หนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน : ปฐมนิเทศ (เพราะมหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน)




การปฐมนิเทศอาจารย์ นักวิชาการเนื่องในโครงการหลักสูตรหนึ่งชุมชนของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (งานบริการวิชาการแก่สังคม) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 ณ อาคารพัฒานิสิต กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอีกหนึ่งเวทีของการทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของการขับเคลื่อนภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ทั้ง 4 ด้านผ่านงานบริการวิชาการในชื่อ "1 หลักสูตร 1 ชุมชน"





ในเวทีการปฐมนิเทศดังกล่าว ใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น คลิป-วีดีทัศน์ การแถลงและมอบนโยบายสู่การปฏิบัติภายใต้หลักคิด "เรียนรู้คู่บริการ" การชี้แจงแนวทางการประเมินผลโครงการ ตลอดจนจัดเวทีเสวนากรณีศึกษา สำคัญๆ เช่น

  • สาขาการพัฒนาชุมชน (พิธีสรงกู่กาสิงห์)
  • วิทยาลัยการเมืองการปกครอง (โรงเรียนชีววิถีอีสาน)
  • สาขาประมง (เพาะปพันธุ์ปลา-แปลงเพศปลานิล)
  • สาขาวิศวกรรมฯ (บ้านดิน)




การเสวนาดังกล่าวนั้น ประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยกัน ส่วนใหญ่จะเป็นประเด็นเชิงการขับเคลื่อนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว เช่น การพัฒนาโจทย์ การสร้างทีมวิจัย รูปแบบของการจัดกิจกรรม รูปแบบของการบูรณาการภารกิจทั้ง 4 ด้านเข้าด้วยกัน (การเรียน บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิจัย) การประเมินผลโครงการ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบัน การขับเคลื่อนในปี 2558 ฯลฯ





โดยเฉพาะการพัฒนาโจทย์นั้น เป็นประเด็นที่ถูกถามทักเจาะลึกไม่ใช่ย่อย เพราะถือเป็นกระบวนการต้นน้ำของการบริารวิชาการแก่สังคม เพราะโจทย์คือความต้องการของชุมชน ผสมผสานกับสพรรพวิทยา-ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในบางหลักสูตรจึงสะท้อนชัดเจนว่า การพัฒนาโจทย์นั้น มีการจัดทำมากกว่าหนึ่งครั้งเสมอ และเน้นการพัฒนาโจทย์แบบมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน หรือกระทั่งภาคีอื่นๆ ในชุมชน ครั้นพอจะลงปฏิบัติการจริงก็มีการปรับความคาดหวังร่วมกันอีกรอบ และการปรับความคาดหวังที่ว่านั้น ก็เป็นเสมือนการพัฒนาโจทย์ หรือทวนซ้ำโจทย์อีกรอบไปในตัว

หรือกระทั้งเมื่อทำงานไประยะหนึ่งแล้ว เกิดการค้นพบใหม่อีกครั้ง ก็เท่ากับมีโจทย์เพิ่มเติมเข้ามา ก็สะท้อนให้เห็นว่าต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมกันอย่างไร เรียนได้ว่า มีการจัดการความรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนอยู่ตลอดเวลา รวมุถึงการทำไปเรียนรู้ไปอย่างไม่ย่อท้อ




หมายเหตุ : ภาพ โดย บรรจง บุรินประโคน

หมายเลขบันทึก: 591098เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เสื้อสีชมพูอมม่วงทีเดียวเลยครับ ;)...

เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมรับฟัง ... แต่ยังโชคดีที่ติดตามบล็อคนี้ ได้มีข่าวอัพเดทเรื่องนี้เป็นระยะ....


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท