ไวรัสตับอักเสบซี รักษาให้หายขาดได้อย่างไร 2 : อาการวูบ


การสังเกตุความผิดปกติของตัวเราเอง เป็นสิ่งแรกๆที่จะทำให้เรารู้ว่าเราป่วย หรือเราแก่กันแน่ ที่สำคัญกว่านั้นอย่าขี้เกียจที่จะไปหาหมอ

คุณเคยมั๊ย...ระหว่างทำงาน อยู่ๆก็รู้สึกวูบวาบหัวใจหวิวคล้ายจะเป็นลม !

อายุมากแล้วก็ธรรมดาที่จะมีอาการวินเวียนศรีษะบ้าง หรืออาจจะเกิดจากการโหมทำงานหนัก จนดึกดื่นพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเกิดจากความเครียดทั้งเรื่องการทำงานทั้งเรื่องส่วนตัว หรือการไม่ค่อยได้ออกกำลังกายด้วย

นั่นเป็นข้อสันนิษฐานที่เป็นเรื่องจริง และเราก็ปล่อยมันไป พักผ่อนเดี่ยวก็หายเอง...

ผู้เขียนช่วงวัย 40 กว่าอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายงานใหม่ สนุกกับงานจนลืมดูแลสุขภาพร่างกาย เรื่องออกกำลังกายไม่ต้องพูดถึง ลำพังทำงานวันๆเลิกงานก็ปาเข้าถึง 3-4 ทุ่ม พอถึงวันเสาร์ก็มีงานต้องไปเคลียร์อีก ได้หยุดจริงๆก็เพียงวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น

หลังเลิกงานเหนื่อยก็หาเครื่องดื่มพวกเบียร์ดื่มคลายเครียดสักหน่อย...

และทำงานติดต่อกันเป็นเดือนสองเดือนสามเดือน คงไม่แปลกหรอกนะที่หมอ รพ. ประกันสังคมจะบอกว่า

...อาการวูบ วินเวียนศรีษะ นั้นเป็นเพราะ การใช้ชีวิต(Lift Style)ของเราเอง...

แต่ถ้าเราปรับชีวิตเราใหม่ เลิกงานเร็วขึ้น ดื่มเบียร์น้อยลงถึงเลิกเลย เราจะยังคิดว่าสาเหตุมาจากการทำงาน การใช้ชีวิตของเราอยู่หรือไม่ ?

เพราะนอกจากอาการอย่างที่เขียนไว้ข้างบนนั้นแล้วยังมีอาการอื่นอีก คือ รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติ เพียงแค่ช่วยน้องๆลากสินค้านิดหน่อยก็เหนื่อยจนต้องนั่งพัก

หรือเพราะเรามันแก่แล้วจริงๆ!...

การสังเกตุความผิดปกติของตัวเราเอง เป็นสิ่งแรกๆที่จะทำให้เรารู้ว่าเราป่วย หรือเราแก่กันแน่ ที่สำคัญกว่านั้นอย่าขี้เกียจที่จะไปหาหมอ แม้ว่าหมอหลายๆคนจะพูดซ้ำๆกันอยู่นั่นแหล่ะว่า

...คุณทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ออกกำลังกาย ...

...ต้องการใบรับรองแพทย์มั๊ย...

เพราะบางครั้งเราก็อาจจะโชคดีที่เจอหมอที่ไม่พูดซ้ำๆแบบนั้น

ไม่เจอหมอที่มองเราเป็นคนขี้เกียจทำงาน มองเราเป็นพวกสำออยหาหมอขอใบรับรองแพทย์เพื่อหยุดงานตามสิทธิ์ประกันสังคม

และผู้เขียนก็โชคดีจริงๆ ที่เจอหมอท่านหนึ่ง ที่มีความสนใจที่จะรักษาโดยการให้ผู้เขียนเจาะเลือดวินิจฉัยเป็นครั้งแรก

ภาพเมื่อช่วงที่ผู้เขียนเริ่มสังเกตุความผิดปกติของตัวเอง...

...................

พ.แจ่มจำรัส

6 พฤษภาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 589800เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางทีเราก็ต้องเตือนหมอด้วยเหมือนกันนะคะ ถ้ารักษาแบบเดิมๆแล้วก็ไม่ดีขึ้น แถมแย่ลงๆอีกด้วย คงต้องหาสาเหตุแบบจริงจัง อย่างน้อยๆการเจาะเลือดตรวจเบื้องต้นก็จะพบสิ่งบอกเหตุได้

บันทึกสะท้อนความจริงทั้งหมดจากคนไข้ค่ะ

คนไข้ประกันสังคมจำนวนไม่น้อยไปตรวจคลินิกเพื่อขอใบรับรองแพทย์หยุดงาน ออกจากคลินิกก็ทิ้งถุงยาไว้ ทำให้หมอที่ไม่ละเอียดละออเหมารวม แต่จริงๆ แล้วก็ต้องแยกแยะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท