​อิตาลีที่ใฝ่ฝัน – ตอนที่ 9: เข้าเมืองฟลอเรนซ์ (Florence)


เมื่อวานถือว่าเป็นวันที่ยาวนานมาก เดินกันจนขาลากเพราะรถไฟใต้ดินหยุดบริการ เช้าวันนี้วันที่ 18 เมษายน จึงตื่นกันค่อนข้างสาย กว่าจะพร้อมทานอาหารเช้ากันได้ก็ปาเข้าไปเก้าโมงครึ่ง วันนี้เช็คเอาท์โรงแรมเกือบ 11 โมงลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟใต้ดินแต่เนิ่นๆ หวังว่าน่าจะเปิดบริการตามปรกติแล้วนะ วันนี้ต้องขึ้น High Speed Train ไปเมืองฟลอเรนซ์ (Florence) เป็นรถไฟบริษัท Italo (คนละบริษัทกับที่เคยนั่งลงใต้ไปเนเปิล) รถออกที่สถานี Roma Tibuertina ไม่ใช่ Roma Termina อย่างที่เคยใช้มา ต้องนั่งใต้ดินจากที่พักไปที่ Roma Termina แล้วเปลี่ยนไปรถใต้ดินสาย B ต่อไปอีก 4 สถานีจึงจะถึง ดีนะที่วันนี้รถใต้ดินวิ่งไม่เช่นนั้นคงจะยุ่งยากกว่านี้มาก

อาหารเที่ยงที่ซื้อขึ้นไปกินบนรถไฟ


รถไฟวิ่งได้เร็วสุดประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมงก็ถึงแล้ว เมืองฟลอเรนซ์เป็นเมืองหลวงของรัฐทัสคานี ซึ่งหลายคนรู้จักดีเพราะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามอีกทั้งยังเป็นแหล่งผลิตไวน์อันลือชื่อของอิตาลีอีกด้วย เดิมทีตอนวางแผนครั้งแรกผมคิดว่าจะเช่ารถขับจากโรมมาฟลอเรนซ์ แล้วก็แวะเที่ยวเมืองต่างๆ ในทัสคานีไปเรื่อยๆ แต่สมาชิกในครอบครัวไม่เห็นด้วยเกรงว่าผมจะเหนื่อยเกินไป ครั้นถ้าคนอื่นจะช่วยขับผมก็คงนอนตาไม่หลับหรือยิ่งเครียดไปกันใหญ่ ในที่สุดก็เลยตกลงใจว่าใช้รถไฟและใช้เมืองฟลอเรนซ์เป็นฐาน แล้วค่อยซื้อทัวร์ออกมาเที่ยวจุด (เมือง) ที่สนใจ โดยกำหนดให้พักอยู่ที่ฟลอเรนซ์นี้ 4 คืน (มีเวลาเที่ยว 3 วันเต็ม)

ที่พักในเมืองฟลอเรนซ์ที่จองไว้นี้ ( Archi Rossi Hostel) เป็น Hostel ที่คนไทยในเว็ป Pantip พูดถึงกันค่อนข้างมาก เนื่องจากราคาไม่แพงทำเลดีอาหารเช้าดี แต่ที่ผมห่วงก็คือห้องที่ผมอยู่กันห้าคนนี้จะคับแคบไปหรือเปล่า เพราะเลือกจองห้องแบบไปรเวทไว้ ไม่ต้องการห้องใหญ่ที่ไปอยู่รวมกับคนอื่น ก่อนจะมาอิตาลีคิดจะเปลี่ยนที่พักนี้ตั้งหลายที่แล้ว แต่ครั้นพอได้มาสัมผัสกับของจริงก็รู้สึกทันทีว่า "ดีแล้วที่ไม่เปลี่ยน" เพราะห้องกว้างกว่าที่คิดมาก อยู่ใกล้สถานีรถไฟ และอาหารเช้าก็ "จัดเต็ม" มากกว่าทุกๆ ที่ ยิ่งเรื่องราคาด้วยแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก อยู่ 4 คืน 220 ยูโร ตกคืนละ 55 ยูโร หรือคนละ 11 ยูโรต่อคนต่อคืน ค่าที่พักในอิตาลีคนละไม่ถึงแปดร้อยบาทต่อคืน เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากจริงๆ สมแล้วที่ที่นี่เป็นที่กล่าวขวัญของคนไทยใน Pantip

วันแรกในเมืองฟลอเรนซ์ไม่ได้เน้นอะไรมาก เดินเที่ยวเล่นในเมืองแบบชิลๆ

ตลาดเมอกาโต เซนทราเล (Mercato Centrale)

ทางซ้ายคือดูโอโม Santa Marid del Fiore ดูโอโมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของอิตาลีรองจากดูโอโมที่เมืองมิลาน

ทางขวาเป็นหอระฆัง Campanile di Giotto ถ้าอยากขึ้นไปชมวิวเมือง ต้องปีนบันไดขึ้นไป 414 ขั้น

ปาลาซโซ เวคคิโอ (Palazzo Vecchio) วังในสมัยก่อน ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นที่ทำงานผู้ว่าการรัฐ

เปียซซา เดลลา ซินญอเรีย (Piazza Della Signoria) ลานกว้างหน้าวังเวคคิโอ มีปฏิมากรรม (จำลอง) มากมาย


เที่ยวแบบผ่านๆ ไม่ได้เจาะลึกอะไร เดินไป ดูของไป ถ่ายรูปไป พักกินไอศครีม (เจลาโต้) ไปตามเรื่อง

ของขายมากมาย

ศิลปินบนท้องถนน

เจ้าบ่าวเจ้าสาวมาเดินเล่น

เจลาโต้ร้านดัง แวะมาชิมหลายครั้งเหมือนกัน

ตอนเย็นเข้าร้านอาหารอิตาลีชื่อ Za Za อาหารหน้าตาดี รสชาติใช้ได้

หมายเลขบันทึก: 589754เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จองที่พักได้ถูกมากเลยครับ ของผมหาได้ห้าสิบห้าต่อสองคนต่อคืน ว่าราคาพอควรแล้ว เจอราคานี้ไป ข้าผู้น้อยขอนับถือครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท