THE LEGEND OF 1900 ตำนานนาย1900 หัวใจรักจากท้องทะเล : จุดสุดท้ายของดนตรีแจ๊ส


จูเซปเป้ ทอนาโทเร่ เคยฝากฝีมือในการกำกับหนังหลายเรื่องแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ ซีนีมา พาราดิโซ่ (Cinema Paradiso ) อีกเรื่องหนึ่งที่ผมดูเมื่อวานนี้ก็คือ THE LEGEND OF 1900 หรือแปลเป็นไทยว่า ตำนานนาย1900 หัวใจรักจากท้องทะเล นอกเหนือจากความต่างที่ทำกับซีนีมา พาราดิโซ่แล้ว ผมเองเห็นว่าเรื่อง ตำนานนาย 1900 นั้นทำดีพอสมควร ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากฮอลลี่วู้ดได้ซื้อตัวเขาไปกำกับหนัง อย่าลืมว่าฮอลลี่วู้ดทำหนังตลาด อะไรที่ดูยาก ย่อมไม่เป็นส่วนหนึ่งของการทำหนังของเขา

ผมชอบใจตรงที่จูเซปเป้ พยายามจะให้ดนตรีแจ๊ส เป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ การเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ ทำให้การถ่ายทอดต้องกระทำระหว่างมนุษย์สัมผัสกับมนุษย์ กล่าวคือ นักดนตรีเล่นดนตรีให้ผู้คนทั้งหลายฟัง นาย 1900 เป็นนักดนตรีแจ๊สที่มีความสามารถ เขาเล่นไปตามอารมณ์ของคนที่พบเห็นในเรือลำนั้น ในอีกตอนหนึ่ง ช่วงนั้นความมีชื่อเสียงของนาย 1900 เริ่มขจรขจาย ทำให้มีนักอัดแผ่นเสียงกลุ่มหนึ่งมาหาเขา และขอให้เขาบรรเลงเพลงให้ฟัง ในตอนเล่น เขาได้เห็นหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งเขาไปตามอารมณ์ที่ได้เจอเธอ พอเล่นจบพวกเขาบอกว่าจะไปอัดแผ่นเสียง เพื่อทำเงินให้กับพวกเขาและตัวนาย 1900 แต่นาย 1900 กลับปฏิเสธ

ในเรื่องความรักนั้น นาย 1900 ได้พบรักกับหญิงคนหนึ่ง แต่ด้วยความไม่กล้า ไม่รู้จะคุยกับสาวอย่างไร ทำให้เขาต้องสูญเสียสาวคนนั้นไปอย่างไม่มีวันกลับ กล่าวในอีกแง่มุมหนึ่งคือ เขาได้หลงรักหญิงสาวแสนงาม แต่ไม่ได้เรียกร้อง ต้องการ และยึดเหนี่ยว อย่างที่ใครๆในโลกมักเรียกร้องเอาจากความรัก เขาได้เลือกที่จะเก็บมันไว้เป็นเพียงเสียงดนตรี

ในตอนสุดท้าย เขาปฏิเสธที่จะลงจากเรือ ถึงแม้ว่าเรือกำลังจะถูกระเบิด เขาให้เหตุผลว่า สงครามของโลกบนบก เป็นเพียงสิ่งที่เขาอาจคิดว่าเฮงซวย และคำว่า สงครามเฮงซวย ของเขานั้น มีความหมายที่ลึกซึ้งต่อความเป็นมนุษย์ มากกว่าคำว่าสงครามเฮงซวยที่ออกจากปากของคนบนบก พูดง่ายก็คือว่าเขามองเห็นสงคราม และความเป็นคนบก คือ ความไร้สาระ หรือ absurdity เมืองใหญ่เป็นเครื่องดนตรีที่ไม่วันจบ ไม่เหมือนเปียโนของเขา ถึงอย่างไรก็มันจบลงไปได้ ในที่สุดเขายอมระเบิดตนเองโดยที่ไม่ออกจากเรือ ถ้าจะตีความก็เปรียบเสมือนการจบลงของดนตรีแจ๊ส ซึ่งไม่ยินดีที่จะให้มนุษย์สัมผัสกับมนุษย์อีกไป มีแต่จะอัดเสียงเพื่อทำให้ดนตรีเป็นสินค้าและความร่ำรวยเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 589399เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2015 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2015 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากครับ...รับรู้ความจริงของวัตถุนิยมกับดนตรีนิยมที่ขนานกันกับสุขภาวะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท