อบรมครูภาษาอังกฤษเครือข่ายหลังสวน 1 (1) จังหวัดชุมพร


กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร กำลังอบรมครูภาษาอังกฤษเครือข่ายหลังสวน 1 คาดว่าจะมีคุณครูประถมศึกษาจำนวน 50 กว่าท่านมาร่วมกิจกรรม คุณครูส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอกแต่คุณครูต้องสอนภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน ดังนั้นต้องให้ครูมีทักษะในการจัดกิจกรรมและมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนและมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษแก่นักเรียน


ผู้เขียนใช้ทักษะวิทยากรกระบวนการให้ครูฝึกทักษะทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ให้คุณครูได้ทบทวนเรื่อง ASEAN แล้วแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

ตอนคุณครูแนะนำตัวเองให้บอกว่าชื่ออะไร มาจากโรงเรียนอะไร อาหารที่ชอบคืออะไร นอกจากนี้ผู้เขียนยังถามว่าจบมาจากสาขาอะไร และมาจากมหาวิทยาลัยอะไร เป็นต้น


กิจกรรมทั้งหมด เป็นกิจกรรม ที่ เคลื่อนไหวเป็น Active Learning ผู้ร่วมกิจกรรมได้คิดและเคลื่อนไหวตลอดเวลา นอกจากนี้ยังได้ช่วยกันคิดกิจกรรมและท่าทางที่เป็น Total Physical Response อีกด้วย


มีกิจกรรมเกม frog ,monkey,bird,and human ให้ครูใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และทำท่าทางฝึกภาษาและเล่นเกมด้วยกัน คุณครูเล่นเกมได้สนุกกว่านักเรียนมาก ลองดู Video นะครับ



ผู้เขียนให้คุณครูสัมภาษณ์กันเป็นภาษาอังกฤษแล้วช่วยกันสรุปว่า ใครทำกิจกรรมอะไรได้บ้างเป็นต้น เช่นการร้องเพลงภาษาอังกฤษ หรือการทำกิจกรรมต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ


กิจกรรมที่คุณครูสนุกและได้ฝึกภาษาอังกฤษทั้งการฟังการพูด การอ่านและการเขียนคือกิจกรรม Running dictation คุณครูได้ช่วยกันสรุปเรื่องที่อ่านโดยการแสดงละครด้วย

มีกิจกรรมการใบ้คำภาษาอังกฤษ แต่ใบ้คำค่อนข้างยาก แต่มีน้องคนหนึ่งมานั่งเก้าอี้แล้วผู้เขียนเลื่อนเก้าอี้ออกได้ผลน้องครูนั่งไม่มีเก้าอี้ มีคนน้ำตาไหลครับ 555


กิจกรรมการฝึกเสียงให้ครูดู Video การออกเสียงหลังจากนั้นก็ให้เล่นเกมการฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ คุณครูส่วนใหญ่สนุกมาก บางคนมัวแต่เล่นเกมเลยลืมการออกเสียงเลย 5555


กิจกรรมต่างๆผู้เขียนใช้ทักษะวิทยากรกระบวนการ(facilitator)ครูได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและได้เรียนรู้การทำงานกลุ่ม ทักษะในการจัดชั้นเรียนและการใช้ภาษาในชั้นเรียนด้วย


ขอเอาภาพการอบรมมาให้ดูก่อนครับ แล้วจะมาเขียนรายละเอียด...ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...


หมายเลขบันทึก: 590572เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ภาพคุณครูยิ้มแย้มเตรียมพร้อมเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่...

-สวัสดีครับครูขจิต

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-เดี๋ยวคงมีภาพเด็ด ๆขึ้นมาอีกเพียบ!!!555

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

คุณครูตั้งใจและสนุกสนานได้เรียนรู้มากครับ

ขอบคุณคุณเพชร

น่ากินมากๆๆ

ตามมาอ่านและให้กำลังใจนะคะ ... เดินทางไป-มา ไกลๆๆ คงเหนื่อยนะคะ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


ค่ายภาษาอังกฤษของน้องขจิต หนุกหนานนัก ไม่ว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะเป็นครู หรือเด็กนะ

ขอบคุณพี่หมอเปิ้น

ไม่เหนื่อยครับ

สนุกมากๆ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ของครูสนุกกว่านักเรียนมากๆ

555

ฝากแวะไปเดินเล่นบนสะพานรถไฟ ข้ามแม่น้ำหลังสวนด้วยนะคะ วิวสวย

ถ้าไปถ่ายรูปมาอวดด้วยนะคะ

โลกวันนี้ เป็นโลกหลากภาษา คนไทยเราไม่น้อยเลยครับที่ขาดเรื่องนี้
การเรียนลัดให้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้- เป็นเรื่องจำเป็นมากๆ

ผมเอง... ฟัง และพูด แทบไม่ได้เลย 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท