"เราบอกว่าเรารู้จักตัวเอง?" ... (หมื่นตากับความจริงแห่งทุกข์ : กะว่าก๋า)



"...

เราบอกว่าเรารู้จักตัวเอง
แต่เรารู้จักตัวเองเพียงเปลือกนอก
เราไม่เคยมองเห็นตัวตนด้านในของเรา
เราได้แต่ปล่อยให้ความคิดของคนอื่นครอบงำตัวเรา
ปล่อยให้สภาพแวดล้อมกำหนดบุคลิก
และนั่งรอโชคชะตากำหนดรูปแบบชีวิต
ไปตามความเคยชินที่เราคุ้่นเคย

เราทุกข์จากสิ่งต่าง ๆ มากมาย
เราโกรธ เราโลภ เราหลง
ไปกับสิ่งต่างที่ ๆ ถูกทำให้เชื่อ
เพราะคนอื่นเขาเคยทำตาม ๆ กันมาตลอด
โดยไม่เคยสงสัย ไม่กล้าตั้งคำถาม
หรือแม้แต่จะคิดที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เราอาจมองเห็น "ตัวเอง"
แต่ไม่เคย "รู้สึก" กับตัวเอง

บางทีเรารู้สึกกับตัวเอง
แต่ไม่ "รู้สึก" ลงไป
ในความคิดหรือจิตของตัวเราเอง

เราจึงทำได้เพียงว่ายวนอยู่ในกองทุกข์
ที่โหมกระหน่ำซ้ำซัดชีวิตเราอยู่ตลอดเวลา

เราไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำ
ว่าทุกข์ทั้งหมดในชีวิตของเรา
มันเกิดมาจากอะไร?
และจะทำให้มันหายไปได้อย่างไร?

..."



ความตอนหนึ่งในหนังสือการ์ตูนธรรมะ

"หมื่นตากับความจริงแห่งทุกข์"



................................................................................................................................................................................


การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าทุกลมหายใจ
จะทำให้เรารู้จักตัวเองได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


.................................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

กะว่าก๋า. หมื่นตากับความจริงแห่งทุกข์. กรุงเทพฯ : A Thing Book, ๒๕๕๓.


หมายเลขบันทึก: 590517เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2015 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2015 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางทีเราก็อยู่แต่กับสิ่งภายนอก จนลืมมองเข้าไปในจิตใจเราจริงๆสาธุค่ะ

ขออนุโมทนาครับ น้อง aingfar ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท