ถึงเวลาเจ้าของอาคารชุดต้องหนาวหลังแพ้คดีชั้นฎีกาเหตุแสงสะท้อนกระจกส่องเข้าบ้าน


ฎีกาน่ารู้

ถึงเวลาเจ้าของอาคารชุดต้องหนาวหลังแพ้คดีชั้นฎีกาเหตุแสงสะท้อนกระจกส่องเข้าบ้าน

ในปัจจุบันเมืองใหญ่ๆเช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ มีคอนโดมีเนี่ยม อาคารชุด ตึกสูงสร้างขึ้นมากมาย หลายๆตึกเลือกใช้กระจกเป็นผนังอาคารเพื่อรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยและสวยงาม หากไม่คิดอะไรก็ดูสวยงามดี แต่อาหารกระจกเหล่านี้กลับสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงกับอาคาร เนื่องจากมีแสงสะท้อนจากอาคารสาดใส่ตัวบ้านนั่นเอง

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3772/2557 ได้พิพากษาให้บริษัทเจ้าของโครงการอาคารชุดขนาดใหญ่ที่ใช้กระจกติดตั้งรอบอาคารชดใช้ค่าเสียหายแก่เจ้าของบ้านใกล้เคียงที่ฟ้องคดี โดยระบุในคำฟ้องว่าต้องเจอปัญหา 6 เดือนระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนของทุกปี เกิดภาวะตะวันอ้อมข้าว แสงสะท้อนจากอาคารชุดสาดใส่บ้าน เกิดความร้อนจนอยู่ไม่เป็นสุข

ในคดีนี้แม้ทางฝ่ายเจ้าของอาคารชุดจะสู้คดีว่า แสงแดดช่วงตะวันอ้อมข้าวเป็นเหตุทางธรรมชาติและแปรเปลี่ยนตามฤดูกาลในแต่ละปี มิได้เกิดจากการที่เจ้าของอาคารชุดทำละเมิดโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อจึงไม่ต้องรับผิดก็ตาม แต่ศาลเห็นว่ากรณีบุคคลใดใช้สิทธิของตนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายหรือเดือดร้อนเกินที่ควรคาดคิดหรือคาดหมายได้ แม้สิทธินั้นกฎหมายจะกำหนดให้เป็นสิทธิเฉพาะตัวของบุคคลนั้นก็ตาม แต่การที่เจ้าของบ้านอาศัยอยู่ในบ้านและได้รับผลกระทบจากแสงสว่างที่สะท้อนจากอาคารชุดสาดส่องเข้ามาในบ้าน การกระทำของเจ้าของอาคารชุดย่อมถือได้ว่าเป็นการละเมิดเจ้าของบ้านข้างเคียงแล้ว

คดีนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าแม้เราจะใช้สิทธิบางอย่างบนทรัพย์สินของเราเอง แม้การกระทำนั้นเรากระทำไปโดยปราศจากความจงใจหรือความประมาทเลินเล่อ เราก็อาจต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายได้ หากการกระทำนั้นส่งผลกระทบต่อคนบุคคลอื่นให้เขาได้รับความเดือดร้อนรำคาญ

เชน ม่วงสกุล ผู้เรียบเรียง

หมายเลขบันทึก: 589913เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท