กำไลซาโก้...กับความเชื่อดีดี?


วันนี้ผู้เขียนไปร่วมงามแต่งงานลูกสาวของเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกัน ทั้งฝ่ายเจ้าสาวและฝ่ายเจ้าบ่าว "สืบเชื้อสายจีน" ทั้งสองฝ่าย … ได้ฤกษ์มงคลดี มีพิธีแห่ขันหมากเวลา 05.7 (ตี 5) ของงวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ... ทำพิธีที่บ้านเจ้าสาวนะคะ

ในงานพิธีก็จะมีการยกน้ำชาสำหรับญาติผู้ใหญ่นะคะ .... แล้วผู้ใหญ่ก็จะให้พรคู่บ่าวสาวนะคะ .... ทางญาติฝ่ายชายก็จะให้ของรับไหว้... มีญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้ให้ของรับไหว้เป็น "กำไลซาโก้" ....

กำไลทองซาโก้....มีลักษณะเป็น... "กำไลทองลายบิดเกลียว" เหมือนเชือก 2 เส้นเชือกพันเข้าด้วยกันบิดเกลียว แต่นี้ทำด้วยทองคำ .... การที่ให้ของขวัญเป็น "กำไลทองลายบิดเกลียว" ....เพื่อสื่อถึงความเชื่อว่า .... ให้คู่บ่าวสาวทั้งสอง ... รักใคร่ใยดีต่อกัน ... สนิทสนมกลมเกลียวกันไปนานแสนนาน... เสมือนกำไลซาโก้นี้ค่ะ .... เป็นของที่มอบให้นอกจากของที่ระลึกและยังมีนัยยะ....เพื่อเตือนใจอีกด้วยนะคะ .... ซึ่งกำไลซาโก้นี้ก็เป็นของเก่ามากๆๆ สมัยนี้ก็ไม่นิยมทำกันแล้ว ... ช่างทองรุ่นเก่าๆๆ ก็ไม่มีให้ทำ ...เสียชีวิตกันไปหมดแล้วนะคะ ... ความรู้แบบฝังลึก/ฝังแน่น (Tacit Knowledge) ได้หายไปกับบุคคลนะคะ ประกอบกับงานทองที่ทำด้วยมือ ที่ต้องใช้เวลาทำนาน ทำด้วยความพิถีพิถัน... ทำให้มีค่าแรงแพง ... ใช้เวลานานกว่าจะทำแต่ละชิ้นเสร็จ ... ไม่ทันเวลาเมื่อเทียบกับการทำทองที่ใช้เครื่องมือการผลิตเข้ามาช่วยเหมือนร้านทำทองสมัยใหม่นะคะ ....

ผู้เขียน...รู้สึกว่าความรู้ที่เรียกว่า Tacit Knowledge กับผลงาน/ฝีมือของช่างทอง... เริ่มหายไปพร้อมๆ กับการหางานทองที่ฝีมือดีดี แบบที่สวยๆ และแฝงไปด้วยคติ ความเชื่อสอนใจที่ดีดีนะคะ




สรุปได้ว่า .... กำไลซาโก้... เป็นกำไลที่ผู้ใหญ่มอบให้ลูกสะใภ้...ในการรับไหว้ในงานแต่งงาน .... และกำไลซาโก้ นี้....ยังมีความเชื่อ(Belief)ในทางที่ดีแฝงอยู่ในของขวัญชิ้นนี้นะคะ ... นั้นก็คือให้ลูกสะใภ้และลูกชาย ... ขอให้ทั้ง 2 คน รักใคร่กลมเกลียวกันเหมือนกำไลชิ้นนี้ ...ไปนานแสนนานนะคะ ... เป็นความเชื่อที่งดงามมากๆ นะคะ


ขอบคุณค่ะ

27 พฤษภาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 590578เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวยและมีความหมายที่เป็นมงคลค่ะ

เป็นกำไรที่สวยมากๆครับ

ขอบคุณครับ

ไม่เคยสังเกตเห็นลายนี้เลยค่ะ สวยเรียบ กลมกลี้ยงน่าจะสบายข้อมือ ชอบตะขอเกี่ยวค่ะ ดูแน่นหนาสมเป็นของเก่าความหมายก็เป็นมงคลอย่างยิ่ง ขอบคุณค่ะอาจารย์เปิ้น

ขณะหนึ่ง...
เทคโนโลยี ก็วิ่งรุดหน้าความเป็นภูมิปัญญา อย่างน่าใจหาย นะครับ

คิดถึงแหวน ที่แม่เล่าว่า ปู่ทำให้เมื่อเป็นเด็กตัวเล็กๆ ชื่อว่า "ตาเถร อดเพล" ปู่เป็นช่างทอง เจ้าค่ะ

ทั้งสวยและมีความหมายดีๆน่าสวมใส่มากๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท