บทบาทแรกในรร.ที่มาช่วยราชการ


ในปีการศึกษา 2558 ครูนกได้ได้สมัครมาช่วยราชการตามโครงการสรรหาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถไปช่วยปฏิบัติราชการที่ รร.วังไกลกังวล เพื่อจัดการศึกษาทางไกลโดยถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียม สำหรับตัวครูนกเองมีเป้าหมายคือ อยากตอบแทนคุณแผ่นดินเกิด และอยากสอนเคมีให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างแม้ไม่ได้เก่งกาจด้านเคมี แต่ตั้งใจจะสอนเคมีให้เด็กๆ ได้ประโยชน์มากที่สุด ทำให้วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ เป็นแรกที่รายงานตัวปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการ ณ โรงเรียนแห่งนี้


งานวิชาการของโรงเรียนดังกล่าวได้มอบตารางสอนประจำภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ในฐานะครูผู้สอนปลายทางของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๒๑ คาบ/สัปดาห์ ตัวเลขจำนวนคาบอาจจะน่าตกใจ แต่ในความเป็นจริงบางสัปดาห์จะไม่ถึงเพราะจะมีนักเรียนห้องที่คุมไปออกอากาศเพื่อนักเรียนปลายทางทั้งประเทศ
ลักษณะการจัดการเรียนการสอนที่นี่คือ นักเรียนระดับเดียวกันใช้ตารางสอนเหมือนกันนั่นคือเรียนในวิชาเดียวกันในคาบเดียวกัน โดยจะมีตัวแทนนักเรียนหรือตัวแทนห้องไปเรียนออกอากาศ ส่วนห้องที่ไม่ได้ออกอากาศก็จะเรียนประจำที่ห้องตนเองโดยมีครูปลายทาง หรือเรียกอีกนัยคือ ครูคุมชั้น ดังนั้นในตารางสอนของเด็กๆ ในหนึ่งวิชาจะมีครู ๒ ท่านคือ ครูสอน/ครูปลายทาง
จากประสบการณ์ถึงณ วันนี้รวมแล้ว ๔ วันครูนกขอสรุปบทบาทของหน้าที่ครูคุมชั้นคือ
๑. กระตุ้นให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย และอุปกรณ์
๒. ควรให้แรงเสริมหรือกำลังใจให้นักเรียนมุ่งมั่น และชนะอุปสรรครอบๆกายเช่น ความง่วง อากาศที่ร้อนอบอ้าว เพื่อนข้างๆ นั่งคุยให้เราได้ยินเสียงเป็นระยะๆ
๓. ดูแลการจดงาน และการทำการบ้าน
๔. เสริมความรู้ในวิชาที่เราเสริมได้
๕. แนะนำแหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม

จากการทำหน้าที่ครูปลายทางครูนกสังเกตระบบที่แฝงในแต่ละห้องคือ มีคนคอยตรวจสอบหนังสือเรียนว่านำมาหรือไม่นำมา มีคนที่จะคอยเก็บสมุดเพื่อรวบรวมไปส่งครูผู้สอนจริงในท้ายชั่วโมง หรือในวันดังกล่าว
สิ่งที่ครูนกประทับใจคือ ความมุ่งมั่นของเด็กๆ จะตอบ หรือจะอ่านออกเสียงตาม เมื่อครูผู้สอนจริงๆ จะไม่ได้ยินเสียงก็ตาม บางห้องครูนกชวนเขานั่งสมาธิแบบให้ได้ประโยชน์จริงๆ เขาก็ทำตาม ครูนกเลยให้แรงเสริมเขาในสมุดบันทึกการเรียนของแต่ละห้องที่ตั้งใจ แม้จะมีเพื่อนครูบอกว่า แรกๆ เกรงใจครูใหม่ แต่ครูนกจะลองหลักการเสริมแรงและให้ความเป็นกันเองไปเรื่อยๆ งานนี้ต้องติดตามผลต่อไปค่ะ









หมายเลขบันทึก: 591252เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณครูต้นทาง ;)...

มาส่งกำลังใจให้ครูนกค่ะ ทราบข่าวแล้วจากเจ้าแตงกวาค่ะ

ตามมาเชียร์พี่ครูนก

สุดยอดมากๆครับ

พี่ว่าน่าสนใจมากนะคะครูนก

บรรยากาศในชั้นเรียน เหมือนหรือต่างกับชั้นเรียนปกติคะ

พี่เข้ามาชวนครูนกอ่านบันทึกและให้ความเห็น ไปที่บันทึกนี้ค่ะ https://www.gotoknow.org/posts/591267 และต่อด้วยบันทึกนี้ค่ะ https://www.gotoknow.org/posts/588726?3022672

อ่านบันทึกนี้แล้วย้อนนึกไปถึง..วันแรก..ที่เริ่มเป็นครูสอน..สอนวิชาเซรามิคให้กับ..นัก้รียนครู..ในมหาวิทยาลัยศิลปคุรุศาตร์แห่งหนึ่งในเบอรลิน..เจ้าค่ะ...(มาเป็นกำลังใจให้กันและกันเจ้าค่ะ..ยายธี)

มีดอกไม้มาฝาก..มีรักมามอบให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท