ตอนที่ 2: พบถ้วยกังไสโบราณที่ผนังห้องพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา จังหวัดสงขลา


หลังจากที่เราทำภาระกิจใหญ่ในการจัดเก็บถ้วยกังไสโบราณของบรรพบุรุษเสร็จสิ้นลงแล้ว เราไม่ได้จัดเก็บเพื่อนำออกขายแต่กลับนำมาสืบหาประวัติของถ้วยที่มีลวดลายและมีลักษณะเดียวกันนี้ตามที่ต่างๆ ค่ะ

เราไปที่พิพิธภัณฑ์ชุมพรกันก่อนค่ะเพราะถือว่าเป็นพื้นที่ที่ใกล้เคียงที่สุดแล้ว แต่เราก็ไม่พบถ้วยโบราณลวดลายแบบนี้ในพิพิธภัณฑ์ชุมพรเลยค่ะ แล้วเราก็ลองไปที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านถ้ำรับร่อ จังหวัดชุมพรกัน แต่น่าเสียดายที่เขาไม่เปิดให้ชมค่ะ แม้ว่าวันนั้นจะเป็นวันงานขึ้นถ้ำก็ตาม

เมื่อกลับมาถึงหาดใหญ่ เป้าหมายที่เด่นชัดที่สุดในการตามหาประวัติถ้วยกังไสโบราณคือพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา จังหวัดสงขลา ที่เราชอบไปกันเป็นประจำค่ะเพราะมีของโบราณแสดงอยู่มากกว่าหมื่นชิ้นทีเดียวค่ะ

ด้วยความคุ้นเคยสถานที่เราก็มุ่งตรงไปที่ห้องถ้วยชามโบราณทันที มีถ้วยชามที่คล้ายๆ กับถ้วยกังไสที่เรามีอยู่พอประมาณค่ะ มีสองชุดที่เหมือนกับชุดของเรา คือ ชุดดอกโบตั๋น กับ ชุดดอกพุดตาน แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าเป็นถ้วยในสมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644 - 1911) หรือตรงกับปลายสมัยอยุธยาถึงประมาณรัชกาลที่ 5 แต่จะต้นหรือปลายสมัยนั้นก็ไม่ทราบได้ค่ะ ท่านใดพอทราบรบกวนขอความรู้ด้วยนะคะ

1.5 ชุดดอกโบตั๋น เหมือนกับที่เรามี

1.2 ชุดดอกพุดตาน ก็เหมือนที่เรามี


เราเดินวนไปวนมาที่บริเวณห้องถ้วยชามแห่งนี้อยู่นานสองนาน แล้วสายตาก็มาเห็นฝาผนังห้องเครื่องปั้นดินเผาที่ประดับประดาไปด้วยเศษถ้วยกังไสโบราณแตกๆ เรียงรายอยู่มากมายค่ะ เชื่อว่าหลายๆ คนคงเดินผ่านไปด้วยไม่สังเกตเห็นแผ่นผนังมีค่าขนาดใหญ่นี้แน่นอนค่ะรวมทั้งครอบครัวเราด้วย

เรามองหาลวดลายเศษถ้วยที่ตรงกับของเรา แล้วเราก็พบอยู่สองชิ้นท่ามกลางเศษถ้วยกว่าพันชิ้นค่ะ BRAVO!

ลายดอกพุดตานอยู่ล่างขวา

ลายดอกโบตั๋นอยู่ล่างสุด

ชุดนี้ของเราเอง

ชุดนี้ก็ของเราเอง

หมายเลขบันทึก: 590166เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2015 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณภาพและเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ค่ะ

สงขลาเคยเป็นเมืองท่าเก่งในด้านการค้าขายมาก่อนครับ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ที่แนะนำค่ะ

ระทึกใจเหมือนนักสืบเลยครับ ขอให้อาจารย์และครอบครัว ได้รับพรตามสัญลักษณ์ของดอกพุตตานและโบตั๋นนะครับ

ตื่นเต้นเป็นที่สุดค่ะ อ่านต่อนะคะ

ตื่นเต้นเหมือนกำลังนั่งดูหนังนักสืบทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท