ไวรัสตับอักเสบซี รักษาให้หายขาดได้อย่างไร 1


คำยืนยันของแพทย์ครั้งล่าสุด ที่บอกผู้เขียนว่าไม่ต้องนัดเพื่อตรวจดูค่าของไวรัส และการอักเสบของตับก็ไม่มีแล้ว ไม่รู้จะนัดกันทำไมถึง 2 ปี หมอพูดด้วยความมั่นใจ พร้อมอธิบายว่าค่า < 12 หมายถึงมีน้อยกว่า 12 ก็หมายถึงว่า ไม่มีเลยก็ได้เช่นเดียวกัน และการยืนยันหนักแน่นของหมอสาวที่ดูหน้าตายังอายุน้อยอยู่นั้น ทำให้ผู้เขียนมั่นใจด้วยเช่นกัน

4 ปีกับการรักษาทั้งร่างกายและจิตใจ มีเรื่องมากมายเหลือเกินที่ผูเขียนคิดว่าน่าจะนำมาเขียนเป็นบันทึก ไว้เตือนความทรงจำแก่ตัวเอง และหากเป็นไปได้อาจจะพอเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอื่นได้บ้าง

ผู้เขียนจึงตั้งใจจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซีนี้ ตั้งแต่การสังเกตุอาการด้วยตัวเอง การไปพบหมอในครั้งแรกที่ รพ.ประกันสังคม การเจาะเลือด จนกระทั่งการรู้ว่าตัวเองเป็นโรคที่ครั้งแรกเมื่อรู้ข่าวแทบช็อก ไม่อยากจะบอกให้ใครรู้ เก็บไว้คนเดียวด้วยกลัวจะเป็นที่รังเกียจของสังคม

การได้พบแพทย์ที่ทั้งเห็นแก่โรงพยาบาลที่ทำงานด้านประกันสังคม การได้พบแพทย์ที่ใจดีมีจรรยาบรรณ การต่อสู้เพื่อจะได้สิทธิ์รักษา การไม่ได้สิทธิ์รักษาขณะที่รักษามาแล้ว 4 เดือน จนแทบจะไม่รักษาต่อ

ทั้งหมดเกิดขึ้นและผ่านมาแล้ว 4 ปี...

ที่ผู้เขียนจะนำมาบันทึกไว้ ณ ต่อแต่นี้เป็นต้นไป

ผู้เขียนกับลุงเอี่ยมที่วัดไร่ขิง ช่วงปีแรกที่เริ่มฉีดยารักษาไวรัสตับอักเสบซี...

......................

4 พฤษภาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 589753เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอให้สุขกาย สบายใจ สุขภาพแข็งแรงตลอดไปจ้าา

มีดอกไม้มาฝาก

มีรักมามอบให้..มีความบริสุทธิ์ ใจ มาให้เก็บเกี่ยว..เจ้าค่ะ..

น่าจะเป็นวิทยาทานที่ดีมากค่ะ เพราะอัตราคนที่เป็นโรคนี้คงจะพบมากขึ้นเรื่อยๆหากเราไม่ช่วยกันเตือนให้ตระหนัก รวมทั้งการรักษาก็จะง่ายขึ้น ถูกลงเรื่อยๆหากเราช่วยกันทำให้เป็นปัญหาสาธารณะที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันรับผิดชอบค่ะ ขอบคุณคุณพิชัยที่ตั้งใจจะเขียนเล่าค่ะ

จะพยายามเก็บรวบรวมบันทึกเก่าๆที่สเปะสปะ มาเรียบเรียงใหม่ครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท