โรคเมอร์ส..น่ากลัวจริงๆๆ


ในขณะนี้... การระบาดของโรคเมอร์ส....ได้พบหลักฐานว่า ในฝูงอูฐอาหรับ มากกว่าร้อยละ 90 ตั้งแต่อายุ 2 ปี เฉพาะลูกอูฐมักจะติดโรคกันมากกว่าอูฐโตเต็มที่แล้ว

โรคระบาดนี้ ได้ออกตัว...เป็นโรคระบาด แต่เมื่อเดือน... มิถุนายน พ.ศ. 2555 (เดือนนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว) มีผู้ป่วยมากว่า 1,100 เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 400 ราย ...ในหมู่ประชาชน 25 ชาติ... คำว่า เมอร์ส เป็นตัวย่อภาษาอังกฤษคำว่า MERS ย่อมาจากคำว่า Middle East Respiratory Syndrome หากแปลให้ง่ายต่อการเข้าใจ ก็แปลว่า กลุ่มอาการที่เกิดกับระบบทางเดินหายใจ ....ที่มีต้นกำเนิดมาจาก... ประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศ....ซาอุดิอาระเบีย การ์ตา และ จอร์แดน

โดยมีการรายงานการระบาดในกลุ่มประเทศดังกล่าวมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555 คำว่า MERS-CoV ... ที่คนไทยเราอ่านว่า เมอร์ส-คอฟ หรือ เมอร์ส-โคฟี ก็เป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า Middle East Respiratory Syndrome Corona Virus หมายถึง เชื้อไวรัสโคโรน่า...ที่ป็นสาเหตุของกลุ่มอาการที่เกิดกับระบบทางเดินหายใจ ... อาการของผู้ป่วยเมอร์ส-คอฟ ... มักจะมีอาการของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น มีไข้ มีนํ้ามูก ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือ

บางคนอาจจะมีอาการของปอดอักเสบ เช่น หอบเหนื่อย เจ็บหน้าอก หายใจไม่สะดวก หรือ ... บางรายที่มีอาการรุนแรง อาจมีระบบหายใจล้มเหลวได้ และจากรายงานของกลุ่มผู้ป่วยยังสามารถพบอาการ และอาการแสดงทางอวัยวะอื่นได้ เช่น อาการไตวายเฉียบพลัน ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้อง เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้ แต่หากเป็นมาก อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่รุนแรงกว่า .... มีสาเหตุจากเมอร์ส-คอฟ เช่น หายใจลำบาก ระบบการหายใจล้มเหลว จนเสียชีวิต ได้ค่ะ

(ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.prcmu.cmu.ac.th/)



สรุปว่า ... ในปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสเมอร์ส..เนื่องจาก... โรคเมอร์ส ...เป็น...โรคอุบัติใหม่ ... ข้อมูลการใช้ยาต้านไวรัสค่อนข้างจำกัด ยังไม่มีรายงานยาเฉพาะที่ใช้รักษาที่ชัดเจน ... การรักษา... จึงเน้นตามอาการแบบประคับประคอง เช่น การให้ยาลดไข้ ยาแก้อาการต่างๆ แต่ไม่มีผลในทางรักษาโดยตรง ... การให้ออกซิเจนในรายที่การหายใจไม่ดี เป็นต้นค่ะ ... ตอนนี้กำลังระบาดมากที่เกาหลีใต้ ... ใครที่จะเดินทางไปทั้ง ... เกาหลีใต้และประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง ... ขอให้ทบทวนการเดินให้ดีก่อนนะคะ... "สุขภาพจะดี"..."ต้องมีการป้องกันที่ดี" นะคะ


ขอบคุณค่ะ

16 มิ.ย 2558


หมายเลขบันทึก: 591143เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2015 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2015 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ส่วนใหญ่ คนใส่ หน้ากากไม่ได้เป็น คนเป็นโรค มักไม่ใส่หน้ากาก

มีโรคใหม่ ๆ มาให้หวาดกลัวกันเรื่อย ๆ นะจ๊ะ คิดถึงจ้าา

ขอบคุณมากครับ อ.

ในปัจจุบันยังไม่มี ยาต้านไวรัสเมอร์ส..... แต่ยังดีนะครับที่การออกกำลังกายช่วยป้องกันโรคได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท