"พลังของจดหมายนั้น มีอยู่จริง" ... (กิจกรรม "จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน")


ภาคเรียนนี้ (๒/๒๕๕๗) เลือกใช้กิจกรรม "จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน"
ในกระบวนการเรียนการสอนหลายหมู่เรียนมาก เนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ นานาตามสถานการณ์
ของหมู่เรียนนั้น ๆ เช่น นักศึกษาเป็นเด็กไกลบ้าน นักศึกษาไม่ตระหนักถึงการมาเรียนหนังสือ ฯลฯ

เมื่อเลือกใช้กิจกรรมดังกล่าวแล้ว คือ การที่นักศึกษาจะต้องส่งจดหมายกลับบ้าน
และต้องให้ทางบ้านส่งหางบันทึกข้อความกลับมา เพื่อยืนยันการถึงของจดหมาย

ข้อสอบปลายภาคของผมยังคงติดตามผลกิจกรรมดังกล่าวต่อไป

ผมถามข้อแรกว่า "สิ่งที่เกิดขึ้น" หลังจาก "จดหมาย" ถูกส่งไปถึง "คนไกลที่อยู่ทางบ้าน" เป็นอย่างไร
และข้อสอง ถามถึง ความเชื่อของนักศึกษาที่มีต่อ "พลังของจดหมาย" ว่าเชื่อหรือไม่

ภาคเรียนนี้นักศึกษาเป็นร้อยคนได้ทำข้อสอบดังกล่าว


...........................................................................................................................................................


บันทึกนี้ขอยกตัวอย่างเด็กสักคน เรียนอยู่ปี ๓ แต่มีปัญหาทะเลาะกับพ่อแม่บ่อย ๆ
เป็นปัญหาของความไม่เข้าใจกันตลอดมา


1. "สิ่งที่เกิดขึ้น" หลังจาก "จดหมาย" ถูกส่งไปถึง "คนไกลที่อยู่ทางบ้าน" เป็นอย่างไร


ทันทีที่จดหมายฉบับนั้นส่งไปถึงบ้าน ก็มีโทรศัพท์จากพ่อของหนูโทรมาหา ซึ่งโดยปกติแล้ว น้อยครั้งมาที่พ่อจะโทรหาหนู แต่คำพูดแรกที่หนูได้ยิน เมื่อรับโทรศัพท์ พ่อพูดว่า "ยิ้ม ตอนนี้อยู่ไหน ทำอะไรอยู่ลูก?" ซึ่งเป็นคำพูดที่ทำให้หนูตกใจมาก เพราะส่วนใหญ่ พ่อจะไม่พูดกับหนูแบบนี้

แล้วพ่อก็พูดต่อว่า "ตอนนี้พ่อกับแม่ได้รับจดหมายที่เขียนมาแล้วเน้อ ตอนนี้แม่ก็กำลังนั่งร้องไห้อยู่ แม่ยังไม่สามารถคุยโทรศัพท์ด้วยได้ในตอนนี้ แต่แม่ฝากบอกว่า หนูไม่ต้องคิดมากนะ ตลอดเวลาที่ผ่านมา แม่ไม่เคยคิดโกรธลูกเลย เพราะคิดว่ายังไงก็คือลูก พ่อก็เช่นกัน พ่อไม่เคยโกรธลูกเลยนะ ตลอดเวลาที่่ผ่านมา ให้มันแล้วไปเถอะ อย่าคิดมาก ข้อให้ตั้งใจเรียนนะ พ่อจะรอดูความสำเร็จนั้น"

พอหลังจากที่พ่อวางสาย หนูร้องไห้หนักมาก บวกกับความรู้สึกที่อยู่ในใจ คือ ต่อจากนี้ไป ฉันจะเป็นคนใหม่

อาจารย์เชื่อไหมค่ะว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้หนูและพ่อ พูดคุยกันมากขึ้น เปิดใจคุยกันมากขึ้น ไม่ทะเลาะกันเหมือนแต่ก่อนที่ผ่านมา พูดคุยกันด้วยเหตุผล สามารถเข้าใจกันได้ดี และหนูกับแม่ เราไม่ค่อยทะเลาะกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ หนูและแม่ มีความรักความผูกพันที่ดีขึ้นมาก จากที่เมื่อก่อนไม่เคยบอกรักแม่ แต่ตอนนี้ หนูกับแม่ บอกรักกันบ่อยมาก กลับเป็นความรู้สึกดี ๆ ที่สุดที่ได้เกิดขึ้นกับหนู และหนูก็อยากจะรักษาความรู้สึกดี ๆ แบบนี้ให้อยู่กับหนูและพ่อแม่ไปให้นานที่สุด


2. นักศึกษาเคยเชื่อเรื่อง "พลังของจดหมาย" หรือไม่ เพราะเหตุใด


ตอนแรกหนูไม่ค่อยเชื่อเรื่องแบบนี้ แต่พอได้มีโอกาสทำและเขียนจดหมายถึงใครที่เราห่วงใยด้วยตนเองแล้ว ผลที่เกิดขึ้นตามมานั้น มันมหัศจรรย์มาก หนูไม่เคยคิดเลยว่า เพียงแค่จดหมายฉบับเดียว มันสามารถทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปได้มากขนาดนี้ ตอนนี้หนูเชื่อแล้วค่ะว่า พลังของจดหมายนั้น มีอยู่จริง



..............................................................................................................................................................


เด็กคนนี้เป็นคนเงียบ ๆ พูดน้อย แต่ไม่มีใครรู้ว่า จริง ๆ แล้วเขาเป็นคนใจร้อนมาก ๆ
แน่นอนว่า ครอบครัวย่อมเป็นผู้หล่อหลอมตัวเขาออกมาเช่นนั้น

จดหมายฉบับเดียวสามารถ "ดับร้อน" ให้กับครอบครัวนี้ได้จริง ๆ

เป็นตัวอย่างหนึ่งของความมหัศจรรย์


ผมเองในฐานะผู้สอน ย่อมอดภูมิใจในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้
ขอบุญกุศลจงรักษาผู้ที่เลือกทำความดีงามด้วยเถิด

บันทึกต่อ ๆ ไป คงจะได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากพลังของจดหมายได้อีก

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...



........................................................................................................................................................

ต้นแบบของกิจกรรมนี้ มาจาก คุณแผ่นดิน กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ;)...

.........................................................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 589760เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ซึ้งจังเลยค่ะ ฟ้าอยากเขียนจดหมายถึงใครสักคนเพราะกว่าจะออกมาเป็นคำพูดสวยหรูในกระดาษแผ่นเดียว เราลบแล้วลบอีก แต่ฟ้ายังทันยุคจดหมายอยู่น้า แต่เด็กสมัยนี้คงไม่ค่อยได้เขียนกันแล้ว

ขอบคุณอาจารย์ที่แบ่งปันค่ะ ดิฉันเป็นผู้สอนคนหนึ่งทีี่รับผิดชอบสอนกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป ขออนุญาตนำเทคนิคนี้ไปดัดแปลง ใช้สอนนักศึกษาต่อนะคะ

เป็นเรื่องที่คนยุคนี้ไม่ค่อยเชื่อเรื่องพลังกันครับ น้อง วิราวรรณ ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท