ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม สพป กาญจนบุรี เขต 2 (2)


การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning ผ่านกิจกรรมการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและเรียนรู้อย่างมีความสุข

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ผู้เขียนได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมทดแทนแผ่นดินเกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน ผู้เขียนไปช่วยเป็นครูอาสาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้มของ สพป กาญจนบุรีเขต 2 เป็นวันที่ 2 ช่วงนี้ที่อำเภอพนมทวนอากาศร้อน แต่แปลกใจมากว่าที่นครปฐมอากาศร้อนกว่าที่อำเภอพนมทวน ปกติที่กาญจนบุรี อากาศจะร้อนติดอันดับต้นๆของประเทศ ก่อนเลิกกิจกรรมของวันที่ 21 เมษายน 2558 ก็ได้ช่วยกันสรุปกิจกรรมมีข้อดีข้อเสียอย่างไรก็จะนำมาปรับทำกิจกรรมในวันรุ่งขึ้น วันนี้ครูที่เป็นวิทยากรหลักคือครู ชลพรรษณพรรณ ศรีวิเศษ(ปล.ทำไมชื่อคุณครูยาวๆๆ ผู้เขียนเขียนชื่อผิดขออภัยด้วยนะครับ) พวกเราเรียกกันชื่อเล่นว่าครูกุ้ง บางคนเรียก ฉะ-วา 555

จากทางซ้ายมือครูพี่เอ๋ ครูแอนลูกศิษย์เก่าผู้เขียนสมัยสอนมัธยม ครูกุ้งเสื้อสีเขียวและครูโยครับ นักเรียนได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเรียนโดยคุณครูใช้ chicken dance เหมือนเมื่อวันก่อน




ก่อนที่ทีมวิทยากรจะทำกิจกรรม เราได้ช่วยกันเตรียมสถานที่ วันนี้ครูกุ้งวิทยากรหลักสอนเสียง bl หรือเรียกว่า consonant blend bl ซึ่งมีคำว่า blimp,blender,blouse,blade,blue,blow,block และ blanket ครูกุ้งเริ่มกิจกรรมด้วยการสอน consonant blend bl โดยให้นักเรียนดู Video และออกเสียงตามครับ แต่ใน Video มีหลายคำมากกว่าในหนังสือที่นักเรียนจะเรียน


คุณครูกุ้งกลัวนักเรียนออกเสียงไม่ได้ เลยเอา power point การออกเสียงให้นักเรียนดูก่อนการออกเสียงและออกเสียงไปพร้อมกันด้วย



ครูโย ครูพี่เอ๋และครูหลายๆท่านช่วยผู้เขียนเตรียมเกมเพื่อที่จะฝึกเสียงต่อจากครูกุ้ง โดยใช้คำศัพท์เหล่านั้นติดไว้ที่พื้นให้นักเรียนออกเสียงแล้วเมื่อมาพบกันก็ให้เป่ายิงฉุบ


ครูกุ้งคนถือไมโครโฟนเป้นวิทยากรหลักครับ

แต่ก่อนที่นักเรียนจะทำกิจกรรมทีมวิทยากรได้สาธิตการทำกิจกรรมให้ดูก่อน เมื่อนักเรียนเข้าใจแล้ว ผู้เขียนก็แบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่มให้วิทยากรแต่ละทีมช่วยกันคุมเกม ให้นักเรียนออกเสียงให้ได้มากที่สุด ตอนแรกนักเรียนดูเหมือนจะเป่ายิงฉุบอย่างเดียว แต่ทีมวิทยากรบอกว่าให้ออกเสียงด้วย เน้นการออกเสียงถึงดีขึ้น

ทีมที่ชนะ 3ใน 5 จะมาแข่งขันกันอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่า แต่ละทีมตั้งใจทำกิจกรรมมากทำให้การออกเสียงของนักเรียนได้ออกเสียงทุกคน โดยที่นักเรียนไม่รู้ว่ากำลังเรียนการออกเสียงอยู่ (คิดว่าเล่นเกม) 555

หลังจากนั้นครูกุ้งก็ให้นักเรียน เรียนเรื่อง there is และ there are ให้นักเรียนสรุปให้ได้ว่าอันไหนเป็นเอกพจน์ให้ใช้ there is ถ้าเป็นพหูพจน์จะใช้ there are เมื่อนักเรียนชำนาญแล้วก็ให้เล่นเกม bird in the nest โดยผู้เขียนออกเสียงคำว่า There is.....in the nest.หรือ There are....birds in the nest.

ตอนนักเรียนเล่นเกมสนุกสนานดีมาก จากการสังเกตพบว่านักเรียนเข้าใจประโยค แต่ที่สำคัญคือ เมื่อมีนักเรียนหาที่ไปอยู่ในรังไม่ได้ก็ให้นักเรียนคนนั้นพูดประโยคthere is หรือ there are ผู้เขียนพบว่านักเรียนพูดประโยคได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่


ครูกุ้งวิทยากรหลักให้นักเรียนเขียนประโยค there is และ there are โดยทำเป็นหนังสือเล่มเล็กพร้อมกับ ออกแบบและวาดรูปประกอบด้วย

ต่อมาเป็นการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นคำกริยา เช่น cry ,drink,eat,read,run,sing,sleep,smile,talkและ think แต่ทำเป็น ing ผู้เขียนเลยแกล้งถามว่า ทำไม running มี n สองตัว มีนักเรียนตอบได้ด้วย หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่ม ผู้เขียนออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนใบ้คำภาษาอังกฤษที่เป็นคำกริยา

นักเรียนใบ้คำได้ไวมาก เลยเปลี่ยนมาเป็นกิจกรรม frog,monkey,bird,และ human คนไหนแพ้ก็ต้องบอกคำกริยาที่เรียนมา แต่ก่อนทำกิจกรรมให้ครูวิทยากรแต่ละกลุ่มช่วยสาธิตกิจกรรม

เกมนี้ดูเหมือนว่าคุณครูจะเล่นเกมได้สนุกมาก ขนาดครูสนุกขนาดนี้นักเรียนจะสนุกขนาดไหน 5555



กิจกรรมท้ายๆของวันคือกิจกรรม การเขียน capital letter มีเนื้อหาดังข้างล่างนี้

running dictation Peter.pdf คลิกไฟล์ pdf ก้ได้ครับ

Running dictation

peter was born on a small farm.his best friend was also his owner,annie.one day peter thought"i want to learn to read and write" peter ask annie for help.she was excited to help peter.annie brought peter to school every day. "i love school" thought peter.peter kept studying hard.he became the smartest pig in school.peter became the world's first pig doctor.

ครูกุ้งสอนหลักการใช้ก่อน ผู้เขียนเอามาออกแบบกิจกรรมเป็น running dictation ให้นักเรียนวิ่งไปดูข้อความแล้วนำมาบอกเพื่อนเขียน เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดให้นักเรียนแก้ไขเป็น ตัว Capital letter หรือตัวพิมพ์ใหญ่ที่เขียนผิดไว้ กิจกรรมนี้นักเรียนได้ทั้งการฟังการพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ปัญหาทีพบคือนักเรียนบางคนยังเล็กเกินไป พอสะกดนำมาบอกเพื่อน ปรากฏว่าเพื่อนเขียนได้ไม่ถูกต้อง กิจกรรมวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว


ก่อนกลับบ้านพวกเราทีมวิทยากร ท่านศน.กรองทองและศน.พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า ได้ทำการสรุปสำหรับ After Action Review ว่ากิจกรรมวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง วันรุ่งขึ้นควรปรับอย่างไร ตรงไหนคิดว่าดี ตรงไหนคิดว่าควรปรับบ้าผู้เขียนเองชื่นชมวิทยากรหลักและวิทยากรกลุ่มที่ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมดีมาก ...ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ...




ความเห็น (16)


คุุณครู สอนเก่ง ... ผู้เข้าร่วม มีความสุข นะคะ ... ยิ้มแย้ม

แจ่มใส ค่ะ .... น่าสนุกค่ะ อยากไปเรียนด้วยค่ะ

-สวัสดีครับครู

-ตามมาให้กำลังใจ

-ทุกค่ายล้วนแต่ได้รับรอยยิ้ม

-หากมีโอกาสคงได้ไปร่วมค่ายสักครา อิๆ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับพี่เปิ้น

เดือนหน้า 14-15 พค จะไปช่วยค่ายพี่ครูมะเดื่อ

ไปด้วยกันไหมครับ

ขอบคุณมากครับคุณเพชร

คงมีโอกาสได้ทำงานด้วยกันครับ

ชอบใจแกงเปรอะครับ

ขอบคุณมากครับพี่ พ

สนุกและได้ความรู้มากเลยครับ

หวัดดีน้องขจิตคนเก่ง 14 - 15 พ.ค. ค่ายอังกฤษที่โรงเรียนคุณมะเดื่อ

จะให้เตรียมวัสดุอะไรบ้างจ๊ะ ส่วนตารางอบรม ตามใจต้องขจิตเลยจ้าา

คงทราบแล้วนะจ๊ะ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

แล้วจะส่งเอกสารไปให้ได้ไหมครับ

อยากได้กระดาษบรูฟอ่อนสัก 20 แผ่นก่อนครับ

เป็นการเรียนรู้ที่มีความสุข

ดูจากภาพเด็กๆชอบมาก

ขอบคุณค่ะอาจารย์

เด็กๆกาญจฯคงเก่งภาษาเข้าสู่aecอย่างสง่างามนะครับ ยินดีอาจารย์ขจิตที่เป็นวิทยากรร่วม สารคามจะมีโอกาสต้อนรับอาจารย์บ้างหรือเปล่าที่มีความเป็นเลิศทางภาษาที่เก่งมาก

ขอบคุณครูอรมากครับ

ดีใจที่คิดว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีความสุขครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ prayat มากครับ

เคยไปสารคามหลายครั้งแล้วครับ

แต่ไปที่ ม มหาสารคามครับ


แวะมาสวัสดีน้องขจิต

แวะมาชื่นชม

แวะมาให้หายคิดถึงค่ะ

เห็นความตั้งใจจริงของผู้สอนและผู้เรียนค่ะ...

ขอบคุณพี่อร

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้เรียนรู้จากครูและได้ปรับกิจกรรมให้ครูด้วยครับ

สนุกมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท