บ้านนาต้นท่อม พื้นที่ 3 ดี (ค่ายเยาวชน เที่ยว เล่า เล่น ให้เป็นเรื่อง) 3

ชาวบ้านเรียกตลาดซื้อขายสินค้าสมัยก่อนว่า บ่อน เช่นบ่อนต้นไทร(ตลาดต้นไทร) บ่อนประดู่เรียง ตลาดประดู่เรียง บ้านปากคลอง) บ่อนท่ามิหรำ และบ่อนต้นชด คือตลาดนาท่อม นับเป็นตลาดยุคแรกๆของการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าในอดีต

น้าสิน ผู้สืบชะตาสายน้ำคลองนาท่อม

เมื่อเด็กๆเยาวชนชาวค่ายได้กินอิ่ม ที่บ้าน ป้าเหน่งและทำกิจกรรมรวมทั้งดู

หนังหุ่นมือตอน สืบชะตาคลองนาท่อม ป้าเหน่งก็ชวนเยาวชนไปทัศนาคลองนาท่อม

ที่กำลังปรับภูมิทัศน์เพื่อรองรับงานวันสงกรานต์ และการแข่งขันเรือพาย

ซึ่งเป็นกิจกรรมของตำบลที่จัดมาทุกปี ป้าเหน่งนำลัดเลาะหลังบ้านมาถึง วังมัจฉา

ตลอดทาง ได้พบปะทักทายกับชาวบ้านที่มาปรับแต่งเส้นทางริมคลอง ได้พบกับ

น้าสิน ของเด็กๆบ้านนาท่อม ที่เป็นผู้ใหญ่ใจดี ชวนเยาวชน สืบชะตาคลองนาท่อม

ร่วมด้วยช่วยกัน จัดสรรค์ภูมิทัศน์เตรียมวันสงกรานต์

นาท่อมจากการคุยกับชาวบ้าน และการสืบค้นข้อมูลของคณะยุววิจัย โรงเรียนประภัสสรรังสิต

ได้ความว่า เป็นที่มาของนาที่มีต้นกระท่อมขี้หมูขึ้นอยู่มาก บ้านนาท่อม ในอดีต

เป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า จากคนแถบเทือกเขาบรรทัด กับคนลุ่มน้ำทะเลสาบ

และคนทำนา ได้มาพบกัน ชาวบ้านเรียกตลาดซื้อขายสินค้าสมัยก่อนว่า บ่อน

เช่นบ่อนต้นไทร(ตลาดต้นไทร) บ่อนประดู่เรียง ตลาดประดู่เรียง บ้านปากคลอง) บ่อนท่ามิหรำ

และบ่อนต้นชด คือตลาดนาท่อม นับเป็นตลาดยุคแรกๆของการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าในอดีต

ก่อนเกิดชุมชนริมรถไฟ และก่อนเกิดชุมชนริมถนนเอเซีย ในอนาคพัทลุงจะมีชุมชนใหม่คือชุมชนสนาม

บิน ชมพื้นที่ ภูมิทัศนดี คลองนาท่อมแล้ว ป้าเหน่งนำเที่ยวต่ออีกแห่งคือวัดหนองปริง

เป็นวัดที่มีต้นยางมากหลายร้อยต้น บางต้นมีร่องรอยของการเผาเอาน้ำมันยาง มีให้เห็น น้ำมันยาง

เอาไปใช้ในการผสมกับชัน ปูนแดง ยาเรือ และยังเอาไปทำใต้ "ไต้" หรือ "ขี้ไต้" เป็นทั้งเครื่องส่อง

สว่างและเชื้อเพลิงของสังคม หมู่บ้านในยุคก่อนมีน้ำมันก๊าด วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ผลิตคือน้ำมันยางนากับ

เปลือกต้น เสม็ด โดยใช้เปลือกเสม็ดคลุกกับน้ำมันยาง ห่อด้วยกาบหมาก แล้วมัด ด้วยหวายเป็นลำ

ขนาดด้ามพร้า ถึงตอนนี้ผู้เขียนก็โยงภูมิปัญญาสู่ปริศนาคำทาย " หัวแดง ท้าย(ก้น)แก่วงรูล่อง"

ซึ่งหมายถึงขี้ใต้นั้นเอง เยาวชนให้อาหารปลากันสนุกสนาน ป้าเหน่งเล่า ปลาที่คลองนี้เป็นผลพวงของ

การสืบชะตาคลองนาท่อม ทำให้เกิดการอนุรักษ์พันธ์ปลาเอาไว้ ถึงเวลานัดหมายก็แยกย้ายกับป้าเหน่ง

ที่ หนองปริง ไปรวมพลชาวค่ายกันที่ใต้ถุนบ้านป้าป้อม เยาวชนจะได้เล่าและเล่น ก่อนนำมาให้เป็นเรื่อง

กันต่อไป.....

(ขอคุณข้อมูลเรื่องบ้านนาท่อมจากตลาดนาท่อมบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลง จากยุคนัดพบระหว่างสายน้ำกับทางพลี ถึงยุดการเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านกับถนนสายเอเชีย)คณะยุววิจัย

คลองนาท่อม

คลองนาท่อม จุดวัดหนองปริง

ยางนา วัดหนองปริง


บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน เมืองลุงสร้างสุข



ความเห็น (8)

เขียนเมื่อ 

ชอบใจ ค่ะ คณะ ยุววิจัย คำนี้ไพเราะมาก...อย่าลืมพาไป..วิจัย.."ป่า..อภัยทาน"ให้ด้วยนะเจ้าคะ....อยากให้..ป่านี้เกิดขึ้นได้..ในทุก..ตัวตน...เราเอานกแสกไปปล่อย..คู่หนึ่ง..ยังไม่มีการติดตามผล..หาผู้นำไม่ได้..เจ้าค่ะ..เด็กๆที่อยู่ในท้องถิ่น..คงต้องการ..ผู้นำ..เยาวชน..ที่มีเมตตา..ที่จะมาค้ำจุน..พวกเขา..(หมายถึงเด็กที่เกิดเมืองไทย..และไม่มีสัญชาติ..น่ะค่ะ)...

เขียนเมื่อ 

ชอบมากๆๆ นะคะ ..... น่าสนุกมากๆๆค่ะ


เขียนเมื่อ 

ชอบ ๆๆๆๆๆๆ กิจกรรมดี มีประโยชน์มากมายจ้าา

เขียนเมื่อ 

ชอบใจกิจกรรมแบบนี้ครับบัง

นักเรียน ยุวชนได้เรียนรู้เรื่องในชุมชน

มีความภูมิใจและได้เข้าใจวิถีชีวิตของตนเอง

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีครับคุณ ยายธี ทุกครั้งที่ทำค่ายกิจกรรมกับเยาวชน ก็นึกถึง ป่าอภัยทาน

อยากบอกเล่า เยาวชน ให้เห็นให้รู้คุณค่าของป่า

คาดหวังว่าคงมีโอกาสเข้าไปเยี่ยม สวนป่า อภัยทานในโอกาสต่อไป

เรียนคุณหมอเปิ้น

พื้นที่ 3ดี เป็นพื้นที่ ที่เครือข่ายพัทลุงยิ้ม ไปทำกิจกรรม กับเยาวชน

ถักทอสายใย ในเรื่องราวครอบครัวและเยาวชน

ตอนนี้เป็นยุทธการ ทวงผ้าถุงคืนของผู้หญิง คุณป้อม นำมานานแล้ว

เด็กๆให้ความสนใจ สงกรานต์นี้เยาวชนหลายพื้นที่ นัดนุ่งผ้าถุงเล่นสงกรานต์

ขอบคุณ น้องมะเดื่อ..

ที่ชื่นชมกิจกรรมเยาวชน เครือข่ายพัทลุงยิ้ม

เรียนท่านอาจารย์ ขจิต ตำนานและประวัติศาสตร์ชุมชน

เกี่ยวข้องกับภูมิ นามเมือง และเรื่องของคนที่สร้างบ้านแปลงเมือง

ต้นตระกูลบรรพบุรุษ ของเยาวชน

หากสื่อสารให้น่าสนใจ เยาวชนก็จะได้ สืบค้น ชุมชนแห่งประวัติศาสตร์