิดมา อาหารอย่างนี้คนอื่นอาจจะบอกว่า ไม่ใช่อาหาร สว. ตกยาก ก็เลยมาลงเอยที่ หัวเรื่องข้างบน
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง..ไม่ได้อิงนิยาย....ในวัยสิบเจ็ด เอ้ยไม่ใช่ เจ็ดสิบ.....เป็นข้าราชการบำนาญ ที่ลาออกเมื่อรับราชการมาได้ ๒๕ ปี กว่า ๆ ด้วยเหตุที่มีมหาวิทยาลัยนอกระบบแห่งแรกของประเทศ ตั้งที่จังหวัดบ้านเกิด จึงตัดสินใจลาออกมาเพื่อกลับมาทำงาน ช่วยพัฒนาการศึกษาไทย ถือเป็นการแทนคุณบ้านเกิด หลังจากรับใช้สถาบันที่เรียนจบปริญญาตรีมามากกว่า ๒๕ ปีดังกล่าวแล้ว
หลังจากเกษียณจากมหาวิทยาลัยนอกระบบแห่งแรกของประเทศไทยแล้ว ก็ระหกระเหิรไปทำงานต่อที่ มหาวิทยาลัยแห่งเมืองตักสิลาอีสาน อีกหลายปี ก่อนจะกลับมาอยู่ที่โคราชบ้านเอง.....มาจนถึงทุกวันนี้ ชีวิต สว. กินอยู่อย่างพอเพียง...
ชีวิตในแต่ละวัน ส่วนใหญ่จะได้กินข้าว เพียงมื้อเดียว ตื่นเช้าขึ้นมา หลังจากจัดการกับเรื่องเก็บที่นอน ลงมาเปิดประตู ให้อาหารแมว ล้างหน้าแปรงฟัน เสร็จแล้วก็มา จัดทำอาหารเช้าสำหรับตัวเอง

อาหารเช้าประจำก็คือ สลัด ๑ จาน กับกาแฟ ๑ แก้ว....สลัดสูตรตามใจสว. ก็ ประกอบด้วยผักสลัด ที่ซื้อมาจากที่ต่าง ๆ ตามแต่สะดวก เป็นผักสลัดปลูกแบบไฮโดรโปนิกจากฟาร์มมหาวิทยาลัยบ้าง ปลูกแบบอินทรีย์จากอำเภอวังน้ำเขียวบ้าง หรือบางครั้งก็ซื้อผักสลัดของโครงการหลวงจากซุปเปอร์บ้าง ส่วนประกอบอื่นก็มี มะเขือเทศ แครอท หัวหัวใหญ่ เป็นส่วนประกอบประจำ นอกจากนี้ก็จะมี ผลไม้อีก ๑-๒ อย่าง ตามที่มีหรือที่ซื้อหามาได้ เช่นในยามที่ ขนุนที่บ้านสุก ก็ใส่ขนุน ในยามที่มีมะม่วงสุกก็ใส่มะม่วง หรือไม่มีผลไม้ที่ปลูกเองก็ใช้ แอปเปิล สาลี่ หรือ องุ่น ที่ซื้อมาตามโอกาสต่าง ๆ.....และในช่วงที่มี ดอกอัญชัน บานเช่นในช่วงหน้าฝน ก็จะเติมด้วยดอกอัญชันซ้อนของที่หาได้เองที่บ้านอีก ๓ ดอก และที่ใส่เป็นประจำอีกอย่างก็คือ ปลาเกล็ดขาว ๓ รส หรือ ปลาตัวเล็ก ๆ ทอดกรอบ เพื่อเพิ่มโปรตีนและคัลเซี่ยม ในบางช่วงที่พบการขายเต้าหู้ทอด ก็จะใส่เป็นโปรตีนแทนปลา.....นี่คือเมนูอาหารเช้าสูตรตามมีตามเกิดของ สว.
อาหารกลางวัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ จากร้านบริเวณใกล้เคียง เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูตำลึง อ่างห้วยยาง ก๋วยเตี๋ยวหมูและบะหมี่เกี๊ยว ไผ่สามกอ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดนายโจ และก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เป็นต้น อีกเมนูหนึ่งที่เป็นอาหารกลางวันก็คือ เมนูจากร้านไก่โต้ง ที่ขายไก่ย่าง ส้มตำ คอหมูย่าง และ อีกหลายเมนู ที่ตั้งอยู่ หน้าหมู่บ้านรุ่งนิรันดร์ โครงการ ๔ ที่มีบริการแบบดิลิเวอรี่ โดยสามารถโทร. สั่ง และนำมาส่งให้ถึงหน้าบ้าน
โดยปกติอาหารเย็นเท่านั้น จึงจะมีข้าวสวยอยู่ด้วย อาหารส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารถุงที่ซื้อมาจากตลาดต่าง ๆ เช่น ตลาดการเคหะ ตลาดเซฟวัน ตลาดชลประทาน ตลาดโคกเพชร และตลาดย่าโม เป็นต้น กรณีถ้าอาหารกลางวัน เป็นไก่ย่าง ส้มตำ ยำคอหมู กับข้าวเหนียวร้อน ๆ อาหารเย็นก็อาจจะลดข้าวลง หรือ งดข้าวไปเลย ไปกินผลไม้และขนมแทน

นี่คือชีวิตแบบพอเพียง...ของ สว. วัย เจ็ดสิบ ที่ต้องทำมาหากินเอง....

หมายเลขบันทึก: 591640เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท