คลื่นความร้อน..ความยากจน..ความตาย?


ดูข่าวแล้วน่าสงสารประชาชน ... คนยากจนในประเทศปากีสถานนะคะ มื่อวันที่ 23 มิ.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน... "อิทธิพลของคลื่นความร้อน" ที่แผ่ปกคลุมจังหวัดสินธ์ .... ทางภาคใต้ของปากีสถาน ได้เป็นเหตุให้ชาวปากีสถาน เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 450 รายแล้ว ... ขณะที่ สำนักงานจัดการหายนภัยแห่งชาติปากีสถาน .... ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี "นาวาซ ชารีฟ" .... ให้รีบดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนและกองทัพปากีสถาน .... ได้มีการจัดตั้งหน่วยแพทย์เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เป็นลมแดดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

บีบีซีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดในประเทศ ปากีสถาน ส่วนใหญ่เป็น "คนชรา... ฐานะยากจน" และอาศัยอยู่ในนครการาจี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในประเทศปากีสถาน โดยอิทธิพลของคลื่นความร้อน ส่งผลให้อากาศในนครการาจี อากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียสในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีคนไข้หลายร้อยคนที่ป่วยจาก ... "สภาพอากาศร้อนจัด" และถูกนำตัวมาเข้ารับการรักษาพยาบาลตามโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง .... ขณะที่ได้มีประชาชนรวมตัวประท้วงทางกันประปราย .... หลังจากเจอปัญหาไฟฟ้าดับ ... จนทำให้ไม่สามารถเปิดพัดลมหรือแอร์คอนดิชั่น .... มาช่วยบรรเทาความร้อนลงได้ .... ขณะที่ นายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ ชี้แจงว่า ทางการไม่ได้มีนโยบายลดการจ่ายกระแสไฟฟ้า แต่ปัญหาไฟฟ้าดับ เกิดจากมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น นับตั้งแต่เริ่มเทศกาลถือศีลอดในเดือน รอมฎอน นะคะ

สรุปได้ว่า ... ปัญหามาจาก .... 1) ความร้อนที่สูงถึง 45 องศาเซลเซียส 2) ความยากจน 3)ผู้ป่วยและคนชรา 4)เทศกาลถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน 5)ระบบไฟฟ้า/นโยบายกระแสไฟฟ้าของรัฐ 6) ระบบการช่วยเหลือ การรักษาพยาบาลภาครัฐและ ระบบสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลรัฐ .... ภาครัฐมีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกระบบนะคะ ... ทั้ง ระบบเศรษฐกิจ ระบบการเมือง ระบบสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา นะคะ ... ขอให้โลกใบนี้ ... ผ่านพ้นภาวะวิกฤตและอิทธิพลของคลื่นความร้อนเร็วๆ นะคะ ... รวมทั้งภาวะวิกฤตทั้ง คลื่นความร้อน ภาวะแห้งแล้งของประเทศไทยเราด้วยนะคะ


ขอบคุณค่ะ

25 มิ.ย.2558

หมายเลขบันทึก: 591625เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2015 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ดร.เปิ้ล...ที่นี่(เยอรมัน)ก็มีการพูดถึงความร้อน..อุณหภมิที่เพิ่มขึ้น..การใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะมีตามมาหมายถึงว่าการจ่ายกระแสร์ไฟและการประหยัดพลังงาน..ซึ่งมีผลต่อเนื่องกันสภาพหนึ่ง...แต่ประเทศนี้มีความหนาวเป็นพื้นฐาน..มีเครื่องช่วยทำความเย็นเวลาร้อน.(แค่ความสดวกสบาย)..แต่บ้านเราถ้าออกแบบอาคารที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องทำความเย็นเราก็สามารถ จะอยู่กันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเพิ่มโดยไม่จำเป็นเพราะบ้านเราเคยมีอุณหภูมิปรกติที่แสนสบายอยู่ได้ไม่เดือดร้อน..มีต้นไม้ให้ความร่มเย็น..แต่นี่ เราตัดกันเสียไม่เหลือหลอ อิ อิ..(ตามถนนหนทาง..เดิน ก็ไม้ได้..เพราะถนนหนทางเต็มไปด้วยมลภาวะ..รถยนต์ติดแอร์..พ่นของเสีย แถมรถติด..เพิ่มความร้อน..ในเมือง)..เอ..เราคิดกันไม่เป็นนะเจ้าคะ ว่าจะออกจากสภาพเหลือขอนี้ได้อย่างไร..รอเวลาที่จะถูกย่างสดแบบ..ประเทศดังกล่าวมาละมัง นะคะ ...

ขอร่วมภาวนากับอ. ให้โลกพ้นจากภัยพิบัติอันเกิดมาจากสภาวะโลกร้อนด้วยครับ

โลกร้อน เป็นสัญญาณอันตรายที่น่ากลัว

น่ากลัวจังเลยครับ

โชคดีบ้านเรามีต้นไม้

ต้องช่วยกันปลูกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท