KiraConcerto
นักกิจกรรมบำบัด กีรตินุช เหลืองอังกูร

การบำบัดรักษาโดยการนวดแบบชี่กงในเด็กที่มีภาวะออทิสติก


Qigong Massage Treatment for Sensory and Self-Regulation Problems in Young Children With Autism: A Randomized Control Trial

ปัจจุบันเราทราบว่าภาวะออทิสติกเป็นภาวะที่มีความบกพร่องของหลายๆ ระบบ (multi-system impairment)

ทางตะวันตกเริ่มศึกษาศาสตร์การบำบัดรักษาทางเลือก หรือ (complementary and alternative medicine - CAM) มากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ศาสตร์ชี่กงของจีนเป็นการพัฒนาสุขภาพและลดความเจ็บป่วย โดยอิงหลักการในเรื่องของการไหลเวียนของพลังงานในร่างกาย ความเจ็บป่วยคือการที่พลังงานไหลเวียนไม่สะดวก/ติดขัด

ขณะที่สายตะวันตกมองมนุษย์เป็นเรื่องของกายวิภาคศาสตร์และสรีระวิทยา ศาสตร์จีนจะมองมนุษย์เป็นสนามพลังงาน (energy field) และมีจุดต่างๆ ที่สามารถกระตุ้นเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของพลังงาน

ในช่วงปี 1980 คุณ Anita Cignolini เริ่มคิดค้นการบำบัดรักษาที่เรียกว่า Qigong Sensory Training (QST) คือการฝึกประสาทความรู้สึกแบบชี่กง โดยฝึกให้แก่นักกระตุ้นพัฒนาการเด็กเล็กและนักการศึกษาพิเศษเด็กเล็ก Early Intervention/Early Childhood Special Education (EI/ECSE)

ต่อมาพัฒนาเป็นการบำบัดรักษาด้วยการนวดแบบชี่กง (Qigong Massage Training) มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ระบบประสาทความรู้สึกของเด็กที่มีภาวะออทิสติกทำงานเป็นปรกติมากขึ้น เนื่องจากเด็กที่มีภาวะออทิสติกจะมีความยากลำบากในการประมวลผลข้อมูลจากประสาทความรู้สึกและการควบคุมตนเอง

ผู้ที่จะทำ Qigong Massage Training ในงานวิจัยนี้ต้องได้รับการสอนและฝึกประสบการณ์ทั้งหมด 50 ชั่วโมงเกี่ยวกับศาสตร์การรักษาแบบจีนและเกี่ยวกับเด็กที่มีภาวะออทิสติก

ผู้เข้าร่วมงานวิจัยนี้เป็นเด็กทั้งหมด 46 คน บำบัดรักษาด้วยการนวดแบบชี่กงเป็นระยะเวลา 5 เดือน (ทั้งหมด 20 ครั้ง) วัดผลโดยให้ครูและผู้ปกครองประเมินพฤติกรรม พบว่าการฝึกประสาทความรู้สึกแบบชี่กงโดยการนวดแบบชี่กง ช่วยลดอาการความรุนแรงของภาวะออทิสติกที่ระบบประสาทความรู้สึกและทางสรีระวิทยา โดยเด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นทั้งที่บ้านและโรงเรียน มีการตอบสนองที่ดีขึ้นในเรื่องของทักษะสังคม เด็กมีความผ่อนคลายมากขึ้นและหลับขณะที่นวดและเด็กแสดงท่าทีว่ามีความสุขเวลาที่ได้รับการนวด

อ้างอิง Silva, L. M. T., Schalock, M., Ayres, R., Bunse, C., Budden, S. (2009). Qigong massage treatment for sensory and self- regulation problems in young children with autism: A randomized controlled trial. American Journal of Occupational Therapy, 63(4), 423–432.

ใบตองคิดว่าน่าสนใจที่นำเอาศาสตร์ตะวันออกมาบำบัดรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทความรู้สึกของเด็กที่มีภาวะออทิสติก เพราะแม้แต่การแปรง Wilbarger's Brushing ซึ่งถูกพัฒนามาจากทฤษฎีของ Sensory Integration ยังไม่มีงานวิจัยรองรับถึงประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาเรื่องของระบบประสาทความรู้สึก หากการนวดชี่กงให้ผลทางบวก เราอาจทดลองทำวิจัยเกี่ยวกับการนวดแผนไทยหรือแผนไทยประยุกต์ต่างๆ เพื่อบำบัดรักษากลุ่มผู้รับบริการเด็กเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #autism#qigong#massage#training
หมายเลขบันทึก: 589915เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2015 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท