ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม สพป กาญจนบุรี เขต 2 (3)


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากสถานการณ์จริงและจากเจ้าของภาษาได้เรียนรู้แบบสนุกสนานและมีความสุข

ผู้เขียนขอเขียนค่ายตอนสุดท้ายที่ไปช่วยทำกิจกรรมทดแทนแผ่นดินเกิด จังหวัดกาญจนบุรีต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวันที่ 21-23 เมษายน ผู้เขียนไปช่วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรีเขต 2 ทำกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ วันที่เดินทางตอนเย็นฝนตก รุ่งเช้าขึ้นมาโชคดีอากาศสดใส

ผู้เขียนชอบต้นมะม่วงหิมพานต์ที่หน้าสำนักงาน ที่กำลังออกเต็มเลย เลยได้มีโอกาสชวนนักเรียนบางคนมาดู นักเรียนบางคนไม่รู้จักเลยให้ของจริงสอนให้นักเรียนได้รู้จักว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ ตอนแรกนักเรียนคิดว่า ชมพู่ 555 เลยบอกนักเรียนว่าไม่ใช่ ภาษาอังกฤษเรียกมะม่วงหิมพานต์ว่า cashew nut ผู้เขียนเองก็เพิ่งทราบว่า มะม่วงหิมพานต์เอามาจากทางใต้ประเทศบราซิล ชาวโปรตุเกสเป็นฝรั่งประเทศแรกที่เข้ามาประเทศไทยเรียกมะม่วงหิมพานต์ว่า caju คล้ายภาษาใต้บ้านเราเรียกว่า เรียกว่า กาหยู กาหยี บางพื้นที่เรียก ยาร่วง หัวครก ยาโห้ย ชื่อหลายแบบมาก

กิจกรรมแรกวันนี้วิทยากรหลักคือน้อง ครูธีร์ธวัช โพธิ์เจริญ จากโรงเรียนบ้านเขากรวด อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี สมัยก่อนโรงเรียนนี้ผู้เขียนเคยไปเยี่ยมพี่ครูคณิภา สาระสาลิน ตอนเป็นครูมัธยมศึกษา โรงเรียนนี้เดินทางเข้าไปลำบาก ค่อนข้างแห้งแล้งปัจจุบัน มีทางไปสะดวกมาก

วันนี้น้องครูธีร์ธวัชหรือชื่อเล่นว่าน้องครูโย เตรียมสื่อการสอนเป็นจำนวนมาก พวกเราทีมวิทยากรผู้ช่วยจะช่วยกันทำกิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นเพลงภาษาอังกฤษนักเรียนฟังเพลงและพยับแก้วไปตามเพลง

ถ้านักเรียนสามารถร้องเพลงได้จะดีมากเลย เพราะเพลงน่าสนใจมาก หลังจากนั้นนักเรียนก็ฝึกเสียง cr มีคำว่า crayon,crocodile,crab,cry,crow ,crib,crown,และ cross ทีมวิทยากรโชคดีที่น้องครูโยให้ Mr.Paul ช่วยออกเสียงให้

น้องครูผึ้งจากโรงเรียนบ้านตลาดเขตฯช่วยเปิดเพลงทีนักเรียนฟัง

Mr. Paul ออกเสียงสำเนียงแบบอังกฤษชัดเจนมาก น้องครูโยสอนเรื่อง there isและ there are ต่อ ก่อนหมดเวลาในภาคบ่ายเป็นกิจกรรม the weather is rainy แต่ที่สนุกคือมีกิจกรรมเป่าลูกโป่ง ให้นักเรียนเป่าให้แตกในลูกโป่งมีตัวอักษรให้นักเรียนนำมาเรียงเป็นคำ

ตอนเป่าลูกโป่งนี้ลำบากกว่าจะแตก แต่ครูโยอนุญาตให้นักเรียนทับให้แตกได้ แต่ขำบางทีม ที่ไม่ได้มัดลูกโป่งไว้ ตอนทับลูกโป่งเลยฟีบ และต้องน้ำมาเป่าใหม่

คุณครูหลายๆท่านลุ้นตอนนักเรียนเป่าลูกโป่งให้แตกนี่ละ แต่ผู้เขียนชอบใจทีมวิทยากรที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ตอนที่อุปกรณืไม่ครบ แต่ช่วยกันจัดการจนครบ ในภาพบนเหมือนนักเรียนจะเป่าจนแก้มพอง 555

ผู้เขียนช่วยน้องโยวิทยากรหลักทำเป็นตัวอักษร โดยใช้ตัวนักเรียนต่อกัน เช่นบอกตัว Y นักเรียนก็ใช้ร่างกายต่อกันให้เป็นตัว Y ครูโยให้นักเรียนเรียนเรื่องผลไม้ เสียดายว่ามีเวลาน้อย ทำให้นักเรียนทั้งหมดไม่ได้ทายว่ามีผลไม้อะไรบ้าง

ผู้เขียนเลยมาต่อกิจกรรมกลางวันด้วยเกมรำมวยจีนภาษาอังกฤษให้นักเรียนอ่านประโยคข้างบนให้ได้ก่อน หลังจากนั้นก็รำมวยจีน เมื่อนักเรียนทำได้แล้ว ก็ให้แต่ละกลุ่ม ออกแบบท่ารำมวยจีนของกลุ่มตน สนุกมาก ตอนรำมวยจีนของแต่ละทีม

หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมที่ต้องการแข่งขันคือกิจกรรมไป shopping สิ่งของในตะกร้า โดยแต่ละทีมจะได้คำสั่งว่าไปซื้อสิ่งใดบ้าง


สิ่งของที่นักเรียนซื้อ นักเรียนได้เรียนมาแล้ว แต่ต้องแข่งกันไปซื้อของให้ได้มากที่สุดในเวลาที่จำกัด ทำให้นักเรียนเกิดการแข่งขัน ตอนสุดท้าย ผู้เขียนได้พบท่านรองปกรณ์ด้วย ไม่ได้พบกันนานมาก


คุณครูทำไปได้ 5555

ผู้เขียนชอบใจทีมวิทยากร ที่ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนการทำงาน การจัดกิจกรรม ในอนาคตคงได้พบคุณครูที่จัดกิจกรรมที่สนุกและเป็นประโยชน์แก่นักเรียนจำนวนมากขึ้น


ตอนสุดท้ายพวกเราสรุปกิจกรรมกันว่าตรงไหนดีหรือไม่ดีอย่างไร มีพี่ศน.กรองทอง พี่ศน.เมตตา พี่ศน.พันวนา พี่ครูเยาวลักษณ์ช่วยสรุปกิจกรรมกับน้องครูจูนและครูผึ้งว่าในวันที่ 24 เมษายน จัดกิจกรรมอะไรบ้าง



หมายเลขบันทึก: 589405เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2015 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2015 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีจ้ะ มีงานตลอดเลยนะ ดูแลสุขภาพด้วยจ้าา

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อที่เป็นห่วง

พยายามจะดูแลสุขภาพให้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณอาจารย์ Auuroj48

มาแถว กพส แจ้งบ้างนะครับ

วันก่อนเห็นชื่อที่แสนปาร์ม

ไม่ทราบว่ามาทำกิจกรรมแถวกำแพงแสนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท